Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Eczema (Atopic dermatitis) -- Causes, Symptoms and Treatment
Bệnh chàm (Viêm da dị ứng) – Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị
Eczema is a general term for many types of skin inflammation (dermatitis).
Chàm là một thuật ngữ thông dụng đối với nhiều loại viêm da.

What is eczema?

Eczema is a general term for many types of skin inflammation (dermatitis). For the purposes of this slideshow, eczema is synonymous with atopic dermatitis.

Chàm là gì?

Chàm là một thuật ngữ thông dụng đối với nhiều loại viêm da. Đối với mục đích của những khung hình này thì chàm đồng nghĩa với viêm da dị ứng.

Typically, eczematous skin is itchy, red, and dry -- even cracked and leathery. Eczema most frequently appears on the face and extremities, but it can show up in other areas, too. Eczema is not contagious, but since it is believed to be at least partially inherited, it is not uncommon to find members of the same family affected.

Thông thường thì da chốc lở hay ngứa, đỏ, và khô – thậm chí là nứt và nổi sần. Chàm xuất hiện nhiều nhất trên mặt và chân tay, nhưng cũng có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nữa. Chàm không lây, nhưng bởi người ta cho là nó ít nhất thì cũng di truyền một phần nên việc thấy người thân trong cùng gia đình bị chàm thì cũng không lạ gì.

Who can get eczema?

Eczema can affect people of any age, although the condition is most common in infants, and about 85% of those affected have an onset prior to 5 years of age. Eczema will permanently resolve by age 3 in about half of affected infants. In others, the condition tends to recur throughout life. People with eczema often have a family history of the condition or a family history of other allergic conditions, such as asthma or hay fever. Eczema is slightly more common in girls than in boys and occurs in people of all races.

Đối tượng có thể bị chàm là ai?

Chàm có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, mặc dù thường thấy nhất là ở trẻ sơ sinh, và có khoảng 85% bệnh nhân khởi phát trước 5 tuổi. Đối với khoảng ½ trẻ sơ sinh bị chàm thì thường sẽ hết lúc lên 3. Với một số người khác thì chứng bệnh này có xu hướng tái phát cả đời. Người bị chàm thường có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc tiền sử gia đình bị các bệnh dị ứng khác, như là suyễn hoặc viêm mũi dị ứng. Chàm thường thấy ở bé gái nhiều hơn một chút so với bé trai và xuất hiện trên cơ thể người ở bất kỳ chủng tộc nào.

What are the causes of eczema?

Doctors do not know the exact cause of eczema, but a defect of the skin that impairs its function as a barrier, possibly combined with an abnormal function of the immune system, is believed to be an important factor. Asthma, hay fever, and eczema often occur in the same families. Studies have shown that in people with atopic dermatitis there are gene defects that lead to abnormalities in certain proteins (such as filaggrin) that are important in maintaining the barrier of normal skin.

Nguyên nhân gây chàm là gì?

Bác sĩ không biết nguyên nhân chính xác gây ra chàm là gì, nhưng người ta cho rằng khuyết điểm của da này làm suy yếu chức năng của da như là một lớp rào chắn bảo vệ, có thể kèm với hoạt động bất thường của hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng gây bệnh. Suyễn, viêm mũi dị ứng, và chàm thường xuất hiện ở những người trong cùng gia đình. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy người bị viêm da dị ứng có những nhược điểm gien làm cho một số loại prô-tê-in nào đó (chẳng hạn như gien filaggrin) trở nên bất thường – đây là những prô-tê-in thiết yếu để giữ rào chắn bảo vệ cho da bình thường.

Eczema can be triggered by substances that come in contact with the skin, such as soaps, cosmetics, clothing, detergents, jewelry, or sweat. Environmental allergens (substances that cause allergic reactions) may also cause outbreaks of eczema. Changes in temperature or humidity, or even psychological stress, can lead to outbreaks of eczema in some people.

Chàm có thể gây ra do các chất tiếp xúc với da, chẳng khạn như xà bông, mỹ phẩm, quần áo, chất tẩy rửa, nữ trang, hoặc mồ hôi. Chất gây dị ứng trong môi trường (chất gây dị ứng) cũng có thể làm chàm khởi phát. Thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm, hoặc thậm chí căng thẳng về tâm lý cũng có thể làm khởi phát chàm ở một số người.

