Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Warts
Mụn cơm
Warts are tiny skin infections caused by viruses of the human papilloma virus (HPV) family. Although children get warts most often, teens and adults can get them, too.
Mụn cơm là chứng nhiễm trùng da rất nhẹ do các vi rút thuộc họ vi rút gây sùi ở người (HPV) gây ra. Mặc dù chứng bệnh này thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ nhỏ, nhưng cũng có thể gây ra ở thanh thiếu niên và người lớn.
What are warts?  
Warts are tiny skin infections caused by viruses of the human papilloma virus (HPV) family. Although children get warts most often, teens and adults can get them, too. Sometimes warts are sexually transmitted and appear in the genital area, but most warts affect the fingers, hands, and feet.
Mụn cơm là gì?  
Mụn cơm là chứng nhiễm trùng da rất nhẹ do các vi rút thuộc họ vi rút gây sùi ở người (HPV) gây ra. Mặc dù chứng bệnh này thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ nhỏ, nhưng cũng có thể gây ra ở thanh thiếu niên và người lớn. Đôi khi mụn cơm cũng lây truyền qua đường tình dục và xuất hiện ở cơ quan sinh dục, nhưng đa số đều xuất hiện ở ngón tay, bàn tay, và bàn chân.
Some people appear to be more susceptible to warts than others. In fact, some people never get them. Doctors aren't really sure why this is and think it may be that some people's immune systems make them less likely to get the virus that causes warts.
Một số người có vẻ như rất dễ xuất hiện mụn cơm hơn những người khác. Thực ra, cũng có một số người không hề bị mụn cơm. Bác sĩ thực sự cũng không biết chắc nguyên nhân gây bệnh là gì và cho rằng có thể là hệ miễn dịch của một số người giúp họ ít có thể bị nhiễm vi rút gây ra mụn cơm hơn.
The viruses that cause warts are passed from person to person by close physical contact. Having a tiny scratch or cut can make a person more vulnerable to getting warts.
Vi rút gây mụn cơm được truyền từ người này sang người khác bằng cách tiếp xúc, va chạm thân thể với nhau. Chỉ một vết trầy xước hoặc một vết đứt rất nhỏ cũng có thể làm cho người ta dễ dàng bị mụn cơm hơn.
What are the signs and symptoms?
If you find a small, hard bump on your skin that has a rough surface similar to that of a cauliflower, it's probably a wart. Warts can look pink, white, or brown, and can contain tiny spots inside that look like black specks. Warts can affect any part of the skin, but are most often found on the extremities — fingers, hands, and feet.
Dấu hiệu và triệu chứng của mụn cơm là gì?
Nếu phát hiện thấy một khối u nho nhỏ, cưng cứng trên da có bề mặt xù xì tựa như bông cải thì có thể là bạn đã bị mụn cơm rồi đấy. Chúng có thể có màu hồng, trắng, hoặc nâu, và có thể có nhiều đốm nhỏ li ti trong đó trông giống như nhiều đốm đen. Mụn cơm có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu trên da, nhưng thường thấy nhất là ở tay, chân – chẳng hạn như ngón tay, bàn tay, và bàn chân.
Warts are usually painless, except for those on the soles of the feet. These are called plantar warts, and if you have one it can feel like walking on a small pebble. Warts on the palms of the hands or soles of the feet may appear level rather than raised.
Mụn cơm thường không gây đau đớn gì, ngoại trừ các nốt ở lòng bàn chân. Chúng được gọi là mụn cơm (hột cơm), và nếu bạn bị mụn cơm thì có thể cảm thấy như mình đang bước trên những viên sỏi nhỏ vậy. Mụn cơm ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân có thể phẳng lì chứ không xù xì hoặc u lồi.
Sometimes warts can itch or bleed. They may also become infected with bacteria (from scratching or picking) and become red, hot, or tender.
Mụn cơm đôi khi cũng có thể gây ngứa hoặc chảy máu. Chúng có thể bị nhiễm khuẩn (do cào gãi hoặc bóp nặn) và trở nên đỏ, nóng, hoặc đau nhức dữ dội.
Can I prevent warts?
There is no way to prevent warts, but it's always a good idea to wash your skin regularly and well. If you cut or scratch your skin, be sure to use soap and water because open wounds are more susceptible to warts and other infections.
Tôi có thể ngăn ngừa mụn cơm được không?
Chẳng có cách nào ngăn ngừa mụn cơm, nhưng bạn luôn nên nhớ là phải tắm rửa da của mình kỹ lưỡng và thường xuyên. Nếu bạn bị trầy xước hoặc rách da thì phải nên rửa bằng nước và xà phòng bởi vết thương hở dễ bị mụn cơm và các bệnh nhiễm trùng khác nhiều hơn.
It's also a good idea to wear waterproof sandals or flip-flops in public showers, locker rooms, and around public pools (this also can help protect against other infections, like athlete's foot). If you do have warts, don't rub, scratch, or pick at them or you may spread the virus to another part of your body or cause the wart to become infected.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên mang giày xăng-đan chống thấm hoặc dép xỏ ngón ở các phòng tắm có vòi hoa sen công cộng, các phòng gửi hành lý, và quanh các hồ bơi công cộng (việc này cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh nhiễm trùng khác, chẳng hạn như bệnh nấm ở bàn chân). Nếu bạn bị mụn cơm, đừng chà xát, đừng cào gãi, hoặc làm cho trầy rách chúng hoặc bạn có thể làm lây lan vi rút sang một bộ phận nào đó khác trên cơ thể hoặc làm cho nốt mụn cơm của mình trở nên nhiễm trùng.
How long before symptoms appear?
