Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
C-PAP Could Help Heart Patients
Máy thở C-PAP có thể giúp bệnh nhân tim mạch
Obstructive sleep apnea is a condition that causes chronic blockage of the airway. People with apnea experience interrupted breathing during sleep, and frequently also suffer from hypertension and heart disease. Those diagnosed with this disorder are frequently treated with a so-called C-PAP machine to help regulate their breathing during sleep. Researchers in Spain looked into whether the device also helped reduce patients' hypertension and cardiovascular issues.
Rối loạn hô hấp khi ngủ là tình trạng gây tắc nghẽn đường khí thở mãn tính. Những người bị chứng rối loạn này thường bị ngưng thở trong khi ngủ, cũng như thường xuyên bị bệnh huyết áp và bệnh tim. Những chứng bệnh cùng với những chứng rối loạn này thường được chữa bằng máy trợ thở C-PAP để điều chỉnh hơi thở khi ngủ. Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã kiểm tra xem liệu thiết bị này có thể giúp điều trị các chứng cao huyết áp và bệnh tim mạch được không.
Anyone whose husband, wife or partner who snores loudly is probably wishing for a separate bedroom.  It's the telltale sign of obstructive sleep apnea, a chronic disorder in which the person experiences shallow breathing or frequent pauses in breathing while asleep.

Bất cứ ai có chồng, vợ hay người bạn đời ngủ ngáy to đều muốn được ngủ riêng. Đó là dấu hiệu cho thấy chứng rối loạn hô hấp khi ngủ, một chứng rối loạn mãn tính mà người mắc phải chứng bệnh này thường có giấc ngủ không sâu hay ngừng thở khi ngủ.
In apnea, throat muscles and other tissue in the back of the throat periodically block the airway. 
Ngưng thở là do các cơ họng và các mô khác ở phía sau họng chặn đường khí có định kỳ.
The brain reacts by lifting the throat muscles away from the windpipe and the individual wakes up often struggling for air. By then, researchers say, the level of blood oxygen has dropped and the quality of sleep has been affected by stress hormones.

Não phản ứng bằng cách nâng cơ họng khỏi khí quản nên người thở thường xuyên thức dậy để thở. Qua đó, các nhà nghiên cứu nói rằng, nồng độ ô-xi trong máu giảm xuống dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng do các hóc-môn gây căng thẳng gây ra.
Obstructive sleep apnea affects less than 10 percent of people across many countries.  More men than women have it, and it is more common among the elderly.

Rối loạn hô hấp khi ngủ ảnh hưởng tới dưới 10% người dân ở nhiều quốc gia.Nam giới thường gặp chứng này hơn nữ giới và thường xảy ra ở người già.
"At night, sometimes I wake up without air and sometimes my husband [says] I snore a lot," said Montse Oliver who suffers from the condition.

Bà Montse Oliver đang bị chứng này cho biết “ thỉnh thoảng tôi thức dậy ban đêm vì không thở được và chồng tôi nói là tôi ngáy nhiều”.
If left untreated, sleep apnea increases the risk of high blood pressure, obesity, cardiovascular disease such as heart attack and stroke.  New research also raises a possible link to cancer.

Nếu không được chữa trị thì chứng rối loạn hô hấp khi ngủ này sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, béo phì, bệnh tim mạch như bệnh đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu mới cũng đưa ra khả năng có liên quan đến bệnh ung thư.

The standard treatment for this disorder is C-PAP, or continuous positive airway pressure.  The machine blows a controlled stream of air down the throat, correcting the blockage.  Patients should feel rested after a good night's sleep.

Điều trị thông thường đối với chứng rối loạn này là dùng máy thở C-PAP hay gọi là phương pháp áp lực dương liên tục. Chiếc máy thở sẽ thổi một luồng không khí nhất định xuống họng nhằm điều chỉnh tình trạng tắc nghẽn. Các bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái sau một giấc ngủ ngon.
But researchers in Spain wanted to know how effective C-PAP is in treating hypertension and cardiovascular symptoms in sleep apnea patients, in particular those who did not experience sleepiness during the day.

Nhưng các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha muốn biết máy thở C-PAP hiệu quả thế nào trong việc điều trị các triệu chứng tim mạch và huyết áp cao ở những bệnh nhân mắc chứng rối loạn hô hấp khi ngủ, đặc biệt là đối với những bệnh nhân không hề cảm thấy buồn ngủ suốt cả ngày.
Dr. Ferran Barbè from the Research Institute in Llieda and colleagues studied more than 700 patients with the sleep disorder and followed up over four years.  Some of the patients used the C-PAP machine.  Others did not.

 Tiến sĩ Ferran Barbè thuộc Viện nghiên cứu ở Llieda cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu hơn 700 bệnh nhân bị chứng rối loạn giấc ngủ và theo dõi trong hơn 4 năm. Một số bệnh nhân đã dùng máy thở C-PAP. Còn những người khác thì không dùng.

"We found a slight decrease in the incidence of hypertension and new cardiovascular events in the C-PAP group," said Barbè.  "However, the results did not reach a statistically significant difference."

Tiến sĩ Barbè cho biết: “ Chúng tôi nhận thấy các hiện tượng về bệnh tim mạch và huyết áp cao giảm nhẹ ở nhóm người sử dụng máy thở C-PAP. Nhưng kết quả này không cho thấy sự khác biệt đáng kể về mặt số liệu.”

A second study, also in Spain, looked at whether C-PAP reduced blood pressure in apnea patients recently diagnosed with hypertension.

Nghiên cứu thứ 2 cũng được thực hiện ở Tây Ban Nha đã nghiên cứu việc liệu máy thở C-PAP có giúp giảm chứng huyết áp cao ở các bệnh nhân mắc chứng rối loạn hô hấp khi ngủ không.

That study did show a reduced risk of hypertension by almost 30 percent compared to the control group.

Nghiên cứu đó cũng cho thấy việc giảm bớt chứng huyết áp cao gần 30% so với nhóm đối chứng.
While both studies document the benefits of C-PAP, the researchers say larger studies with longer follow-up are needed.

Trong khi cả hai nghiên cứu đều đưa ra những lợi ích của máy thở C-PAP thì các nhà nghiên cứu nói rằng cần thêm những nghiên cứu lớn hơn với những bước sâu hơn nữa.

The studies were published in the Journal of the American Medical Association.


Các nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Hiệp hội y học Hoa Kỳ.
 
Đăng bởi: Clementine
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.