Eczema symptoms

Eczema most commonly appears as dry, reddened skin that itches or burns. Intense itching is frequently the first symptom in most people with eczema. Sometimes, eczema may lead to blisters and oozing lesions, but eczema can also result in dry, crusted, scaly, and thickened skin induced by repeated scratching.

Các triệu chứng chàm

Chàm thường xuất hiện nhất ở dạng da bị khô và đỏ gây ngứa hoặc nóng rát khó chịu. Triệu chứng đầu tiên thường thấy ở đa số người bị chàm là ngứa dữ dội. Đôi khi chàm cũng có thể gây phồng giộp và tổn thương rỉ dịch, nhưng chàm cũng có thể làm cho da khô, bong vảy, sần và dày lên do cào gãi liên tục.

Signs in babies, children & adults

While any region of the body may be affected by eczema, in children and adults, eczema typically occurs in a typical distribution on the face, neck, and the insides of the elbows, knees, and ankles. In infants, eczema typically occurs on the forehead, cheeks, forearms, legs, scalp, and neck. Eczema can sometimes occur as a brief reaction that only leads to symptoms for a few hours or days, but in other cases, the symptoms persist over a longer time and are referred to as chronic dermatitis.

Dấu hiệu chàm ở trẻ sơ sinh, trẻ em & người lớn

Mặc dù chàm có thể xuất hiện ở bất kỳ chỗ nào trên cơ thể, nhưng ở trẻ em và người lớn thì chàm thường xuất hiện đặc trưng ở mặt, cổ, và bên trong khuỷu tay, đầu gối, và mắt cá chân. Ở trẻ sơ sinh, chàm thường xuất hiện trên trán, má, cẳng tay, cẳng chân, da đầu, và cổ. Chàm đôi khi có thể xuất hiện như là một phản ứng nhanh chỉ gây ra triệu chứng kéo dài trong một vài tiếng đồng hồ hoặc một vài ngày, nhưng trong nhiều trường hợp khác thì các triệu chứng vẫn kéo dài dai dẳng lâu hơn và được xem là chứng viêm da mãn tính.

Types of eczematous dermatitis

Atopic dermatitis is the most common of the many types of eczematous eruptions, and often people often inappropriately use the two terms interchangeably. There are many terms used to describe specific forms of dermatitis that may closely resemble atopic dermatitis. We'll take a look at the listed types on the following slides.

Các loại viêm da chốc lở

Viêm da dị ứng là chứng bệnh phổ biến nhất trong nhiều loại ban chốc lở, và người ta thường hay hoán đổi hai thuật ngữ này cho nhau một cách nhầm lẫn, không phù hợp. Có nhiều thuật ngữ dùng để miêu tả nhiều dạng viêm da dị ứng đặc trưng có thể gần giống với viêm da dị ứng. Chúng ta sẽ quan sát những loại viêm da dị ứng được liệt kê ra trên những khung hình bên dưới nhé.

Atopic dermatitis

Atopic dermatitis is a chronic skin disease characterized by itchy, inflamed skin and is the most common cause of eczema. The condition tends to come and go, depending upon exposures to triggers or causative factors. Factors that may cause atopic dermatitis (allergens) include environmental factors like molds, pollen, or pollutants; contact irritants like soaps, detergents, nickel (in jewelry), or perfumes; food allergies; or other allergies. Around two-thirds of those who develop the condition do so prior to 1 year of age. When the disease starts in infancy, it is sometimes termed infantile eczema. Atopic dermatitis tends to run in families, and people who develop the condition often have a family history of other allergic conditions such as asthma or hay fever.

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là bệnh về da mãn tính đặc trưng bởi da bị viêm, ngứa và là nguyên nhân gây ra chàm thường thấy nhất. Bệnh có xu hướng khởi phát rồi hết, tuỳ thuộc vào việc tiếp xúc với các nguyên nhân hoặc yếu tố gây bệnh. Các yếu tố có thể gây viêm da dị ứng (dị ứng nguyên) bao gồm yếu tố môi trường như nấm mốc, phấn hoa, hoặc các tác nhân gây ô nhiễm; tiếp xúc các chất kích thích chẳng hạn như xà bông, chất tẩy rửa, kền/ ni-ken (trong nữ trang), hoặc nước hoa; dị ứng thực phẩm; hoặc các dị ứng khác. Khoảng 2/3 bệnh nhân bị viêm da dị ứng khởi phát bệnh rồi tự hết trước khi lên 1 tuổi. Khi bệnh khởi phát ở tuổi sơ sinh thì đôi khi được gọi là chàm sơ sinh. Viêm da dị ứng có khuynh hướng di truyền, và người bị bệnh này thường có tiền sử gia đình bị nhiều chứng dị ứng khác chẳng hạn như suyễn hoặc viêm mũi dị ứng.

