Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Giáo dục
Shoplifting
Ăn cắp vặt ở cửa hàng
Sarah and Lisa always enjoyed hanging out at the mall. But one Saturday, after shopping for jeans, Sarah pulled a new shirt out of her bag. Lisa didn't remember seeing her buy it.
Sarah và Lisa luôn thích lang thang tại trung tâm thương mại. Nhưng một hôm thứ bảy, sau khi mua sắm quần jean, Sarah kéo một chiếc áo mới ra khỏi túi xách của mình. Lisa không nhớ nhìn thấy Sarah mua nó.
"I didn't," Sarah told her. "I lifted it."

“Mình không có mua. Mình đã lấy trộm nó”, Sarah bảo.

Lisa was upset and puzzled. Stealing didn't seem like something Sarah would do.

Lisa đã rất buồn và bối rối. Ăn cắp không có vẻ giống như một điều mà Sarah sẽ làm.

Who Shoplifts?

Ai hay ăn cắp vặt?

There's no typical shoplifter — people who steal from stores can be any age, race, gender, and social and economic backgroun​d. Shoplifters generally fall into two categories:

Không có kẻ cắp điển hình - những người ăn cắp từ các cửa hàng có thể ở bất kỳ độ tuổi, chủng tộc, giới tính, và nền kinh tế xã hội nào. Ăn cắp thường rơi vào 2 loại:

1. Professional shoplifters. These people usually take expensive items, like clothing and jewelry, that they can resell easily.
2. Amateur or casual shoplifters. Most shoplifters are in this group. Casual shoplifters don't usually go into a store with the intention of stealing — they simply see the opportunity to take something and do.
1. Kẻ cắp chuyên nghiệp. Những người này thường lấy những vật dụng đắt tiền, như quần áo và đồ trang sức, họ có thể bán lại dễ dàng.
2. Kẻ cắp nghiệp dư hoặc ngẫu hứng. Hầu hết mọi kẻ cắp trong cửa hàng thuộc nhóm này. Kẻ cắp ngẫu hứng hiếm khi đi vào cửa hàng với ý định ăn cắp - họ chỉ thấy có cơ hội để lấy cái gì đó và ăn cắp. 
Many people assume that shoplifters have a mental disorder or that they must really need the items they are stealing in order to survive. But the truth is that's not why most people steal. Very few people have kleptomania (a compulsive urge to steal), and many people who steal have enough money to pay for the items.

Nhiều người cho rằng kẻ ăn cắp vặt bị rối loạn tâm thần hoặc họ phải thực sự cần món hàng họ đang ăn cắp để sống sót. Nhưng sự thật là đó không phải là lý do hầu hết mọi người ăn cắp. Rất ít người có xung động ăn cắp (thôi thúc bắt buộc để ăn cắp), và nhiều người ăn cắp có đủ tiền để trả tiền món hàng.

Someone might shoplift for many reasons. But there's no way around the fact that shoplifting is stealing — and in most places there are heavy penalties for it, including being arrested and possibly charged with a crime.

Một người có thể ăn cắp ở cửa hàng với nhiều lý do. Tuy nhiên, không có cách nào xung quanh thực tế ăn cắp là ăn cắp - và ở hầu hết mọi nơi đều có những hình phạt nặng cho tội ăn cắp, bao gồm cả bị bắt giữ và có thể bị phạt tiền vì phạm tội.

Some people may not realize how serious shoplifting can be. What might seem like an innocent prank can actually affect a person's future, including the chances of getting a job. Lots of teens find out the hard way that stores take shoplifting very seriously.

Một số người có thể không nhận ra ăn cắp có thể nghiêm trọng như thế nào. Điều có thể có vẻ như một trò đùa vô hại thực sự có thể ảnh hưởng đến tương lai của một người, bao gồm cả cơ hội tìm được việc làm. Rất nhiều thanh thiếu niên đã phải trả giá đắt để hiểu rằng các cửa hàng xem việc ăn cắp nghiêm trọng như thế nào.

Why do some teens shoplift?

Tại sao một số thiếu niên ăn cắp ở cửa hàng?

