Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Signs of carcinoid syndrome
Các dấu hiệu của hội chứng hạch có dạng ung thư
Carcinoids are slow-growing tumors. Most grow in the gastrointestinal tract and are most often found in the small intestine, appendix, and rectum.
Hạch có dạng ung thư là những khối u chậm phát triển. Đa số xuất hiện ở đường dạ dày-ruột và thường thấy nhiều nhất ở ruột non, ruột thừa, và trực tràng.

Where tumors occur

Carcinoids are slow-growing tumors. Most grow in the gastrointestinal tract and are most often found in the small intestine, appendix, and rectum. Intestinal carcinoid tumors can also spread to the liver and then to the lungs, bones, skin, and other organs. Carcinoid tumors release hormones and other chemicals into the bloodstream. In excess, these hormones cause the symptoms of carcinoid syndrome.

Khối u xảy ra ở đâu

Hạch có dạng ung thư là những khối u chậm phát triển. Đa số xuất hiện ở đường dạ dày-ruột và thường thấy nhiều nhất ở ruột non, ruột thừa, và trực tràng. Khối u hạch có dạng ung thư trong ruột cũng có thể phát tán sang gan, phổi, xương, da, và các cơ quan khác. Các khối u này tiết hoóc-môn và nhiều loại hoá chất khác vào máu. Nếu vượt quá mức cho phép thì các hoóc-môn này có thể gây nhiều triệu chứng của hội chứng hạch có dạng ung thư.

A set of symptoms

Carcinoid syndrome occurs when these tumors have spread to organs outside the intestine. The syndrome can also occur with a carcinoid tumor of the ovary. The symptoms of carcinoid syndrome may not occur for several years. Many of its symptoms mimic those of other medical conditions, such as irritable bowel syndrome.

Tập hợp nhiều triệu chứng

Hội chứng hạch có dạng ung thư xảy ra khi các khối u này đã lây lan sang các bộ phận khác bên ngoài ruột. Hội chứng này cũng có thể xảy ra ở dạng khối u hạch có dạng ung thư ở buồng trứng. Triệu chứng của hội chứng hạch có dạng ung thư có thể không xảy ra trong nhiều năm liền. Nhiều triệu chứng bệnh cũng tương tự như các bệnh khác, chẳng hạn như hội chứng ruột bị kích ứng.

Facial flushing

Bright red flushing of the face, neck, or upper chest is one of the most common symptoms of carcinoid syndrome. Flushing occurs when excess serotonin or other chemicals in the blood cause blood vessels to dilate. The flushing can feel warm or be uncomfortable. Facial flushing is temporary and can last from a few minutes to several hours. Flushing and other symptoms can be triggered by certain foods, alcohol, and stress.

Mặt đỏ bừng

Đỏ bừng mặt, cổ, hoặc phần ngực trên là một trong những triệu chứng thường thấy nhất của hội chứng hạch có dạng ung thư. Hiện tượng đỏ này xảy ra khi thừa serotonin hoặc các hoá chất khác trong máu làm cho mạch máu giãn ra. Nó có thể làm cho cơ thể cảm thấy nóng lên hoặc không thoải mái chút nào. Hiện tượng đỏ mặt này chỉ xảy ra tạm thời trong một thời gian ngắn và có thể kéo dài một vài phút đến một vài tiếng đồng hồ. Đỏ mặt và các triệu chứng khác cũng có thể là do một số thức ăn nào đó, rượu bia, và căng thẳng gây nên. 

Diarrhea

Diarrhea is a common symptom of carcinoid syndrome and is also the result of excess hormones being secreted by the tumors. Sometimes the diarrhea may be accompanied by intestinal pain, cramping, and gas. In some cases, when diarrhea is severe, malabsorption of food and nutrients can occur.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là triệu chứng thường gặp của hội chứng hạch có dạng ung thư và cũng là do các khối u tiết ra hoóc-môn quá nhiều. Đôi khi tiêu chảy cũng có thể kèm theo đau ruột, chuột rút, và đầy hơi. Trong một số trường hợp, khi tiêu chảy trở nên dữ dội thì có thể xảy ra hiện tượng kém hấp thu thức ăn và dưỡng chất.

