Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Surprising reasons you're gaining weight
Những lý do khiến bạn tăng cân bất ngờ
If you start taking in more calories than usual or cut back on exercise, you wouldn't be surprised if the numbers on the scale crept higher.
Nếu bạn bắt đầu “nạp” cho cơ thể thêm nhiều calo hơn bình thường hoặc cắt giảm chế độ tập luyện thì bạn sẽ chẳng ngạc nhiên gì khi thấy chỉ số cân nặng của mình tăng vọt.
What's wrong with the weight gain?
If you start taking in more calories than usual or cut back on exercise, you wouldn't be surprised if the numbers on the scale crept higher. But what if you're doing everything the same as you always do and your weight still goes up? It's time to delve a little deeper into what might else be going on.
Tăng cân có vấn đề gì?
Nếu bạn bắt đầu “nạp” cho cơ thể thêm nhiều calo hơn bình thường hoặc cắt giảm chế độ tập luyện thì bạn sẽ chẳng ngạc nhiên gì khi thấy chỉ số cân nặng của mình tăng vọt. Nhưng nếu mọi thứ vẫn bình thường và trọng lượng của bạn vẫn tăng thì chuyện gì sẽ xảy ra? Đến lúc phải nghiên cứu sâu hơn một chút về điều gì khác có thể gây ra như vậy.
Lack of sleep
There are two issues at work with sleep and weight gain. The first is intuitive: If you're up late, the odds are greater that you're doing some late-night snacking, which will increase your calorie intake. The other reason involves what's going on biochemically when you're sleep deprived. Hormones that affect appetite take over, making you hungrier the next morning. These hormones also make you feel not as full after eating.
Thiếu ngủ
Có 2 vấn đề chính liên quan giữa giấc ngủ và tăng cân. Đầu tiên là yếu tố trực giác: Nếu thức khuya thì khả năng bạn sẽ ăn vặt khuya nhiều hơn, điều này sẽ làm tăng lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Yếu tố thứ hai liên quan đến lĩnh vực hoá sinh khi cơ thể bạn thiếu ngủ. Các hoóc-môn gây thèm ăn tiết ra nhiều hơn, làm cho bạn cảm thấy đói bụng nhiều hơn vào sáng hôm sau. Chúng cũng có thể làm cho bạn cảm thấy không no đủ sau khi ăn xong.
Stress
When life's demands get too intense, our bodies go into survival mode: Cortisol, the "stress hormone," is secreted, which causes an increase in appetite. And then of course, we may reach for high-calorie comfort foods in times of stress as well. This combination is a perfect ground for weight gain.
Căng thẳng
Khi nhu cầu của cuộc sống trở nên quá nặng nề, thì cơ thể chúng ta bắt đầu có cách để sinh tồn: hoóc-môn Cortisol được tiết ra, đây là “hoóc-môn gây stress”, làm cho bạn thèm ăn nhiều hơn. Rồi dĩ nhiên, chúng ta có thể tiêu thụ nhiều thức ăn dễ tiêu giàu calo lúc mình bị căng thẳng nữa. Sự kết hợp này là lý do chính đáng làm cho bạn tăng cân.
Antidepressants
An unfortunate side effect from some antidepressants is weight gain, which may occur in up to 25% of people taking them long-term. Talk to your doctor about switching to another drug if you think your antidepressant is causing weight gain. But realize that some people experience weight gain after beginning drug treatment simply because they're feeling better, which leads to a better appetite.
Các loại thuốc chống trầm cảm
Một tác dụng phụ đáng tiếc của một số loại thuốc chống trầm cảm là tăng cân, có thể xảy ra đến 25% người sử dụng thuốc lâu dài. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc đổi thuốc khác nếu cho rằng thuốc chống trầm cảm của mình là nguyên nhân gây tăng cân. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng nên biết rằng một số người trở nên béo hơn sau khi bắt đầu điều trị bằng thuốc chỉ vì họ cảm thấy khỏe hơn, và điều này làm cho họ ăn ngon miệng hơn.
Corticosteroids
Anti-inflammatory steroid medications like prednisone are notorious for causing weight gain. Fluid retention and increased appetite are the main reasons. Although weight gain is common, the severity of this side effect depends on the strength of the dose and length of time on the drug. Some people may also see a redistribution of fat while taking the drug -- to places like the face, back of the neck, or the abdomen.
Các loại thuốc Corticosteroid
Các loại thuốc steroid kháng viêm chẳng hạn như prednisone nổi tiếng là gây tăng cân. Nguyên nhân chính là tình trạng phù nề và làm cho bệnh nhân ăn ngon miệng hơn. Mặc dù tăng cân là yếu tố thường thấy nhưng mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ này tùy thuộc vào liều lượng và thời gian sử dụng thuốc là bao lâu. Một số người cũng có thể phát hiện ra lượng mỡ trên cơ thể mình có sự phân bố lại khi sử dụng thuốc – chẳng hạn như mặt, sau cổ, hoặc bụng.
