Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Date Rape
Bị cưỡng hiếp bởi người quen
What Is Date Rape?
Bị cưỡng hiếp bởi người quen là gì?
When people think of rape, they might think of a stranger jumping out of a shadowy place and sexually attacking someone. But it's not only strangers who rape. In fact, about half of all people who are raped know the person who attacked them. Girls and women are most often raped, but guys also can be raped.

Khi mọi người nghĩ đến cưỡng dâm, họ có thể nghĩ đến người lạ nhảy ra từ trong bóng tối và xâm hại tình dục một người nào đó. Nhưng không chỉ người xa lạ mới là kẻ hãm hiếp. Trong thực tế, khoảng một nửa những người bị hãm hiếp quen biết kẻ đã tấn công họ. Con gái và phụ nữ thường bị cưỡng hiếp nhất, nhưng cánh đàn ông cũng có thể bị như vậy.

Most friendships, acquaintances, and dates never lead to violence, of course. But, sadly, sometimes it happens. When forced sex occurs between two people who already know each other, it is known as date rape or acquaintance rape.

Hầu hết các mối quan hệ bạn bè, người quen, và người yêu tất nhiên không bao giờ dẫn đến bạo lực. Tuy nhiên, thật đáng buồn, đôi khi điều đó lại xảy ra. Khi sự ép buộc quan hệ tình dục xảy ra giữa hai người đã biết nhau, nó được gọi là ngày cưỡng dâm hay hiếp dâm người quen.

Even if the two people know each other well, and even if they were intimate or had sex before, no one has the right to force a sexual act on another person against his or her will.

Ngay cả khi hai người quen biết nhau, và ngay cả khi họ thân mật hoặc từng có quan hệ tình dục trước đó, không ai có quyền ép buộc một hành vi tình dục lên người khác trái với ý nguyện của họ.

Although it involves forced sex, rape is not about sex or passion. Rape has nothing to do with love. Rape is an act of aggression and violence.

Mặc dù nó liên quan đến việc ép buộc quan hệ tình dục, hiếp dâm không phải là về tình dục hay đam mê. Hiếp dâm chẳng hề liên quan gì đến tình yêu. Hiếp dâm là một hành động gây hấn và bạo lực.

You may hear some people say that those who have been raped were somehow "asking for it" because of the clothes they wore or the way they acted. That's wrong: The person who is raped is not to blame. Rape is always the fault of the rapist. And that's also the case when two people are dating — or even in an intimate relationship. One person never owes the other person sex. If sex is forced against someone's will, that's rape.

Bạn có thể nghe một số người nói rằng những người bị hãm hiếp là theo một cách nào đó đã “gợi ý cho kẻ hại họ” bởi vì những bộ quần áo mà họ mặc hoặc cách họ hành động. Điều đó là sai: Người bị hãm hiếp không có lỗi. Cưỡng dâm luôn luôn là lỗi của kẻ gây án. Và đó cũng là trường hợp khi hai người đang hẹn hò hay thậm chí trong một mối quan hệ thân mật. Một người không bao giờ nợ tình dục người khác. Nếu ép buộc quan hệ tình dục chống lại ý muốn của một ai đó, đó là hiếp dâm.

Healthy relationships involve respect — including respect for the feelings of others. Someone who really cares about you will respect your wishes and not force or pressure you to have sex.

Mối quan hệ lành mạnh bao gồm cả sự tôn trọng - tôn trọng cảm xúc của người khác. Một người thực sự quan tâm đến bạn sẽ tôn trọng mong muốn của bạn và không buộc hoặc gây áp lực ép bạn quan hệ tình dục.

Alcohol and Drugs

Rượu và Thuốc

Alcohol is often involved in date rapes. Drinking can loosen inhibitions, dull common sense, and — for some people — allow aggressive tendencies to surface

Rượu thường có mặt trong những vụ bị người quen cưỡng hiếp. Uống say có thể làm giảm sự kiềm chế, làm mờ lương tri, và – đối với một số người – khiến họ bộc lộ thói hung hăng.

Drugs may also play a role. You may have heard about "date rape" drugs like rohypnol ("roofies"), gamma-hydroxybutyrate (GHB), and ketamine. Drugs like these can easily be mixed in drinks to make a person black out and forget things that happen. Both girls and guys who have been given these drugs report feeling paralyzed, having blurred vision, and lack of memory.

Thuốc cũng có thể góp phần. Bạn có thể đã nghe nói về những loại thuốc để “cưỡng dâm người quen” như Rohypnol ("roofies), gamma-hydroxybutyrate (GHB), và ketamine. Những loại thuốc như thế có thể được dễ dàng trộn lẫn vào trong thức uống để làm cho một người bất tỉnh và quên hết những điều xảy ra. Cả nam giới và phụ nữ khi bị uống những loại thuốc này đều cho biết cảm thấy bị tê liệt, mắt mờ, và trí nhớ kém.

Mixing these drugs with alcohol is highly dangerous and can kill.

Trộn các loại thuốc này với rượu là rất nguy hiểm và có thể gây chết người.

Protecting Yourself

Tự bảo vệ mình

The best defense against date rape is to try to prevent it whenever possible. Here are some things both girls and guys can do:

Phòng thủ tốt nhất chống lại bị người quen cưỡng hiếp là cố gắng ngăn ngừa nó bất cứ khi nào có thể. Dưới đây là những điều cả con gái và con trai có thể làm:

· Avoid secluded places (this may even mean your room or your partner's) until you trust your partner.
· Don't spend time alone with someone who makes you feel uneasy or uncomfortable. This means following your instincts and removing yourself from situations that you don't feel good about.
· Stay sober and aware. If you're with someone you don't know very well, be aware of what's going on around you and try to stay in control. Also, be aware of your date's ability to consent to sexual activity — you may become guilty of committing rape if the other person is not in a condition to respond or react.
· Know what you want. Be clear about what kind of relationship you want with another person. If you are not sure, then ask the other person to respect your feelings and to give you time. Don't allow yourself to be subject to peer pressure or encouraged to do something that you don't want to do.
· Go out with a group of friends and watch out for each other.
· Don't be afraid to ask for help if you feel threatened.
· Take self-defense courses. These can build confidence and teach valuable physical techniques a person can use to get away from an attacker.

