Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
20 Things you can learn from your pets
20 điều bạn có thể học được ở thú cưng nhà bạn
Whether you've got four legs or two, walking is one of the safest, easiest ways to burn calories and boost heart health.
Bất kể là bạn có 4 chân hay là 2 chân thì đi bộ là một trong những biện pháp an toàn nhất và dễ dàng nhất để đốt cháy năng lượng và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Forget multitasking

When dogs have a job to do, they give it their undivided attention. It turns out people should probably do the same. Stanford researchers found that attention and memory suffer in those who juggle work, email, and web-surfing, compared to those who focus on one task at a time. Other studies suggest employees actually lose time when multitasking.  

Tập trung vào một việc thay vì phải ôm đồm nhiều thứ

Khi người ta bắt chó phải làm một việc gì đó thì chúng thường không bao giờ lơ là sang chuyện khác. Hoá ra con người cũng có thể nên bắt chước giống vậy. Nhiều nhà nghiên cứu ở Stanford đã phát hiện ra những người phải sắp xếp công việc, thư từ email, và lướt web cùng một lúc phải tập trung chú ý và phải nhớ nhiều hơn người chỉ chú trọng vào từng nhiệm vụ một. Nhiều công trình nghiên cứu khác cũng cho biết nhân viên thực sự mất thời gian khi phải ôm đồm nhiều thứ công việc.   

Take naps

You won't catch your pet going from dawn to dusk without any shut-eye.  There's good evidence humans can benefit from catnaps, too. A study involving about 24,000 people indicates regular nappers are 37% less likely to die from heart disease than people who nap only occasionally. Short naps can also enhance alertness and job performance.

Ngủ trưa/ Chợp mắt buổi trưa

Bạn không thể bắt thú nuôi nhà mình thức từ lúc bình minh đến chập choạng tối được. Cũng có nhiều bằng chứng xác thực cho rằng con người chúng ta cũng nên chợp mắt một lát. Một cuộc nghiên cứu ở khoảng 24.000 người cho thấy người thường xuyên ngủ trưa sẽ giảm được 37% nguy cơ tử vong do tim mạch hơn người hiếm khi chợp mắt. Giấc ngủ trưa ngắn cũng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn và hiệu suất làm việc cũng tốt hơn.

Walk every day

Whether you've got four legs or two, walking is one of the safest, easiest ways to burn calories and boost heart health. Taking regular walks can also help you:

    * Fight depression.

    * Lose weight.

    * Lower your risk for type 2 diabetes.

    * Lower the risk of breast and colon cancer.

    * Keep your bones strong.

    * Keep your mind sharp.

Đi bộ hằng ngày

Bất kể là bạn có 4 chân hay là 2 chân thì đi bộ là một trong những biện pháp an toàn nhất và dễ dàng nhất để đốt cháy năng lượng và tăng cường sức khỏe tim mạch. Đi bộ thường xuyên cũng có thể giúp bạn:

* Giảm đi cảm giác phiền muộn.

* Giảm cân.

* Làm giảm nguy cơ đái tháo đường týp 2.

* Làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết.

* Giữ cho xương bạn chắc khỏe.

* Làm cho tâm trí của bạn được minh mẫn, nhạy bén

Cultivate friendships

People are social animals, and friendships have measurable health benefits.  Researchers in Australia followed 1,500 older people for 10 years. Those with the most friends were 22% less likely to die than those with the fewest friends. 

Vun đắp cho mối quan hệ bạn bè/ Nuôi dưỡng tình bạn  

Con người là động vật mang tính xã hội, và tình bằng hữu mang nhiều lợi ích về sức khỏe có thể đo tính được. Nhiều nhà nghiên cứu ở Úc theo dõi 1.500 người già trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy người có nhiều bạn nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 22% so với người có ít bạn nhất.

Live in the moment

Living in the moment may be one of the most important lessons we can learn from our pets. In a study called "A Wandering Mind Is an Unhappy Mind," Harvard psychologists conclude that people are happiest when doing activities that keep the mind focused, such as sex or exercise. Planning, reminiscing, or thinking about anything other than the current activity can undermine happiness.

Sống với hiện tại

Sống với hiện tại có lẽ là một trong những bài học quan trọng nhất mà chúng ta có thể học được từ thú nuôi của mình. Trong một cuộc nghiên cứu có tên là “Ý nghĩ lan man là ý nghĩ không hạnh phúc”, các nhà tâm lý học của đại học Harvard kết luận rằng con người hạnh phúc nhất khi họ làm những việc tập trung cao độ, chẳng hạn như tình dục hoặc thể dục thể thao. Trong đầu cứ luôn phải lên kế hoạch, hồi tưởng quá khứ, hoặc nghĩ đến bất cứ điều gì khác ngoài những công việc hiên tại có thể ngấm ngầm huỷ hoại niềm hạnh phúc của chúng ta.

