Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Kyphosis
Tật gù lưng
In many cases with kyphosis, the spine may look normal and the condition will require no treatment.
Trong nhiều trường hợp gù lưng, cột sống vẫn có thể trông bình thường và không cần phải điều trị gì hết.

Everyone's spine is slightly rounded. The thoracic vertebrae, which are attached to the ribs, usually round forward at a gentle angle. If this angle is too pronounced, more than 50 degrees or so, it's called kyphosis (also known as roundback or hunchback).

Cột sống người hơi cong. Đốt sống ngực, nối liền với xương sườn, thường cong về phía trước với một góc rất nhỏ. Nếu góc cong này quá lớn, khoảng trên 50 độ, thì đây được gọi là tật gù lưng (cũng được gọi là lưng còng hoặc lưng gù). 

In many cases with kyphosis, the spine may look normal and the condition will require no treatment. Some cases of kyphosis in kids can even be fixed by teaching them not to slouch.

Trong nhiều trường hợp gù lưng, cột sống vẫn có thể trông bình thường và không cần phải điều trị gì hết. Một số trường hợp gù ở trẻ thậm chí có thể được điều chỉnh bằng cách dạy cho trẻ không được khom lưng xuống.

Severe and visible cases of kyphosis, however, can be painful, cause problems in the lungs and other organs, or lead to emotional issues.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp gù lưng nặng và dễ thấy có thể gây đau đớn, gây nhiều vấn đề về phổi và các cơ quan khác, hoặc dẫn đến các vấn đề về xúc cảm.

Most of the time, kyphosis will become evident during adolescence, though adults can develop it as they age due to spine trauma and the onset of degenerative conditions such as arthritis and osteoporosis.

Hầu như lúc nào cũng vậy, người ta sẽ dễ thấy tật gù lưng này hơn ở lứa tuổi thành niên, cho dù người lớn có thể bị gù khi người  ta có tuổi do chấn thương cột sống và khởi phát nhiều chứng bệnh thoái hoá chẳng hạn như viêm khớp và loãng xương.

Treatment for adolescent kyphosis can include bracing and rarely will require surgery. Even after surgery, kids can usually resume an active lifestyle.

Chữa tật lưng gù ở tuổi thanh thiếu niên có thể gồm thiết bị chỉnh hình và hiếm khi cần đến phẫu thuật. Thậm chí sau khi phẫu thuật xong thì trẻ thường có thể tiếp tục trở lại lối sống năng động.

About kyphosis

Kyphosis is an abnormal rounding of the spine that occurs in the upper and middle part of the back. Only the most serious cases will result in a hunchback or cause discomfort or breathing problems. Different types of kyphosis can affect kids, each with its own cause:

Tìm hiểu về tật gù lưng

Tật gù là chứng cong cột sống bất thường ở phần lưng giữa và lưng trên. Chỉ những trường hợp nặng nhất mới gây ra gù lưng hoặc gây khó chịu hoặc làm phát sinh nhiều vấn đề về hô hấp. Trẻ có thể bị nhiều kiểu gù khác nhau, mỗi kiểu gù đều có nguyên nhân riêng của nó:

* Postural kyphosis, the most common type of kyphosis, usually becomes noticeable during adolescence. It can cause mild discomfort, but rarely causes pain or problems later in life. Postural kyphosis occurs when bones and muscles develop abnormally, possibly due to slouching or poor posture. It's more common among girls than boys.

* Gù tư thế, đây là kiểu gù thường thấy nhất, thường trở nên rõ rệt nhất ở giai đoạn tuổi thành niên. Tật gù này có thể gây khó chịu đôi chút, nhưng hiếm khi gây đau đớn hoặc làm phát sinh vấn đề gì về sau. Gù tư thế xảy ra khi cơ và xương phát triển bất thường, có thể là do khom người hoặc là do tư thế không đúng cách. Tật gù này thường thấy ở bé gái nhiều hơn bé trai.

* Scheuermann's kyphosis, named for a Danish radiologist, also typically appears during adolescence, especially during a growth spurt. It can run in families, and causes the vertebrae to appear wedge-shaped, rather than rectangular, when viewed from the side on X-rays. It's slightly more common among boys than girls.

* Tật gù Scheuermann, lấy tên của bác sĩ chuyên khoa X quang Đan Mạch, cũng thường xảy ra ở tuổi thành niên, nhất là trong giai đoạn lớn nhanh như thổi. Tật gù này có thể di truyền, và làm cho đốt sống trông giống hình nêm, chớ không phải là hình chữ nhật, khi quan sát từ mặt bên của hình chụp X-quang. Nó thường thấy ở bé trai nhiều hơn bé gái một chút.