Contact eczema

Contact eczema (contact dermatitis) is a localized reaction that includes redness, itching, and burning in areas where the skin has come into contact with an allergen or with a general irritant such as an acid, a cleaning agent, or other chemical. Other examples of contact eczema include reactions to laundry detergents, soaps, nickel (present in jewelry), cosmetics, fabrics, clothing, and perfume. Due to the vast number of substances with which individuals have contact, it can be difficult to determine the trigger for contact dermatitis. The condition is sometimes referred to as allergic contact eczema (allergic contact dermatitis) if the trigger is an allergen and irritant contact eczema (irritant contact dermatitis) if the trigger is an irritant. Skin reactions to poison ivy and poison sumac are examples of allergic contact eczema. People who have a history of allergies have an increased risk for developing contact eczema.

Chàm do tiếp xúc

Chàm do tiếp xúc (chứng viêm da do tiếp xúc) là phản ứng cục bộ/ phản ứng tại chồ bao gồm đỏ, ngứa, và nóng rát ở những nơi da đã tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc tiếp xúc với một chất kích thích thông thường chẳng hạn như a-xit, chất tẩy rửa, hoặc một hoá chất khác. Nhiều ví dụ khác của chứng chàm do tiếp xúc gồm phản ứng với bột giặt, xà bông, kền/ ni-ken (có trong nữ trang), mỹ phẩm, vải vóc, quần áo, và nước hoa. Do người bệnh có thể tiếp xúc với vô số chất nên khó có thể xác định được nguyên nhân nào gây nên bệnh viêm da do tiếp xúc. Đôi khi bệnh này được gọi là chàm do tiếp xúc dị ứng (viêm da tiếp xúc do dị ứng) nếu nguyên nhân là chất gây dị ứng và được gọi là chàm do tiếp xúc kích ứng (viêm da kích ứng) nếu nguyên nhân là chất gây kích thích. Dị ứng da với cây sơn độc và cây muối độc là những ví dụ của chứng chàm do tiếp xúc dị ứng. Người có tiền sử dị ứng có nguy cơ bị chàm do tiếp xúc cao.

Seborrheic eczema

Seborrheic eczema (seborrheic dermatitis) is a form of skin inflammation of unknown cause. The signs and symptoms of seborrheic eczema include yellowish, oily, scaly patches of skin on the scalp, face, and occasionally other parts of the body. Dandruff and "cradle cap" in infants are examples of seborrheic eczema. It is commonplace for seborrheic dermatitis to inflame the face at the creases of the cheeks and/or the nasal folds. Seborrheic dermatitis is not necessarily associated with itching. Emotional stress, oily skin, infrequent shampooing, and weather conditions are felt to be factors for developing seborrheic eczema. One type of seborrheic eczema is also common in people with AIDS.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã (viêm da do tiết quá nhiều bã nhờn) là dạng viêm da vô căn. Triệu chứng và dấu hiệu của viêm da tiết bã bao gồm nhiều mảng da vàng nhạt, nhờn, đầy vảy trên đầu, mặt, và đôi khi cũng xuất hiện ở nhiều vùng khác trên cơ thể. Gàu và "cứt trâu" ở trẻ sơ sinh là ví dụ của trường hợp viêm da tiết bã. Chứng viêm da tiết bã này làm sưng viêm mặt ở những vùng có nếp nhăn trên má và/hoặc nếp mũi là chuyện bình thường. Viêm da tiết bã không nhất thiết phải gây ngứa ngáy khó chịu. Căng thẳng xúc cảm, da nhờn, ít khi gội đầu, và thời tiết được cho là những yếu tố gây viêm da tiết bã. Một loại viêm da tiết bã cũng thường thấy ở người bị xi-đa.

Nummular eczema

Nummular eczema (nummular dermatitis) is characterized by coin-shaped patches of irritated skin -- most commonly located on the arms, back, buttocks, and lower legs -- that may be crusted, scaling, and extremely itchy. This form of eczema occurs most frequently in elderly men and women. Nummular eczema is usually a chronic condition. A personal or family history of atopic dermatitis, asthma, or allergies increases the risk of developing the condition.