Don't hold a grudge

Part of living in the moment is letting bygones be bygones. Let go of old grudges, and you'll literally breathe easier. Chronic anger has been linked to a decline in lung function, while forgiveness contributes to lower blood pressure and reduced anxiety. People who forgive also tend to have higher self-esteem.

Đừng ôm lấy nỗi thù hận, ác cảm

Một phần của việc sống với hiện tại là hãy để quá khứ qua đi. Hãy để những hận thù, bực dọc lại phía sau, bạn sẽ thực sự cảm thấy dễ thở hơn. Bực tức thường xuyên có liên quan đến việc giảm chức năng phổi, trong khi tha thứ góp phần làm hạ huyết áp và làm giảm âu lo. Người vị tha cũng thường cảm thấy tự trọng nhiều hơn.

Wag

OK, so maybe you don't have a tail. But you can smile or put a spring in your step when you're feeling grateful. Researchers have found a strong connection between sharing and general well-being. In one study, people who kept their hearts open had better attitudes, exercised more, and had fewer physical complaints.

Ve vẩy, lúc lắc

Có thể bạn không có đuôi để ve vẩy. Nhưng bạn có thể mỉm cười hoặc nhảy cẩng lên khi cảm nhận được niềm vui. Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ chắc chắn giữa sức khỏe tốt và sự thích biểu lộ cảm xúc. Một cuộc nghiên cứu cũng cho kết quả người sống cởi mở, không khép kín có quan điểm lạc quan hơn, tập thể dục nhiều hơn, và ít gặp vấn đề về thể chất hơn.   

Maintain curiosity

According to a popular saying, curiosity may be hazardous to a cat's health. But not so for humans. Researchers have found that people who are more curious tend to have a greater sense of meaning in life. Other studies have linked curiosity to psychological well-being and the expansion of knowledge and skills.

Cứ tò mò, cứ hiếu kỳ

Người ta thường cho rằng tính tò mò có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chú mèo. Nhưng với con người thì không. Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người thích tò mò nhiều hơn thường cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên quan giữa tính hiếu kỳ và cảm giác thoải mái về tâm lý cũng như sự nâng cao về kiến thức và kỹ năng.

Be silly

Indulging in a little silliness may have serious health benefits. Cardiologists at the University of Maryland Medical Center found a stronger sense of humor in people with healthy hearts than in those who had suffered a heart attack. They conclude that "laughter is the best medicine" – especially when it comes to protecting your heart.

Một chút ngớ ngẩn, một chút hài hước

Một chút ngớ ngẩn có thể mang nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta. Các chuyên gia về tim mạch tại Trung tâm Y tế Trường Đại học Maryland phát hiện ra người có trái tim khỏe thường hài hước hơn người đã từng bị đau tim. Họ rút ra kết luận rằng “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” – nhất là khi nói đến việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Get a back rub

The power of touch is nothing to sniff at. The Touch Research Institute at the University of Miami Miller School of Medicine has found massage therapy can ease pain, give the immune system a boost, and help manage chronic conditions like asthma and diabetes. The touch of a loved one may be even more powerful. In one study, married women experienced less anxiety over the threat of an electric shock when they held their husbands' hands.

Được người khác vuốt ve

“Sức mạnh” của sự ôm ấp, vuốt ve là điều đáng có-không nên xem thường. Viện Nghiên cứu về tác dụng của việc vuốt ve ở Trường Đại học Y Miami Miller cho thấy liệu pháp chữa bệnh bằng mát-xa có thể làm giảm đau, làm tăng cường hệ miễn dịch, và giúp cải thiện các bệnh mãn tính chẳng hạn như suyễn và tiểu đường. Sự ôm ấp, vuốt ve của người thân yêu cũng có thể tốt hơn nhiều. Một cuộc nghiên cứu cho biết phụ nữ đã lập gia đình thường sẽ cảm thấy bớt lo âu hơn về sốc điện khi nắm tay của chồng mình.

Drink water when you're thirsty

Dogs don't lap up sports drinks when they've been playing hard – and most people don't need to either. During a typical workout, drinking water is the best way to stay hydrated. Water gives your muscles and tissues critical fluid without adding to your calorie count. Be sure to drink more than usual on hot days or when you're sweating a lot.