* Congenital kyphosis occurs when the spinal column develops abnormally before a baby is born. Several vertebrae can be fused together or the bones can form improperly. Growth can cause the kyphosis to get worse. It's important to check children with this condition for other orthopedic problems and heart or kidney defects.

* Tật gù bẩm sinh xảy ra khi cột sống phát triển bất thường trước khi em bé chào đời. Vài đốt sống có thể bị kết dính với nhau hoặc một vài xương có thể hình thành không đúng cách. Sự phát triển cũng có thể làm cho chứng gù này càng nghiêm trọng hơn. Điều quan trọng là phải nên kiểm tra tật gù này cho trẻ để phát hiện các vấn đề chỉnh hình khác và các khiếm khuyết về tim hoặc thận nữa.

Diagnosing kyphosis

In the most severe cases of kyphosis, there can be a visible rounding of the upper back or a hump that is easy to see. In many cases, though, kyphosis won't exhibit any obvious symptoms and can be hard to diagnose.

Chẩn đoán gù

Đối với các trường hợp gù nặng nhất thì có thể thấy phần lưng trên cong xuống rõ rệt hoặc dễ dàng phát hiện thấy bướu u. Mặc dù vậy, trong nhiều trường hợp, tật gù cũng không biểu hiện triệu chứng nào rõ ràng và có thể rất khó chẩn đoán.

To check for kyphosis, a doctor will examine the spine and might ask a child to bend forward from the waist. Often, kyphosis becomes more apparent when the back is bent this way. A child might also be asked to lie down, which can help in diagnosing postural kyphosis.

Để kiểm tra tật gù lưng, bác sĩ sẽ khám cột sống và có thể yêu cầu trẻ gập người về phía trước từ phần thắt lưng. Thông thường thì tật gù dễ phát hiện hơn khi lưng được gập cong theo cách này. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể được cho nằm xuống, có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được tật gù lưng tư thế.

If kyphosis is suspected, the doctor will order X-rays of the spine, which can help determine which type of kyphosis it is. To see if the kyphosis is affecting breathing, the doctor may ask the child to perform pulmonary function tests.

Nếu nghi ngờ trẻ bị gù, thì bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang cột sống, có thể giúp xác định được kiểu gù lưng đó là gì. Để xem liệu gù lưng có ảnh hưởng đến hô hấp không, bác sĩ có thể cho trẻ làm thêm nhiều xét nghiệm về chức năng phổi nữa.

If a doctor thinks something else is causing the problem, such as an infection or tumor, an MRI (magnetic resonance imaging) scan of the back might be ordered.

Nếu bác sĩ cho rằng tật gù lưng là do một nguyên nhân nào đó khác, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc là khối u, thì họ có thể yêu cầu trẻ chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) lưng.

Treating kyphosis

If it appears the rounding of the back isn't going to cause any problems, kyphosis may not need any treatment, just routine checkups to make the sure the rounding doesn't become more pronounced. Most cases of kyphosis will stop progressing once a child is fully grown.

Chữa tật lưng gù

Nếu tật lưng còng có vẻ không gây vấn đề gì, thì có lẽ là không cần phải điều trị, chỉ cần kiểm tra sức khoẻ định kỳ đảm bảo gù lưng không trở nên dễ thấy. Đa số các trường hợp gù lưng đều không phát triển nữa khi trẻ đã trưởng thành.

Some cases may be referred to an orthopedist, a doctor who specializes in treating medical conditions involving the bones. The orthopedist will examine the spine to determine the cause and extent of the kyphosis and then recommend treatment.

Một số trường hợp có thể được chuyển đến bác sĩ chỉnh hình, đây là bác sĩ chuyên điều trị các bệnh liên quan đến xương. Bác sĩ chỉnh hình sẽ kiểm tra cột sống để xác định nguyên nhân và mức độ gù rồi sẽ đề nghị phương pháp điều trị.

Treatment varies depending on the type of kyphosis and how severe it is:

* Postural kyphosis doesn't progress and can improve on its own. All that may be required is physical therapy to decrease pain and improve posture, plus exercises to strengthen the back muscles to help them support the spine better. Some people also respond well to sleeping on a firm bed.

Phương pháp điều trị thay đổi tuỳ thuộc vào từng kiểu gù và nó nghiêm trọng như thế nào:

* Gù tư thế không diễn tiến và có thể tự cải thiện được. Có thể cần phải áp dụng vật lý trị liệu để giảm đau và cải thiện tư thế, cộng với các bài tập để làm chắc cơ lưng nhằm giúp các cơ hỗ trợ cột sống tốt hơn. Một vài người cũng đáp ứng tốt với việc ngủ trên giường cứng.

* Scheuermann's kyphosis may require a brace. Surgery might be required in severe cases (rounding of 75 degrees or more), if there is pain or breathing difficulty, or if the back doesn't respond to other treatments.