Peer pressure is one reason why people shoplift. Some might do it to seem cool or daring. Some do it because their friends shoplift and they want to be part of the group. Some people shoplift because they want things their classmates have but can't afford them.

Ảnh hưởng của bạn cùng lứa là một lý do khiến mọi người ăn cắp ở cửa hàng. Một số có thể làm điều đó để được bạn bè nhìn như hay ho, táo bạo. Một số làm điều đó bởi vì bạn bè chúng ăn cắp và chúng muốn mình là một phần của nhóm. Một vài người ăn cắp ở cửa hàng vì họ muốn những thứ bạn học của họ có nhưng không có tiền để mua giống như vậy.

Some people shoplift to see what they can get away with. They may do it as a way to challenge authority or be nonconformist. Or they may get a rush out of doing something risky that has the potential to get them in serious trouble. Others do it as a way to get attention from parents or friends.

Một số người ăn cắp để xem họ có thể làm gì. Họ có thể làm điều đó như là một cách để thách thức chính quyền hoặc tỏ ra mình không theo khuôn mẫu nào cả. Hoặc họ có thể bị thúc đẩy làm một cái gì đó có khả năng nguy hiểm để khiến họ gặp rắc rối nghiêm trọng. Một vài người khác thì ăn cắp như một cách để có được sự chú ý từ cha mẹ hoặc bạn bè.

A few people shoplift because they see it as a way of getting back at a store they don't like or a company whose values they question. But shoplifting rarely affects the store as much as it affects the people who shop there. Some stores may add the cost of shoplifting into their prices. So the people shopping there are the ones paying extra, not the stores.

Một vài người ăn cắp ở cửa hàng vì họ xem như một cách để lấy lại tại một cửa hàng mà họ không thích hoặc một công ty mà họ nghi ngờ về chất lượng của nó. Nhưng ăn cắp hiếm khi ảnh hưởng đến các cửa hàng nhiều như nó ảnh hưởng đến những người người mua sắm tại đó. Một số cửa hàng có thể thêm các chi phí ăn cắp vào giá của họ. Vì vậy, những người mua sắm là những người phải trả tiền thêm, không phải các cửa hàng.

What Happens to Shoplifters?

Chuyện gì xảy ra với những người ăn cắp?

Getting caught shoplifting can be a lot more serious than people may think. Some of the things that can happen to shoplifters are:

Bị bắt quả tang khi đang ăn cắp có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì mọi người có thể nghĩ đến. Một số điều có thể xảy ra cho kẻ cắp là:

· They may be arrested and paraded through a store in handcuffs.
· They may face charges for theft.
· They may be banned from stores or malls.
· People who have been arrested for shoplifting — especially if it's more than once — may end up with a criminal record. This can make it harder to get a job, get into college, or do the other things they want.
· Họ có thể bị bắt giữ và phải diễu hành qua cửa hàng trong tình trạng bị còng tay.
· Họ có thể bị phạt tiền vì hành vi trộm cắp.
· Họ có thể bị các cửa hàng hoặc trung tâm mua sắm cấm cửa.
· Những người đã bị bắt vì ăn cắp đặc biệt là nếu nhiều hơn một lần - có thể kết thúc với một hồ sơ phạm tội. Điều này có thể gây khó khăn hơn để có được một công việc, nhận được vào đại học, hoặc làm những việc khác mà họ muốn.
People don't have to get caught for shoplifting to affect their lives. Some people may feel guilty or ashamed of what they've done. It can cost the person self-respect or the respect of others. Sometimes people lose friends who decide they don't want to be close to someone who doesn't have the same values.

Mọi người chẳng cần phải bị bắt vì ăn cắp ở cửa hàng để tác động đến cuộc sống của họ. Một số người có thể cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ về những gì họ đã làm. Nó có thể phải trả giá bằng chính lòng tự trọng của người ăn cắp hay sự tôn trọng của người khác. Đôi khi người ta bị mất bạn bè bởi vì những người ấy quyết định họ không muốn gần gũi với một người không có cùng giá trị.

Helping a Friend Who Shoplifts

Giúp một người bạn hay ăn cắp vặt

It can be hard to raise tough topics like shoplifting with a friend. Try saying that you're concerned, and that you don't want your friend to get hurt in the long run. Lots of people simply don't know how serious the penalties for shoplifting can be.

