Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Having your tonsils taken out
Cắt a-mi-đan
Before you go to the doctor, you might need a blood or urine (pee) test. These tests can be done at your doctor's office, at a medical center or laboratory, or at the hospital a few days before your operation.
Trước khi đến bác sĩ, bạn có thể cần phải được xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu. Những loại xét nghiệm này có thể được thực hiện ở phòng khám của bác sĩ, ở trung tâm y tế hoặc phòng thí nghiệm, hoặc ở bệnh viện vài ngày trước khi phẫu thuật.
What is a tonsillectomy? 

Have you ever had tonsillitis? That's when your tonsils, in the back of your throat, get sore and infected. If tonsillitis happens to you a lot, the doctor may suggest you have an operation to remove your tonsils. Or maybe you have really large tonsils that make it hard for you to breathe at night. That's another reason the doctor may say they should come out.
Phẫu thuật cắt a-mi-đan là gì?

Bạn đã bao giờ bị viêm a-mi-đan chưa? Lúc đó a-mi-đan nằm sâu trong cổ họng của bạn bị đau và nhiễm trùng. Nếu bạn thường hay bị viêm a-mi-đan thì bác sĩ có thể khuyến nghị nên phẫu thuật cắt a-mi-đan. Hoặc có thể là bạn bị a-mi-đan thật sự lớn làm cho bạn khó thở vào ban đêm thì đó cũng là lý do mà bác sĩ có thể khuyên nên cắt bỏ a-mi-đan đi.
Your tonsils are two lumps of tissue that work as germ fighters for your body. The trouble is that sometimes germs like to hang out there, where they cause infections. In other words, your tonsils start causing more problems than they solve.
A-mi-đan là 2 bướu mô có tác dụng chống vi trùng xâm nhập vào cơ thể. Vấn đề là đôi khi một số vi trùng ưa bám lại ở đó, làm cho a-mi-đan bị nhiễm trùng. Hay nói cách khác thì a-mi-đan của bạn bắt đầu gây nhiều phiền toái hơn là công dụng ngăn chặn vi trùng.
The surgery to remove tonsils is called a tonsillectomy.

After this operation, kids usually don't have as many sore throats. And, if they were having trouble breathing at night, that problem goes away, too. Without tonsils, a kid won't look any different and won't have any scars that anyone can see. You don't need your tonsils, so a kid's body keeps on working just fine even after they've been removed.
Cuộc phẫu thuật để cắt bỏ a-mi-đan được gọi là phẫu thuật cắt a-mi-đan.

Sau cuộc phẫu thuật này, trẻ thường không bị đau họng nhiều. Và nếu bị khó thở vào ban đêm thì vấn đề này cũng sẽ tự hết. Không có a-mi-đan, trẻ cũng không biểu hiện bất kỳ sự khác biệt nào và cũng sẽ không hề để lại một vết sẹo nào mà người khác có thể nhận ra. Bạn không cần phải có a-mi-đan, vì thế cơ thể của trẻ vẫn hoàn toàn hoạt động tốt thậm chí sau khi chúng được cắt a-mi-đan xong.
But how do doctors get the tonsils out of your throat? Will it hurt? And what exactly do tonsils do back there? Let's find out.
Nhưng làm thế nào bác sĩ có thể cắt bỏ được a-mi-đan ra khỏi cổ họng của bạn? Có đau không? Và a-mi-đan chính xác là có tác dụng gì sau đó? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Before the tonsillectomy

Before you go to the doctor, you might need a blood or urine (pee) test. These tests can be done at your doctor's office, at a medical center or laboratory, or at the hospital a few days before your operation.
Trước khi cắt a-mi-đan

Trước khi đến bác sĩ, bạn có thể cần phải được xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu. Những loại xét nghiệm này có thể được thực hiện ở phòng khám của bác sĩ, ở trung tâm y tế hoặc phòng thí nghiệm, hoặc ở bệnh viện vài ngày trước khi phẫu thuật.
The night before surgery, you won't be allowed to eat or drink anything after dinner — not even water. That's because your doctors don't want you to throw up during the operation. That would be a mess. So if you don't eat or drink, there's nothing in your stomach to throw up.
Đêm trước khi phẫu thuật, bạn sẽ không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì sau bữa tối – thậm chí là nước, bạn cũng không được uống. Đó là bởi bác sĩ không muốn bạn bị nôn ói trong khi làm phẫu thuật. Nếu nôn ói ở đây thì sẽ nhầy nhụa lắm. Thế nên nếu bạn không ăn hoặc uống thì chẳng có gì trong dạ dày bạn để có thể nôn ra được.
You'll also need to pack your suitcase if you're staying overnight in the hospital and bring anything you want to have with you. If you have a special stuffed animal or blanket, go ahead and bring it. It's nice to have something that reminds you of home when you're in the hospital.
Bạn cũng cần phải xếp đồ vào va-li nếu ở lại bệnh viện qua đêm và hãy mang theo bất cứ thứ gì bạn muốn. Nếu có thú nhồi bông hoặc một chiếc mền đặc biệt nào đó thì bạn cứ việc mang theo. Nếu ở lại bệnh viện mà có thứ gì đó làm cho bạn nhớ đến nhà của mình thì cũng tuyệt phải không nào.
You'll probably go to the hospital on the day of your surgery. Your mom or dad will help you get admitted. It's kind of like checking into a hotel. You let the hospital know you're there and they give you your room assignment. You'll also get a plastic bracelet that has your name on it. Once you're in your room, you'll meet the nurses and other hospital staff who will take care of you. Your mom and dad can stay with you.
Bạn chắc có lẽ phải đến bệnh viện vào ngày phẫu thuật của mình. Mẹ hoặc bố sẽ giúp bạn làm thủ tục nhập viện. Đây cũng tương tự như công việc đăng ký, làm thủ tục vào khách sạn vậy. Bệnh viện sẽ biết là bạn có mặt ở đó và sẽ chỉ định phòng cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng được phát một vòng đeo tay bằng nhựa có tên mình trên đó. Khi vào phòng, bạn sẽ gặp y tá và các nhân viên bệnh viện khác - họ sẽ chăm sóc cho bạn. Bố mẹ cũng có thể ở lại với bạn.
Talking tonsillectomies