· Tránh những nơi vắng vẻ (điều này thậm chí có thể có nghĩa là phòng của bạn hoặc bạn của bạn) cho đến khi bạn tin tưởng người đó.
· Đừng dành thời gian ở một mình với một người làm cho bạn cảm thấy khó chịu hoặc không thoải mái. Điều này có nghĩa là nghe theo bản năng và đưa bản thân ra khỏi những tình huống mà bạn không cảm thấy ổn.
· Giữ cho mình tỉnh táo và nhận thức được. Nếu bạn ở bên cạnh một người mà bạn không biết rõ, hãy ý thức được những gì đang xảy ra xung quanh bạn và cố gắng để có được sự kiểm soát. Ngoài ra, phải nhận thức được khả năng đồng ý quan hệ tình dục của đối tác của bạn - bạn có thể trở thành tội phạm hiếp dâm nếu người kia không đủ điều kiện để đáp lại hoặc phản ứng.
· Biết những gì bạn muốn. Hãy rõ ràng về những gì mà bạn muốn trong một mối quan hệ với một người khác. Nếu bạn không rõ thì yêu cầu người kia tôn trọng cảm giác của bạn và để bạn có thời gian. Không để mình phải chịu để áp lực hoặc bị thúc đẩy làm một điều gì đó mà bạn không muốn làm.
· Đi chơi với một nhóm bạn và coi chừng cho nhau.
· Đừng ngại xin giúp đỡ nếu bạn cảm thấy bị đe doạ.
· Tham gia các khoá học tự vệ. Các khóa học này có thể giúp xây dựng sự tự tin và dạy những kỹ thuật thể chất quý giá một người có thể sử dụng để thoát khỏi một kẻ tấn công.
Getting Help

Nhận trợ giúp

Unfortunately, even if someone takes every precaution, date rape can still happen. If you're raped, here are some things that you can do:

Thật không may, ngay cả nếu ai đó có mọi sự đề phòng, bị hiếp dâm bởi người quen vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn bị cưỡng hiếp, đây là một số điều mà bạn có thể làm:

· If you're injured, go straight to the emergency room — most medical centers and hospital emergency departments have doctors and counselors who have been trained to take care of someone who has been raped.
· Call or find a friend, family member, or someone you feel safe with and tell them what happened.
· If you want to report the rape, call the police right away. Preserve all the physical evidence. Don't change clothes or wash.
· Write down as much as you can remember about the event.
· If you aren't sure what to do, call a rape crisis center. If you don't know the number, your local phone book will have hotline numbers.
· Nếu bạn bị thương, hãy đi thẳng đến phòng cấp cứu – hầu hết các trung tâm y tế và khoa cấp cứu bệnh viện đều có các bác sĩ và nhân viên tư vấn đã được đào tạo để chăm sóc của người bị hãm hiếp.
· Gọi hoặc tìm một người bạn, thành viên trong gia đình, hay ai bạn cảm thấy an toàn với và kể cho họ biết chuyện đã xảy ra.
· Nếu bạn muốn báo cáo hiếp dâm, hãy gọi cảnh sát ngay lập tức. Bảo tồn tất cả các bằng chứng vật chất. Không thay đổi quần áo hay tắm rửa.
· Viết lại càng nhiều càng tốt những gì bạn có thể nhớ về sự việc đó.
· Nếu bạn không biết phải làm gì, hãy gọi trung tâm điều trị khủng hoảng tâm thần do bị cưỡng dâm. Nếu bạn không biết số, danh bạ điện thoại ở địa phương của bạn có số đường dây nóng.
Don't be afraid to ask questions and get information. You'll have lots of questions as you go through the process — such as whether to report the rape, who to tell, and the kinds of reactions you may get from others.
Đừng ngại đặt câu hỏi và thu thập thông tin. Bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi khi bạn trải qua quá trình này - chẳng hạn như việc báo án hiếp dâm, nói với ai, và những dạng phản ứng mà bạn có thể nhận được từ những người khác.
Rape isn't just physically damaging — it can be emotionally traumatic as well. It may be hard to think or talk about something as personal as being raped by someone you know. But talking with a trained rape crisis counselor or other mental health professional can give you the right emotional attention, care, and support to begin the healing process. Working things through can help prevent lingering problems later on.
Hiếp dâm là không chỉ gây tổn hại về thể chất – mà đồng thời còn làm tổn thương tinh thần. Có thể rất khó để suy nghĩ hoặc nói về một điều gì đó rất cá nhân như là bị hãm hiếp bởi một người mà bạn biết. Nhưng nói chuyện với một cố vấn chuyên môn về khủng hoảng tinh thần sau khi bị cưỡng dâm hoặc các chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể cung cấp cho bạn cảm xúc, chăm sóc và hỗ trợ đúng để bắt đầu quá trình hồi phục. Giài quyết những điều này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề kéo dài về sau.
Reviewed by: D'Arcy Lyness, PhD
Date reviewed: February 2009
Tường thuật: Tiến sĩ D'Arcy Lyness
Ngày: Tháng 2 năm 2009

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.