Uống nước bất kể khi nào bạn khát

Cún của bạn không nốc các loại thức uống thể thao sau một cuộc chơi tốn nhiều sức lực – và hầu hết chúng ta cũng không cần. Trong một buổi luyện tập thể lực điển hình nào đó thì uống nước là cách tốt nhất để bù lại lượng nước cho cơ thể. Nước cung cấp chất dịch thiết yếu cho các cơ và mô mà không hề làm cho cơ thể bị nhồi thêm một calo nào. Hãy uống nhiều nước hơn bình thường vào những ngày nắng nóng hoặc khi bạn đổ nhiều mồ hôi. 

Eat fish

Most cats would trade kibble for a can of tuna any day. Luckily, you can choose to make fish a regular part of your diet. Salmon, tuna, trout, and other fatty fish are high in omega-3 fatty acids, which may reduce the risk of heart disease, high blood pressure, and arthritis. In addition, Rush University researchers found that people who eat fish at least once a week are 60% less likely to develop Alzheimer's disease.

Ăn cá

Đa số các chú mèo sẽ đổi gói Kibble (một loại thức ăn cho mèo) để lấy lon cá ngừ đóng hộp bất cứ lúc nào. May mắn là chúng ta có thể chọn món cá trong chế độ dinh dưỡng bình thường của mình. Cá hồi, cá ngừ, và nhiều loại cá béo khác đều rất giàu axit béo Omega-3, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao, và viêm khớp. Bên cạnh đó, nhiều nhà nghiên cứu ở trường Đại học Rush đã phát hiện ra người ăn cá ít nhất mỗi tuần một lần có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ít hơn đến 60%.

If you love someone, show it

Dogs don't play hard to get – when they love you, they show you. It's a good approach for people seeking to strengthen their relationships. A study published in the journal Personal Relationships suggests small, thoughtful gestures can have a big impact on how connected and satisfied couples feel.

Nếu yêu một ai thì hãy thể hiện ra bên ngoài

Chó không phải là tỏ ra khó gần gũi đâu – khi chúng yêu bạn, chúng sẽ bày tỏ cho bạn biết. Đây cũng là cách hay để con người chúng ta gìn giữ mối quan hệ tình cảm tốt đẹp của mình. Một cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí Personal Relationships cho biết những cử chỉ nho nhỏ, chín chắn cũng có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc giữ gìn và làm mãn nguyện hạnh phúc lứa đôi. 

Play

Goofing off is not just for kids and kittens. In his book, Play, Stuart Brown, MD, writes that playing is a basic human need along with sleeping and eating. Play enhances intelligence, creativity, problem-solving, and social skills. So take a lesson from your pet and devote yourself to an activity that has no purpose other than sheer fun.

Tham gia các trò chơi

Trò chơi không chỉ dành cho trẻ nhỏ hoặc cho mèo con. Trong quyển “Play”, bác sĩ y khoa Stuart Brown viết rằng chơi cũng là một nhu cầu cơ bản thiết yếu của con người giống như ăn và ngủ vậy. Các trò chơi giúp tăng cường trí thông minh, nâng cao tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và các kĩ năng giao tiếp. Vì vậy bạn nên học thú cưng và dành thời gian tham gia hoạt động vui chơi giải trí mà không vì mục đích nào khác ngoài tính chất vui vẻ mà thôi. 

Enjoy the great outdoors

A hike in the woods may be a dog's idea of bliss, but it has plenty of benefits for the human mind and body as well. Spending time outdoors can enhance fitness, increase vitamin D levels, and reduce stress. In children, playing in natural settings has also been linked to better distance vision, fewer ADHD symptoms, and better performance in school.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Đi bộ đường dài trong rừng có thể là ý tưởng vui thích của chó, nhưng đó cũng rất có lợi cho sức khỏe con người về mặt tinh thần lẫn thể xác. Tham gia các hoạt động dã ngoại có thể làm cho cơ thể cân đối, làm tăng lượng vitamin D, và làm giảm stress. Ở trẻ nhỏ, vui chơi trong môi trường thiên nhiên cũng làm tăng khả năng nhìn xa, làm giảm các triệu chứng ADHD (hội chứng có liên quan đến trạng thái quá hiếu động ở trẻ nhỏ), và giúp trẻ có hiệu quả học tập tốt hơn.

Make time to groom

Aside from the obvious health benefits of bathing and brushing your teeth, grooming can have a number of positive effects on your life. Good personal hygiene is vital to self-esteem. A tidy appearance can also help you get and maintain a job.