Wheezing

Wheezing can be a sign that you're having trouble breathing. It sounds like a whistling noise. Wheezing can be a sign of lung problems like asthma, bronchitis, pneumonia, or emphysema. The wheezing and shortness of breath brought on by carcinoid syndrome are most pronounced during flushing attacks.

Thở khò khè

Thở khò khè có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang khó thở. Âm thanh đó nghe như tiếng huýt gió. Thở khò khè có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề về phổi chẳng hạn như suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, hoặc tràn khí. Thở khò khè và khó thở gây ra do hội chứng hạch có dạng ung thư thường biểu hiện rõ nhất trong cơn đỏ mặt.

Heart problems

Carcinoid syndrome can cause damage to the heart. It can cause a rapid heartbeat, low blood pressure, a heart murmur, tiredness, or shortness of breath with activity. Heart failure, a complication of carcinoid syndrome, can cause swelling in the legs and feet. Carcinoid heart disease occurs in more than 50% of patients with carcinoid syndrome.

Nhiều vấn đề về tim

Hội chứng hạch có dạng ung thư có thể làm tổn thương tim. Nó có thể gây nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, tiếng thổi tim, mệt mỏi, hoặc khó thở khi hoạt động. Suy tim là một biến chứng của hội chứng này, nó có thể gây sưng cẳng chân và sưng bàn chân. Bệnh tim hạch có dạng ung thư xảy ra trên 50% bệnh nhân bị hội chứng hạch có dạng ung thư.

Cushing's syndrome

Sometimes carcinoid tumors produce a hormone called ACTH (adrenocorticotropic hormone). ACTH can make the adrenal glands produce too much cortisol and other hormones. Too much cortisol can cause Cushing's syndrome. Symptoms include weight gain, high blood pressure, high blood sugar, muscle weakness, and an increase in body and facial hair.

Hội chứng tăng năng vỏ tuyến thượng thận

Đôi khi các khối u hạch có dạng ung thư tiết ra một loại hoóc-môn có tên là ACTH (hoóc-môn kích thích vỏ thượng thận). ACTH có thể làm tuyến thượng thận sản sinh quá nhiều hy-đrô-coóc-ti-don và nhiều loại hoóc-môn khác. Hàm lượng hy-đrô-coóc-ti-don quá cao có thể gây hội chứng tăng năng vỏ tuyến thượng thận (hội chứng phát phì). Các triệu chứng này bao gồm tăng cân, huyết áp cao, đường huyết cao, nhược cơ, và mọc nhiều lông trên mặt và trên cơ thể.

Pellagra

Pellagra is the condition that occurs as a result of severe niacin deficiency. Carcinoid syndrome can cause pellagra when carcinoid tumors use the body's tryptophan to make serotonin instead of niacin. The symptoms of pellagra include diarrhea, dementia, and dry skin. Other symptoms of pellagra are scaly skin sores, headaches, weakness, loss of appetite, and psychiatric and emotional disturbances such as depression and anxiety.

Bệnh pen-la-grơ

Bệnh pen-la-grơ là bệnh do thiếu ni-a-xin trầm trọng gây ra. Hội chứng hạch có dạng ung thư có thể gây ra pen-la-grơ khi các khối u hạch có dạng ung thư sử dụng tryp-tô-phan của cơ thể để sản sinh serotonin thay vì ni-a-xin. Các triệu chứng của bệnh pen-la-grơ gồm tiêu chảy, suy giảm trí nhớ, và da khô. Bên cạnh đó cũng còn một số triệu chứng khác như loét da có vảy, nhức đầu, yếu ớt, chán ăn, và rối loạn tâm thần và xúc cảm chẳng hạn như trầm cảm và lo âu.

Other symptoms

Facial flushing, diarrhea, abdominal pain, and wheezing are the most common symptoms of carcinoid syndrome. But other symptoms may develop, too. These can include rashes, anxiety, or feeling disoriented. If you have questions or concerns about your health, it's best to talk with your doctor.

Các triệu chứng khác

Đỏ mặt, tiêu chảy, đau bụng, và thở khò khè là những triệu chứng thường thấy nhất của hội chứng hạch có dạng ung thư. Nhưng bên cạnh đó nhiều triệu chứng khác cũng có thể biểu hiện; có thể gồm phát ban, lo âu, hoặc cảm giác mất định hướng. Nếu có thắc mắc hoặc lo lắng về sức khỏe của mình thì tốt hơn hết là bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình.