Other drugs that may cause weight gain
Several other prescription drugs have been associated with weight gain. The list includes antipsychotic drugs (used to treat mood disorders like schizophrenia and bipolar disorders), along with medications to treat migraines, seizures, high blood pressure, and diabetes. Work with your doctor to find a medication that treats your symptoms without disrupting side effects.
Nhiều loại thuốc khác cũng có thể làm tăng cân
Một số thuốc theo toa khác cũng có liên quan đến tình trạng tăng cân, gồm thuốc chữa rối loạn tâm thần (được dùng để điều trị rối loạn cảm xúc như bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực), và cả các loại thuốc trị nhức nửa đầu, tai biến mạch máu, huyết áp cao, và tiểu đường. Bạn nên làm việc với bác sĩ để tìm thấy loại thuốc có thể trị được các triệu chứng của mình mà không gây tác dụng phụ khó chịu nào.
"The pill" does not cause weight gain
Contrary to popular belief, combination birth control pills (estrogen and progestin) do not cause weight gain. In fact, some women on the pill lose weight, primarily from nausea. If you're still concerned about possible weight gain, talk to your health care provider.
Thuốc ngừa thai không gây tăng cân
Trái với những gì người ta thường nghĩ, thuốc tránh thai kết hợp (ét-xtrô-gien và prô-dét-tin) không làm tăng cân. Thực ra, một số phụ nữ khi sử dụng thuốc cũng có thể giảm cân, chủ yếu là do ói mửa. Nếu vẫn còn lo lắng về việc có khả năng tăng cân có thể xảy ra thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình nhé.
Hypothyroidism
If your thyroid (the butterfly-shaped gland in the front of your neck) is not making enough thyroid hormone, you're probably feeling tired, weak, cold, and gaining weight. Without enough thyroid hormone, the metabolism slows, making weight gain more likely. Treating hypothyroidism with medication may reverse some of the weight gain.
Suy giáp/ Thiểu năng tuyến giáp (Tiết quá ít hoóc-môn tuyến giáp)
Nếu tuyến giáp của bạn không sản sinh đủ hoóc-môn tuyến giáp thì có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, lạnh, và tăng cân (tuyến giáp là tuyến hình bướm ở phía trước cổ). Không đủ hoóc-môn tuyến giáp thì quá trình chuyển hoá chậm lại, có khả năng làm bạn tăng cân nhiều hơn. Phương pháp điều trị suy giáp bằng thuốc cũng có thể làm đảo ngược quá trình tăng cân.
Menopause
Don't blame menopause and the loss of estrogen for your midlife weight gain. These all may occur around the same time, during your 40s or 50s, but changing hormone levels probably aren't the cause. Aging slows the metabolism, so you burn fewer calories, and any changes in lifestyle (e.g. exercising less) play a role. But where you gain weight may be related to menopause, with fat accumulating around your waist, not around your hips and thighs.
Mãn kinh
Đừng quy tội cho thời kỳ mãn kinh và mất hoóc-môn estrogen ở độ tuổi trung niên khiến cho bạn tăng cân. Tất cả những yếu tố này có thể xảy ra chừng ở cùng một thời điểm, khi người ta 40 hoặc 50 tuổi, nhưng việc thay đổi nồng độ hoóc-môn có lẽ không phải là nguyên nhân. Sự lão hoá làm chậm quá trình chuyển hoá, thế nên cơ thể bạn đốt cháy ít ca lo hơn, và bất kỳ thay đổi nào trong lối sống của bạn (chẳng hạn như ít vận động, ít tập thể dục) cũng đóng vai trò quan trọng. Nhưng vị trí tăng cân cũng có thể liên quan đến thời kỳ mãn kinh, mỡ tích tụ quanh eo, không phải là quanh hông và đùi.
Cushing's syndrome
Weight gain is a common symptom of Cushing syndrome, a condition in which you're exposed to too much of the hormone cortisol, which in turn causes the weight gain and other abnormalities. Cushing’s syndrome can occur if you take a corticosteroid for a condition such as asthma, arthritis, or lupus. It can also occur when your adrenal glands produce too much of the hormone. Weight gain may be most prominent around the face, neck or upper back, or waist.
Chứng tăng năng vỏ tuyến thượng thận/ Hội chứng phát phì 
Tăng cân là triệu chứng thường gặp của hội chứng tăng năng vỏ tuyến thượng thận, đây là chứng bệnh mà trong đó bạn tiếp xúc quá nhiều với hoóc-môn cortisol, lần lượt làm cho bạn tăng cân và sinh ra các bất thường khác. Hội chứng tăng năng vỏ tuyến thượng thận có thể xảy ra nếu bạn sử dụng corticosteroid để chữa bệnh chẳng hạn như suyễn, viêm khớp, hoặc lu-pút. Hội chứng này cũng có thể xảy ra khi tuyến thượng thận của bạn tiết quá nhiều hoóc-môn. Tăng cân có thể dễ thấy nhất là ở quanh vùng mặt, cổ hoặc vùng lưng trên, hoặc thắt lưng.