Chàm hình đồng xu

Chàm hình đồng xu (viêm da có nhiều vết ngứa hình đồng xu) đặc trưng bởi da bị viêm xuất hiện nhiều mảng có hình đồng xu – thường thấy nhất là ở cánh tay, lưng, mông, và ống quyển – có thể đóng mày, nổi vảy, và rất ngứa. Dạng chàm này xảy ra nhiều nhất ở nam giới và phụ nữ lớn tuổi. Chàm hình đồng xu thường là một bệnh mãn tính. Bệnh nhân bị viêm da dị ứng hoặc tiền sử gia đình bị viêm da dị ứng, suyễn, hoặc các chứng dị ứng khác có nguy cơ bị bệnh cao. 

Neurodermatitis

Lichen simplex chronicus is a chronic skin inflammation caused by a scratch-itch cycle that begins with a localized itch (such as an insect bite) that becomes intensely irritated when scratched. Women are commonly affected, and the condition is most frequent in people 20-50 years of age. This form of eczema results in scaly patches of skin on the head, lower legs, wrists, or forearms. Over time, the skin can become thickened and leathery.

Viêm da thần kinh

Liken đơn mãn tính là chứng viêm da mãn tính do chu kỳ ngứa-gãi gây nên khởi phát là ngứa cục bộ (chẳng hạn như vết côn trùng cắn) trở nên ngứa dữ dội khi bị cào gãi. Đối tượng thường hay mắc bệnh này là phụ nữ và thường thấy nhất là ở độ tuổi 20-50. Dạng chàm này thường làm xuất hiện nhiều mảng vảy trên da đầu, ống quyển, cổ tay, hoặc cẳng tay. Dần dần thì da có thể trở nên dày lên và nổi sần.

Stasis dermatitis

Stasis dermatitis is a skin irritation on the lower legs, generally related to the circulatory problem known as venous insufficiency, in which the function of the valves within the veins has been compromised. Stasis dermatitis occurs almost exclusively in middle-aged and elderly people, with approximately 6%-7% of the population over 50 years of age being affected by the condition. The risk of developing stasis dermatitis increases with advancing age. Symptoms include itching and/or reddish-brown discoloration of the skin on one or both legs. Progression of the condition can lead to the blistering, oozing skin lesions seen with other forms of eczema, and ulcers may develop in affected areas. The chronic circulatory problems lead to an increase in fluid buildup (edema) in the legs. Stasis dermatitis has also been referred to as varicose eczema.

Chàm ở da chân do tình trạng ứ đọng máu trong tĩnh mạch

Chàm ở da chân do ứ đọng máu trong tĩnh mạch là chứng kích ứng da ở ống quyển, thường liên quan đến vấn đề tuần hoàn được gọi là thiểu năng tĩnh mạch, trong đó chức năng của van trong tĩnh mạch đã bị làm tổn thương. Chứng chàm này hầu như chỉ xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi, khoảng 6% - 7% người trên 50 tuổi. Nguy cơ bị dạng chàm này tăng dần theo tuổi tác. Triệu chứng bao gồm ngứa và/hoặc biến đổi sắc tố da sang nâu đỏ ở một hoặc ở cả hai cẳng chân. Bệnh tiến triển có thể gây cho da nhiều tổn thương nghiêm trọng, rỉ nước với nhiều dạng chàm khác, và lở loét cũng có thể khởi phát ở vùng bị bệnh. Nhiều vấn đề tuần hoàn mãn tính làm ứ nước (phù nề) ở cẳng chân.
Bệnh này cũng được gọi là chàm do giãn tĩnh mạch.

Dyshidrotic eczema

Dyshidrotic eczema is an irritation of the skin on the palms of hands and soles of the feet characterized by deep blisters that itch and burn. The cause of dyshidrotic eczema is unknown. Dyshidrotic eczema is also known as vesicular palmoplantar dermatitis, dyshidrosis, or pompholyx. This form of eczema occurs in up to 20% of people with hand eczema and is more common during the spring and summer months and in warmer climates. Males and females are equally affected, and the condition can occur in people of any age.

Bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa là chứng kích ứng da ở lòng bàn tay và lòng bàn chân đặc trưng bởi các vết giộp sâu gây ngứa và nóng rát. Người ta vẫn chưa biết nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa là gì. Bệnh tổ đỉa cũng còn được gọi là viêm da mụn mủ gan bàn tay, chân bỏng giộp. Dạng chàm này xảy ra đến 20% bệnh nhân bị chàm bàn tay và thường xuất hiện nhiều hơn trong suốt những tháng mùa xuân và mùa hạ và trong tiết trời ấm áp hơn. Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới mvà phụ nữ là ngang nhau, và xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

Diagnosis of eczema

To diagnose eczema, doctors rely on a thorough physical examination of the skin as well as the patient's account of the history of the condition. In particular, the doctor will ask when the condition appeared, if the condition is associated with any changes in environment or contact with certain materials, and whether it is aggravated in any specific situations. Eczema may have a similar appearance to other diseases of the skin, including infections or reactions to certain medications, so the diagnosis is not always simple. In some cases, a biopsy of the skin may be taken in order to rule out other skin diseases that may be producing signs and symptoms similar to eczema.

Chẩn đoán chàm

Để chẩn đoán chàm, nhiều bác sĩ dựa vào biện pháp kiểm tra da tổng quát cũng như tiền sử sức khỏe của bệnh nhân. Đặc biệt, bác sĩ sẽ hỏi bệnh xuất hiện khi nào, liệu bệnh có liên quan đến bất kỳ thay đổi nào trong môi trường hoặc tiếp xúc với một vài loại vật chất nào đó hay không, và liệu bệnh có trở nên trầm trọng hơn trong bất kỳ hoàn cảnh cụ thể nào hay không. Vẻ ngoài của bệnh chàm có thể tương tự như nhiều chứng bệnh về da khác, bao gồm nhiễm trùng hay phản ứng với một số thuốc nào đó, cho nên chẩn đoán không phải lúc nào cũng đơn giản. Trong vài trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu làm sinh thiết da để loại bỏ các bệnh về da khác có thể làm xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như chàm.

If a doctor suspects that a patient has allergic contact dermatitis, allergy tests, possibly including a skin "patch test," may be carried out in an attempt to identify the specific trigger of the condition. There are no laboratory or blood tests that can be used to establish the diagnosis of eczema.

Nếu nghi bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do dị ứng, thì bác sĩ có thể yêu cầu làm nhiều xét nghiệm dị ứng, có thể bao gồm “kiểm tra dị ứng áp da” để cố nhận biết nguyên nhân cụ thể gây bệnh là gì. Người ta không sử dụng xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm ở phòng thí nghiệm để chẩn đoán chàm.

Eczema treatment - Basic therapies

The goals for the treatment of eczema are to prevent itching, inflammation, and worsening of the condition. Treatment of eczema may involve both lifestyle changes and the use of medications. Most doctors will start patients on basic therapies. Keeping the skin well hydrated through the application of creams or ointments (with a low water and high oil content) as well as avoiding over-bathing is an important step in treatment. It is recommended to apply emollient creams such as petrolatum-based creams to damp skin immediately after a five-minute lukewarm bath, prior to towel drying, in order to seal in moisture while the body is still wet.

Điều trị chàm – Các liệu pháp cơ bản

Mục đích của việc điều trị chàm là ngăn ngừa chứng ngứa ngáy, viêm, và làm cho bệnh không trở nên dữ dội thêm. Phương pháp điều trị chàm có thể liên quan đến cả việc thay đổi lối sống và sử dụng thuốc. Đa số bác sĩ sẽ sử dụng các liệu pháp cơ bản để bắt đầu điều trị cho bệnh nhân. Hãy cung cấp đầy đủ nước cho da suốt quá trình sử dụng kem thoa hoặc thuốc mỡ (có hàm lượng nước thấp và nhiều dầu) cũng như tránh tắm nhiều lần là bước quan trọng trong việc điều trị. Người ta cũng khuyến nghị nên thoa kem làm mềm da chẳng hạn kem có thành phần chính là petrolatum (mỡ bôi trơn) để làm ẩm da ngay sau khi tắm nước ấm 5 phút, trước khi lau khô, để giữ ẩm cho da trong khi cơ thể vẫn còn ướt.