Có thể rất khó để đề cập đến 1 chủ đề tế nhị như ăn cắp vặt với một người bạn. Hãy thử nói rằng bạn quan tâm họ, và bạn không muốn bạn bè của mình bị tổn thương về lâu về dài. Nhiều người hoàn toàn không biết hình phạt cho người ăn cắp ở cửa hàng có thể nghiêm trọng đến mức nào.

Sometimes friends are looking for other people to give them feedback about their choices. Just talking about it may help your friend think more about what he or she is doing and why.

Đôi khi bạn bè đang tìm kiếm những người khác để cung cấp cho họ thông tin phản hồi về sự lựa chọn của họ. Chỉ cần nói về điều đó có thể giúp đỡ bạn bè của bạn suy nghĩ nhiều hơn về những gì họ đang làm và lý do tại sao.

If you think it's wrong to take things without paying for them, say so. You can state your own point of view without giving your friend a lecture, putting him or her down, or being judgmental. Simply say what you believe, such as: "I don't think it's right to take things without paying." Sometimes it takes courage to speak up like this. But saying nothing can send a friend the message that you're OK with the behavior.

Nếu bạn nghĩ việc lấy đồ mà không trả tiền là sai trái, hãy nói thật như vậy. Bạn có thể nói lên quan điểm riêng của mình mà không lên mặt dạy đời bạn bè, khiến họ cảm thấy tồi tệ hoặc có cảm giác đang bị phê phán. Đơn giản chỉ cần nói những gì bạn tin tưởng, chẳng hạn như: "Tôi không nghĩ việc lấy đồ mà không trả tiền là đúng." Đôi khi cần có can đảm để lên tiếng như thế. Nhưng không nói gì có thể khiến bạn bè tưởng rằng bạn đồng ý với hành vi ăn cắp đó.

When you can't talk to your friend yourself or you're worried that the problem is too big to tackle alone, discuss it with a counselor or other trusted adult.

Khi bạn không thể tự mình nói chuyện với người bạn hoặc bạn lo rằng vấn đề lớn đến nỗi không thể đối phó một mình, hãy bàn bạc với người cố vấn hay những người lớn mà bạn tin tưởng. 

If a friend tries to get you to shoplift — or to distract someone so he or she can shoplift — you can say no. It takes courage, especially if the other person tries to put you down if you don't go along. But sometimes, we have to be our own best friends and put our needs first.

If your friend won't stop shoplifting, avoid shopping together. If your friend is caught, you may be under suspicion, too. You could even suffer some of the same consequences (like being banned from a store).
If your friend won't stop shoplifting, avoid shopping together. If your friend is caught, you may be under suspicion, too. You could even suffer some of the same consequences (like being banned from a store).

Nếu bạn của bạn sẽ không dừng thói quen ăn cắp, hãy tránh mua sắm cùng nhau. Nếu bạn của bạn bị bắt, bạn cũng có thể bị nghi ngờ. Bạn thậm chí có thể phải cùng chịu một số hậu quả (ví dụ như bị một cửa hàng cấm cửa).

If you've shoplifted before, think about how you felt afterward. Would you want the people you respect most to know? Part of growing up is becoming aware of how we feel, what we think, and what values are important to us. Learning from past mistakes is a way to do that. It's never too late to change things we don't like, or to act in ways that help us to be the person we want to be.

Nếu bạn đã ăn cắp ở cửa hàng trước đây, hãy suy nghĩ về cảm giác của bạn sau đó. Bạn có muốn những người mà bạn tôn trọng nhất biết điều đó? Một phần của việc trưởng thành là trở nên nhận thức được chúng ta cảm thấy như thế nào, những gì chúng ta nghĩ, và những giá trị quan trọng đối với chúng ta. Học từ những sai lầm trong quá khứ là một cách để làm điều đó. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi những điều chúng ta không thích, hoặc hành động theo những cách giúp chúng ta trở thành người mà chúng ta muốn.

Reviewed by: D'Arcy Lyness, PhD
Date reviewed: July 2010
Tường thuật: Tiến sĩ D'Arcy Lyness
Ngày: Tháng 7 năm 2010
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.