Polycystic ovary syndrome (PCOS)
PCOS is a common hormonal problem in women of childbearing age. Most women with PCOS grow many small cysts on their ovaries. The condition leads to hormone imbalances that affect a woman's menstrual cycle and can lead to excessive body hair and acne. Women with this condition are resistant to insulin, which may cause weight gain. The weight tends to collect around the abdomen, putting women at greater risk for heart disease.
Hội chứng buồng trứng đa u nang (PCOS)
PCOS là vấn đề hoóc-môn thường thấy ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hầu hết phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa u nang phát sinh nhiều nang nhỏ trên buồng trứng. Bệnh làm mất cân bằng hoóc-môn gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và có thể làm cho cơ thể mọc rất nhiều lông và làm phát sinh mụn trứng cá. Phụ nữ bị hội chứng này luôn kháng insulin, có thể làm tăng cân. Mỡ thường có khuynh hướng tích tụ quanh vùng bụng, làm cho phụ nữ có nguy cơ bị bệnh tim mạch nhiều hơn.
Smoking cessation
On average, people who quit smoking gain about 4 to 10 pounds. Why? First, nicotine curbs your appetite, so once you quit, you may feel increased hunger pangs, which leads to overeating. Nicotine also increases your metabolism, and some people don't decrease their calorie intake to compensate for the slowdown. Lastly, nicotine is notorious for dulling the taste buds, so you may find food tastes better once you kick the habit, which can lead to overindulgence.
Cai thuốc
Trung bình thì người bỏ thuốc lá sẽ tăng chừng 4 đến 10 pao. Vì sao ư? Đầu tiên, chất ni-cô-tin làm bạn ăn uống không được ngon miệng lắm, vì vậy khi bạn bỏ thuốc thì có thể cảm thấy đói bụng dữ dội hơn, làm cho bạn ăn quá mức. Ni-cô-tin cũng làm cho quá trình chuyển hoá nhanh hơn, và một số người không hạn chế được lượng ca-lo hấp thụ để bù đắp cho sự suy giảm này. Sau hết là ni-cô-tin nổi tiếng là chất làm giảm chồi vị giác, cho nên bạn có thể cảm thấy thức ăn ngon hơn khi bạn đã bỏ được thói quen hút thuốc, điều này có thể làm bạn ăn uống thoả thuê. 
Rule 1: If you do gain weight ...
Don't stop taking any medications without first consulting your doctor. Recognize the importance of the drug you're taking. It may be critical to your health.
Nguyên tắc 1: Nếu bạn thực sự tăng cân ...
Không nên ngưng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ trước. Hãy nhận biết tầm quan trọng của thuốc mà bạn đang sử dụng. Nó có thể rất quan trọng đối với sức khoẻ của bạn.
Rule 2: If you do gain weight ...
Don't compare yourself to other people taking the same drug. Not all people have the same side effects on the same drug. Even if one drug caused someone else to lose weight, the same might not be true for you. Consult your doctor.
Nguyên tắc 2: Nếu bạn thực sự tăng cân ...
Đừng so sánh mình với người khác khi sử dụng cùng một loại thuốc. Không phải ai cũng có cùng tác dụng phụ đối với cùng một loại thuốc. Dù là một loại thuốc nào đó đã làm giảm cân cho một số người thì nó cũng có thể không có tác dụng đó đối với bạn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
Rule 3: If you do gain weight ...
Don't freak out if the weight gain is just from water retention, which is not permanent weight or fat. Once you've finished taking the drug or gotten the medical condition under control, the puffiness from fluid retention may subside. Stick to a lower sodium diet in the meantime.
Nguyên tắc 3: Nếu bạn thực sự tăng cân ...
Đừng hoảng sợ nếu tình trạng tăng cân của bạn chỉ là do giữ nước, đây không phải là tăng cân hoặc mỡ tích tụ vĩnh viễn. Khi bạn đã hết sử dụng thuốc hoặc đã giảm bệnh thì tình trạng phù nề này cũng thuyên giảm. Hãy luôn có chế độ dinh dưỡng hạn chế na-tri trong khi chờ cho cơ thể phục hồi lại như bình thường.  
Rule 4: If you do gain weight ...
Check with your doctor about another drug you can take. In most cases, your doctor can switch you to another medication that might not have the same side effects.
Nguyên tắc 4: Nếu bạn thực sự tăng cân ...
Bạn nên kiểm tra với bác sĩ về loại thuốc khác mà bạn có thể sử dụng được. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ có thể đổi thuốc khác mà không có cùng tác dụng phụ.
Rule 5: If you do gain weight ...
Learn if the weight gain is from a decrease in metabolism -- from either a medical condition or medication. And if so, take the time to participate in metabolism-raising activities. Get moving!
Nguyên tắc 5: Nếu bạn thực sự tăng cân ...
Bạn nên biết liệu tình trạng tăng cân của mình là do quá trình chuyển hoá bị chậm –do một chứng bệnh hoặc do một loại thuốc nào đó hay không. Và nếu có, thì bạn nên dành thời gian để tham gia các hoạt động làm tăng quá trình chuyển hoá. Hãy kiên trì vận động nhé!
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.