Tonsils are removed in the operating room, so you'll have to take a ride on a gurney. A gurney is like a bed on wheels. When it's time for your operation, you'll get a medicine called anesthesia. It will help you fall asleep and keep you from feeling any pain during the operation.
Nói về thủ thuật cắt a-mi-đan

Bạn sẽ được phẫu thuật cắt a-mi-đan trong phòng phẫu thuật, vì vậy bạn sẽ được đẩy đi trên chiếc băng-ca bệnh viện. Băng-ca trông giống như một chiếc giường có bánh xe vậy. Khi đến giờ phẫu thuật, bạn sẽ được cho sử dụng một loại thuốc - đây được gọi là gây mê. Thuốc này có tác dụng giúp bạn buồn ngủ và không làm bạn đau đớn trong suốt quá trình phẫu thuật. 
During the surgery, which takes only about 20 minutes, doctors will open your mouth and remove the tonsils. Hurray for anesthesia because you won't feel anything during the operation. The doctors will quickly take care of any bleeding, and before you know it, you'll wake up in the recovery room.
Quá trình phẫu thuật chỉ kéo dài chừng 20 phút, bác sĩ sẽ banh miệng bạn ra và cắt a-mi-đan đi. Nhờ có thuốc gây mê mà bạn sẽ chẳng biết gì trong khi phẫu thuật cả. Bác sĩ sẽ nhanh chóng cầm máu cho bạn, và trước khi bạn kịp nhận ra điều này, bạn sẽ thức dậy trong phòng hồi sức.
You may feel sleepy and dizzy at first. But soon you will feel a lot better and your mom or dad will come in to see you. You'll probably have a sore throat and maybe a slight earache.
Ban đầu bạn có thể cảm thấy buồn ngủ và chóng mặt. Nhưng sau đó bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn và bố hoặc mẹ sẽ vào thăm bạn. Bạn cũng có thể bị đau họng và cũng có thể hơi bị đau tai một chút.
What happens afterward?

After your operation, it's important to drink fluids when you wake up. You should try to drink, even if it hurts a bit at first. This will help you feel better and get home faster. Sometimes kids stay in the hospital overnight, but most go home the same day as their operation.
What happens afterward?

Sau khi phẫu thuật xong, điều quan trọng là bạn nên uống nước khi tỉnh dậy. Bạn nên cố uống nước, cho dù có hơi đau lúc đầu. Nhưng điều này sẽ có thể giúp bạn cảm thấy khoẻ nhanh hơn và về nhà sớm hơn. Nhiều trẻ đôi khi phải ở lại qua đêm trong bệnh viện, nhưng đa số đều có thể về nhà ngay trong ngày làm phẫu thuật.
You will probably need to take it easy for a few days to a week or more after surgery. Light activities would be fine. Although the doctor may not want you to go to school, you should talk to your teacher about getting homework for you to do while you are getting better at home.
Có lẽ bạn cũng cần nên nghỉ ngơi một vài ngày; một tuần hoặc hơn sau khi phẫu thuật xong. Bạn có thể làm một số hoạt động nhẹ nhàng. Mặc dù bác sĩ không muốn cho bạn đi học, bạn cũng nên nói chuyện với thầy cô của mình về việc cho bạn làm bài tập ở nhà trong khi hồi phục. 
Drink fluids during your recovery. Some doctors let you eat what you want. Others may suggest that you stick to eating soft foods.
Bạn nên uống nước trong khi hồi phục. Một số bác sĩ cho phép bạn ăn bất kỳ thứ gì mình muốn. Nhưng số khác có thể khuyến nghị bạn nên ăn các loại thức ăn mềm.
Although you're getting better, you'll take a pain reliever, such as acetaminophen. You also might get antibiotics to prevent infection. You may see little white patches in the back of your throat. This is normal. After the first week, the white patches will begin to fall off. You also might return to see your doctor for a checkup.
Mặc dù bạn cảm thấy khỏe hơn, nhưng bạn cũng sẽ phải sử dụng thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen. Bạn cũng cần sử dụng thêm thuốc kháng sinh để tránh bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy nhiều mảng trắng nhỏ đằng sau cổ họng của mình. Điều này chẳng có gì lạ hết. Sau tuần đầu tiên, những mảng trắng đó sẽ bắt đầu bong ra. Bạn cũng có thể đến bác sĩ để tái khám.
After a week or two, you should feel much better. You'll be ready to go back to school and play with your friends again. You can tell them all about your tonsillectomy!
Sau một hoặc hai tuần thì bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều. Bạn sẽ có thể sẵn sàng đi học lại và chơi với bạn mình lại được rồi. Bạn cũng có thể kể cho bạn bè nghe tất cả những chuyện về thủ thuật cắt bỏ a-mi-đan nữa!
 
Đăng bởi: kemdau
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
kemdau(14/06/2012 14:25:55)
Thanks. Hope to see you regularly. Nice day!
dinoma(14/06/2012 11:49:15)
"get admitted" means "be hospitalized". Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.