Eczema treatment – Medications

Corticosteroid creams are sometimes prescribed to decrease the inflammatory reaction in the skin. These may be mild-, medium-, or high-potency corticosteroid creams depending upon the severity of the symptoms. If itching is severe, oral antihistamines may be prescribed. To control itching, the sedative type antihistamine drugs (for example, diphenhydramine [Benadryl], hydroxyzine [Atarax, Vistaril], and cyproheptadine) appear to be most effective. In some cases, a short course of oral corticosteroids (such as prednisone) is prescribed to control an acute outbreak of eczema, although their long-term use is discouraged in the treatment of this non-life-threatening condition because of unpleasant and potentially harmful side effects.

Điều trị chàm bằng thuốc

Kem corticosteroid đôi khi được kê toa để làm giảm phản ứng viêm ở da. Chúng có thể là những loại kem có hàm lượng corticosteroid thấp, trung bình, hoặc cao tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Nếu bệnh nhân ngứa dữ dội thì bác sĩ có thể kê toa cho sử dụng thuốc kháng histamine dạng uống. Để giảm ngứa, thì những loại thuốc kháng histamine giảm đau (chẳng hạn như diphenhydramine [Benadryl], hydroxyzine [Atarax, Vistaril], và cyproheptadine) có vẻ hiệu quả nhất. Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể kê toa cho sử dụng thuốc corticosteroid dạng uống (chẳng hạn như prednisone) trong một thời gian ngắn để làm giảm bùng phát chàm cấp tính, mặc dù việc sử dụng lâu dài không được khuyến khích đối với phương pháp điều trị chứng bệnh không nguy hiểm đến tính mạng này bởi nhiều tác dụng phụ khó chịu và có hại có thể xảy ra. 

Eczema treatment: UV therapy

Newer drugs called topical immunomodulators are available to help treat eczema. These drugs help control inflammation and reduce immune system reactions when applied to the skin. These drugs are thought to be about as effective as corticosteroids but are considerably more expensive. For extreme cases of eczema, therapy using ultraviolet light may be prescribed. In adults, drugs that suppress the immune system may also be an option in the more severe cases.

Điều trị chàm bằng phương pháp trị liệu UV

Nhiều thuốc mới hơn có tên là topical immunomodulators được bán để giúp điều trị chàm. Những thuốc này có tác dụng làm giảm viêm và làm giảm phản ứng của hệ miễn dịch khi thoa lên da. Chúng được cho là có hiệu quả tương tự như thuốc corticosteroid nhưng đắt tiền hơn rất nhiều. Đối với những trường hợp bị chàm nặng, bác sĩ có thể cho sử dụng liệu pháp ánh sáng tử ngoại. Người ta cũng có thể sử dụng thuốc làm chặn hệ miễn dịch để điều trị chàm nghiêm trọng hơn ở người lớn.

Can eczema be prevented?

While there is no cure for eczema, you can take steps to manage your symptoms and lessen the severity of outbreaks. Preventing eczema may be as simple as changing your laundry detergent or as difficult as moving to a new climate or changing jobs. Try the measures listed on this and the following slide to control and help prevent outbreaks of eczema.

Có thể ngăn ngừa chàm được không?

Mặc dù chưa có thuốc trị chàm, nhưng bạn có thể sử dụng nhiều biện pháp để làm giảm các triệu chứng và làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn bộc phát bệnh. Ngăn ngừa chàm có thể đơn giản như thay đổi bột giặt hoặc cũng có thể khó khăn như thay đổi công việc hoặc đến một vùng nào đó có khí hậu khác hơn. Bạn nên thử các biện pháp được nêu ra bên trên và thực hiện theo khung hình bên dưới để làm giảm và giúp ngăn ngừa tình trạng bộc phát chàm.

Eczema is a chronic, incurable condition that can often resolve spontaneously. Good skin care is a key component in controlling eczema. Proper care of the skin can often be enough in many milder cases of eczema. While eczema is not preventable, the self-care measures provided can help manage symptoms and reduce the severity of outbreaks.

Chàm là chứng bệnh mãn tính, không chữa lành được, thường có thể tự hết một cách tự nhiên. Chăm sóc da tốt là yếu tố quan trọng trong việc làm hạn chế bệnh chàm. Đối với nhiều trường hợp chàm nhẹ thì thường chỉ cần chăm sóc da đúng cách là đủ rồi. Mặc dù chàm không thể ngăn ngừa được nhưng các biện pháp tự chăm sóc bên trên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn bộc phát bệnh.

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
dinoma(28/05/2012 07:34:27)
Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.