Dành thời gian để tắm rửa và chải chuốt

Bên cạnh các lợi ích hiển nhiên về sức khỏe của việc tắm rửa và đánh răng thì việc chải chuốt cũng có rất nhiều lợi ích tích cực khác đối với cuộc sống của bạn. Một cơ thể sạch sẽ, thoải mái làm tăng thêm sự tự tin, và một dáng vẻ chỉn chu, gọn gàng cũng có thể giúp bạn có được việc làm và duy trì được công việc ấy. 

Be aware of body language

Dogs are excellent at reading each other's intent from body language. Humans, not so much. While most of us do reveal our emotions through posture, speech patterns, and eye contact, other people generally aren't very good at reading those cues. People get better at decoding body language as they get older.

Nhận biết ngôn ngữ cơ thể

Loài chó rất giỏi nhận biết ngôn ngữ cơ thể của nhau. Con người chúng ta không giỏi như thế. Mặc dù đa số chúng ta đều bộc lộ cảm xúc của mình qua cử chỉ, dáng điệu, cách nói, và ánh mắt, nhưng người khác thường khó có thể nhận biết được điều chúng ta muốn nói thông qua các kiểu ngôn ngữ cơ thể này. Càng trưởng thành thì người ta càng có khả năng giải mã ngôn ngữ cơ thể tốt hơn.

Stretch often

Stretching will keep you limber, but the benefits don't stop there. In a 10-week study, volunteers who did no exercise other than stretching experienced surprising physical changes. Besides improving flexibility, they increased their muscle strength, power, and endurance. Although the study was a small one, the results suggest stretching may be a good alternative for people who have a condition that rules out traditional strength-training.

Kéo giãn cơ thể thường xuyên

Kéo duỗi sẽ làm cho cơ thể bạn linh hoạt và mềm dẻo, nhưng lợi ích không chỉ dừng lại ở đó. Trong một cuộc nghiên cứu 10 tuần ở những người tình nguyện kéo duỗi cơ thể mà không tập một bài tập nào khác cho thấy sự thay đổi ngạc nhiên về thể chất. Bên cạnh việc làm tăng cường tính dẻo dai, linh hoạt, những động tác kéo giãn còn làm cho cơ cứng cáp, chắc khỏe, và bền bỉ hơn. Mặc dù cuộc nghiên cứu còn nhỏ nhưng kết quả cho thấy kéo duỗi cơ thể có thể là một bài tập thay thế tuyệt vời cho người không có điều kiện thực hiện các hoạt động rèn luyện thể lực theo kiểu truyền thống.   

Seek out shade

When you're at the park, and your pooch is ready for a break, she'll probably find a nice shady spot to relax. Dermatologists recommend you follow suit, especially between the hours of 10 a.m. and 4 p.m. That’s when you would soak up the most UV rays, particularly during late spring and early summer. While you're sheltered in the shade, it's a good idea to use a broad-spectrum sunscreen on exposed skin.

Tìm bóng râm

Khi dạo chơi trong công viên với chú chó của mình thì chắc chắn là chó sẽ tìm một bóng râm mát mẻ để nghỉ ngơi. Nhiều bác sĩ da liễu cũng khuyến nghị bạn nên làm như vậy, nhất là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đó là khoảng thời gian mà bạn dễ dàng bị tiếp xúc với hầu hết các tia UV, đặc biệt là thời điểm cuối mùa xuân và đầu mùa hạ. Khi bạn nấp trong bóng râm thì cũng nên sử dụng kem chống nắng quang phổ rộng ở vùng da bị tiếp xúc.

Stick to a schedule

Pets like the consistency of a routine – they can’t tell a Saturday from a Monday. The same goes for the human body clock. People sleep better if they go to bed and get up at the same time every day, even on weekends. Sticking to a consistent schedule for bathing, dressing, and eating can also improve the quality of sleep.

Tuân thủ lịch làm việc và nghỉ ngơi chặt chẽ  

Thú nuôi của chúng ta luôn có một thói quen rất chặt chẽ – chúng không hề biết thứ Bảy khác với thứ Hai như thế nào. Đồng hồ sinh học của con người cũng tương tự như thế. Chúng ta sẽ ngủ ngon hơn nếu mỗi ngày chu kỳ thức - ngủ diễn ra theo một giờ giấc nhất định nào đó, thậm chí là vào cuối tuần đi nữa. Việc tuân thủ đúng theo kế hoạch tắm rửa, ăn mặc, và ăn uống cũng có thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.