The length of time between when a person's exposed to the HPV virus and a wart appears varies, but warts can grow very slowly and may take many months to develop.
Thời gian trước khi xuất hiện triệu chứng là bao lâu?
Thời gian từ khi tiếp xúc với vi rút HPV đến khi xuất hiện mụn cơm không ai giống ai, nhưng mụn cơm có thể phát triển rất chậm và có thể phải mất nhiều tháng mới có thể thấy được ra bên ngoài.
How long do warts last?
Warts are different in different people. Many warts disappear on their own.
With treatment, warts can usually be removed within a few weeks, but they may come back if the virus causing them stays in the skin.
Mụn cơm thường kéo dài trong thời gian bao lâu?
Mụn cơm xuất hiện trên da người không ai giống ai. Nhiều mụn cơm có thể tự biến mất.
Khi điều trị, mụn cơm có thể thường hết trong vòng một vài tuần, nhưng chúng cũng có thể tái phát nếu vi rút gây bệnh vẫn còn nằm trên da.
When should I call a doctor?
Although many warts disappear on their own with time, it's a good idea to show your wart to a doctor, who can recommend a treatment method if you need one.
If you discover a wart on your face or on your genital area, call your doctor. He or she can determine the best treatment for those areas, which are very sensitive.
Khi nào tôi nên gọi cho bác sĩ?
Mặc dù nhiều mụn cơm cũng có thể tự biến mất theo thời gian, nhưng bạn nên cho bác sĩ thấy các nốt mụn cơm của mình – bác sĩ có thể khuyến nghị cho bạn phương pháp điều trị nếu cần.
Nếu phát hiện thấy trên mặt hoặc ở vùng sinh dục của mình có mụn cơm, bạn nên gọi điện cho bác sĩ. Họ có thể xác định được biện pháp điều trị nào là tốt nhất cho những vùng rất nhạy cảm đó. 
How are warts treated?
Warts can be treated in various ways, including:
    * Over-the-counter medications contain acids that are applied to the wart. The acids are peeling agents that remove the dead skin cells of the wart and cause the wart to gradually fall off. Over-the-counter treatments shouldn't be used on the face or genitals without consulting a doctor first as some of them may cause damage to the skin.
Điều trị mụn cơm như thế nào?
Mụn cơm có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm:
* Thuốc mua tự do không theo toa chứa a-xít được sử dụng cho mụn cơm. Các loại a-xít này là những chất gây bong tróc có thể làm tẩy tróc các tế bào da chết của mụn cơm và làm cho mụn cơm dần dần rụng đi. Thuốc mua tự do không theo toa không nên sử dụng ở vùng mặt hoặc vùng cơ quan sinh dục ngoài mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ trước bởi một số loại thuốc này có thể làm tổn thương cho da.
   * Cryosurgery is where a doctor freezes the wart with liquid nitrogen. This treatment is usually done in the doctor's office.
    * Laser surgery may be used for warts that are hard to remove.
* Phẫu thuật lạnh – bác sĩ làm lạnh mụn cơm bằng ni-tơ lỏng. Phương pháp điều trị này thường được thực hiện ở phòng khám của bác sĩ.
* Phẫu thuật bằng tia la-de có thể được sử dụng cho những mụn cơm khó tẩy.
 Within a few days after treatment by a doctor, a small wart will usually fall off, although you may need more than one treatment. Treatment may take longer for larger warts. Over-the-counter treatments may take longer than the doctor's office treatments, but they can be used as initial treatment on the hands or feet. Your doctor may also tell you to use over-the-counter treatments after you've had an in-office procedure.
Sau khi được bác sĩ điều trị một vài ngày, nốt mụn cơm nhỏ thường sẽ rụng đi, mặc dù bạn cũng cần phải được điều trị thêm nữa. Các nốt to hơn có thể cần thời gian điều trị lâu hơn. Điều trị bằng thuốc mua tự do không theo toa có thể lâu hơn điều trị ở phòng khám của bác sĩ, nhưng các loại thuốc không theo toa đó có thể được sử dụng như một biện pháp chữa trị ban đầu ở bàn tay hoặc bàn chân. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc không theo toa sau khi đã được điều trị ở phòng khám.
What can I do to help myself feel better?
If you have a simple wart on a finger or toe, you can try to remove it with an over-the-counter medication. These include liquids or pads containing medication that work by removing the skin affected by the wart virus.
Tôi có thể làm gì để tự giúp mình cảm thấy dễ chịu hơn?
Nếu bạn bị nổi một mụn cơm thường trên ngón tay hoặc ngón chân, thì bạn có thể sử thử dụng thuốc mua tự do không theo toa để tẩy nó. Các loại thuốc này gồm thuốc nước hoặc miếng gạc tẩm thuốc trên đó – thuốc có tác dụng làm bong tróc lớp da nhiễm vi rút gây mụn cơm.
Because these are strong chemicals, you should follow the directions and use them with care to prevent removing healthy skin. Keep the chemicals away from your eyes, and wash your hands thoroughly after treating the area.
Vì những thuốc này là các hoá chất mạnh, bạn nên thực hiện theo các hướng dẫn và sử dụng chúng cẩn thận để tránh làm bong đi lớp da khỏe mạnh. Hãy giữ hoá chất tránh xa vùng mắt, và rửa tay kỹ lưỡng sau khi sử dụng thuốc ở các vùng mụn cơm đó.
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
hoahamtieu(21/06/2012 09:20:21)
Thank you for what you've done for me. I really appreciate your helpful comments. G'd day!
dinoma(20/06/2012 17:57:15)
Picking mean " véo, nặn". I'm not sure how to call that act in Vietnamese, you can look up the keyword "skin picking" with Google Imagines to take a better look.Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.