* Gù Scheuermann có thể cần đến thiết bị chỉnh hình. Người ta cũng có thể cần phải phẫu thuật trong một số trường hợp nghiêm trọng (gù lưng 75 độ trở lên), nếu gù lưng sinh đau đớn hoặc khó thở, hoặc nếu lưng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

* Congenital kyphosis sometimes requires surgery at an early age to fix.

* Tật gù bẩm sinh đôi khi cần phải được phẫu thuật từ lúc còn nhỏ để điều chỉnh lại.

Back braces and surgery

Braces often need to be worn — some just at night, others for 18-20 hours a day — until a child stops growing and the kyphosis is unlikely to progress. The purpose of the brace is to try to keep the degree of rounding from getting worse while the bones develop.

Bộ chỉnh hình lưng và phẫu thuật

Bộ chỉnh hình thường phải được mang – một số bộ chỉ cần mang vào buổi tối, số khác phải mang từ 18-20 tiếng đồng hồ/ngày – cho đến khi trẻ không còn phát triển và chứng gù không phát triển nữa. Mục đích của bộ chỉnh hình là cố giữ cho độ cong lưng không trở nên tệ hại hơn trong khi xương phát triển.

The brace that the orthopedist recommends will depend on the location of the rounding and its severity. One common type of brace used in the treatment of kyphosis is a thoracolumbosacral orthosis, or TLSO, a low-profile brace that comes up under the arms and can be worn beneath the clothes.

Bộ chỉnh hình mà bác sĩ chỉnh hình khuyến nghị sử dụng sẽ tuỳ thuộc vào vị trí của vùng cong và mức độ nghiêm trọng của nó. Một loại thiết bị phổ biến được sử dụng trong việc điều trị gù là thanh nẹp cổ-thân-thắt lưng-xương cùng, hoặc TLSO, đây là bộ chỉnh hình thấp ở dưới cánh tay hoặc có thể mang trong trang phục bình thường. 

If kyphosis requires surgery, the orthopedic surgeon will likely perform a spinal fusion. In this procedure, two or more of the affected vertebrae are fused (joined together) to reduce the rounding in the spine. The surgeon will attach new pieces of bone to the vertebrae with metal rods, screws, and wire placed deep under the spine muscles.

Nếu chứng gù đòi hỏi phải phẫu thuật thì bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình sẽ có thể thực hiện nối cột sống. Đối với thủ thuật này, ít nhất là hai đốt sống bị cong được nối lại với nhau để làm giảm cong cột sống. Bác sĩ phẫu thuật sẽ ghép nhiều mảnh xương đốt sống với các thanh kim loại, ốc vít, và dây nằm sâu dưới các cơ cột sống.

After a few months to a year, the bones grow together, or "fuse," but the metal pieces are typically allowed to stay in place, as they are not noticeable, can't be felt, and don't cause any discomfort. Doctors will often prescribe physical therapy after surgery to help the back recover more quickly.

Sau vài tháng đến một năm, các xương phát triển nối liền với nhau, hoặc “ghép” với nhau được, nhưng các mảnh kim loại thường cũng được ở yên vị trí đó, bởi chúng không dễ nhận thấy, và cũng không gây cảm giác gì, không gây khó chịu gì. Bác sĩ thường chỉ định sử dụng vật lý trị liệu sau khi phẫu thuật để giúp lưng phục hồi nhanh hơn.

Every situation is different, but most kids who've had surgery to correct their kyphosis are up and walking within a day or two, and can generally go home from the hospital within a week. Most will return to school within a month of the surgery and can resume some activities in 3 to 4 months. By 6 months to a year, most will be able to resume all routine activities and the bones should be fully fused by about 1 year.

Mỗi tình huống đều khác nhau, nhưng đa số trẻ đã được phẫu thuật để điều chỉnh gù đều có thể khỏe mạnh và có thể đi lại trong vòng 1 hoặc 2 ngày, và thường có thể xuất viện về nhà trong vòng một tuần. Hầu hết các bé sẽ đi học lại trong vòng 1 tháng sau khi phẫu thuật và có thể trở lại một số hoạt động trong vòng từ 3 đến 4 tháng. Khoảng 6 tháng đến 1 năm, phần đông trẻ sẽ có thể trở lại tất cả các hoạt động thường nhật của mình và xương sẽ được nối hoàn toàn chừng khoảng 1 năm.

With proper observation and the right treatment — exercise, a back brace, or surgery — almost every child with kyphosis can lead an active, normal life with no restrictions on activities.

Bằng việc quan sát đúng đắn cộng với điều trị phù hợp – tập luyện, sử dụng bộ chỉnh hình lưng, hoặc phẫu thuật – đa số trẻ bị gù lưng đều có thể sống một cuộc sống năng động, bình thường mà không bị hạn chế một hoạt động nào.

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.