What triggers symptoms?

Symptoms of carcinoid syndrome can be triggered or made worse by strenuous activities and physical and emotional stress. Drinking alcohol or eating certain foods may also trigger symptoms. Certain medications can also make symptoms worse. These include some drugs used to treat depression, such as fluoxetine (Prozac) and paroxetine (Paxil).

Nguyên nhân làm phát sinh triệu chứng là gì?

Các triệu chứng của hội chứng hạch có dạng ung thư có thể gây ra hoặc bị làm trở nên dữ dội hơn do hoạt động cố sức và căng thẳng về mặt xúc cảm lẫn thể xác. Uống rượu bia hoặc ăn một số thức ăn nào đó cũng có thể gây ra các triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, một số loại thuốc cũng có thể làm cho triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, gồm một số thuốc dùng để điều trị trầm cảm chẳng hạn như fluoxetine (Prozac) và paroxetine (Paxil).

Foods high in tyramine

Foods high in tyramine can trigger some of the symptoms of carcinoid syndrome, including headache, high blood pressure, palpitations, increased heart rate, flushing, and loss of consciousness in some people. Tyramine is a natural ingredient found in some foods. The amount varies from food to food. Tyramine is high in spoiled proteins and foods that are aged or fermented, such as cheeses, smoked or salted meats, alcohol, and nuts. Avoid foods that are high in tyramine if you experience a strong reaction to them. You may be able to eat small amounts of foods that have less tyramine.

Thức ăn giàu ty-ra–min

Các thức ăn giàu ty-ra-min có thể gây một số triệu chứng của hội chứng hạch có dạng ung thư, bao gồm nhức đầu, huyết áp cao, hồi hộp, nhịp tim nhanh, đỏ mặt, và ngất xỉu ở một số người. Ty-ra-min là thành phần tự nhiên có trong một số loại thức ăn nào đó. Hàm lượng chất này biến đổi tuỳ theo từng loại thức ăn. Các prô-tê-in phân huỷ và thức ăn cũ hoặc đã lên men, chẳng hạn như phô mai, thịt muối hoặc xông khói, bia rượu, và đậu có hàm lượng ty-ra-min cao. Bạn nên tránh những loại thực phẩm giàu ty-ra-min nếu bị phản ứng mạnh với chúng. Bạn cũng có thể ăn một lượng thức ăn nhỏ chứa hàm lượng ty-ra-min ít hơn.

Having a carcinoid crisis

A "carcinoid crisis" happens when the tumors release an overwhelming amount of hormones and the more serious symptoms of carcinoid syndrome occur together. Irregular and life-threatening heart rhythms, severe increases or drops in blood pressure, extreme difficulty in breathing, and delirium can happen during these episodes. It can be triggered by chemotherapy, anesthesia, or manipulation of a tumor during biopsy. Sometimes it occurs suddenly for no reason. Carcinoid crises can be life-threatening. A drug called octreotide controls carcinoid crises by increasing low blood pressure and regulating hormone production.

Bùng phát hạch có dạng ung thư

Tình trạng “bùng phát hạch có dạng ung thư” xảy ra khi khối u tiết ra hoóc-môn quá nhiều, không thể kiểm soát được và nhiều triệu chứng của hội chứng hạch có dạng ung thư nghiêm trọng hơn xảy ra cùng một lúc. Trong thời gian này thì bệnh nhân có thể bị nhịp tim không đều và đe doạ đến tính mạng, tăng hoặc hạ huyết áp dữ dội, vô cùng khó thở, và còn có thể mê sảng. Hiện tượng này có thể gây ra do hoá trị liệu, gây mê, hoặc chữa khối u bằng tay trong khi sinh thiết. Đôi khi nó có thể xảy ra bất thình lình mà không có lý do gì cả. Tình trạng “bùng phát hạch có dạng ung thư” có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Thuốc octreotide có thể kiểm soát được chứng “bùng phát” này bằng cách làm tăng huyết áp thấp và làm điều hoà quá trình sản sinh hoóc-môn.

 
Đăng bởi: hoangti
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.