Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
The truth about beauty product dangers
Ẩn họa trong các sản phẩm làm đẹp
Preservatives in the makeup may break down over time, allowing bacteria to grow.
Chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể phân huỷ theo thời gian, làm cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Pretty poison or harmless cosmetic?

When you cover your blemishes, give yourself a sunless tan, or straighten your hair, chances are you use a product with a long list of ingredients. But are those ingredients safe? Headlines proclaiming the dangers of beauty products are often based on hype, so WebMD takes a look at the science. And we offer some alternatives for those who want to reduce their use of chemicals.

Mỹ phẩm: Chất độc mạnh hay không độc tố?

Khi che khuyết điểm của mình, bảo vệ làn da không bị rám nắng, hoặc duỗi cho tóc thẳng thì có lẽ bạn đang sử dụng sản phẩm chứa rất nhiều các thành phần trong đó. Nhưng các thành phần ấy có an toàn không? Nhiều tiêu đề chỉ ra hiểm hoạ khi dùng các sản phẩm làm đẹp thường dựa trên sự cường điệu và khuyếch đại, vì vậy WebMD đã nhìn vấn đề ở khía cạnh khoa học. Và chúng ta sẽ giớii thiệu một số loại sản phẩm thay thế cho những ai muốn hạn chế việc sử dụng hoá chất của mình.

Concern: Keratin straighteners

Salon-based keratin hair treatments can deliver silky, smooth locks with no frizz. These treatments are often marketed as formaldehyde-free, but Oregon's OSHA found high concentrations of the chemical in more than half of samples. Long-term exposure to formaldehyde can cause cancer. Getting your hair straightened or "smoothed" once every few months will not put you over OSHA's exposure limits. But there could be a real risk to your stylist.

Bạn lo lắng về chất làm thẳng tóc keratin sừng

Các phương pháp điều trị tóc keratin sừng ở thẩm mỹ viện có thể giúp cho tóc mềm mại và bóng mượt mà không quăn quéo. Các phương pháp điều trị này thường được quảng cáo chào bán là không chứa  pho-man-đê-hít, nhưng tổ chức OSHA ở Oregon đã phát hiện ra hơn ½ các mẫu dầu gội đầu ấy có chứa hoá chất ở nồng độ cao. Tiếp xúc với pho-man-đê-hít lâu dài có thể gây ung thư. Duỗi thẳng tóc hoặc “làm mượt tóc” vài tháng một lần sẽ không gây nguy hiểm vượt khỏi giới hạn tiếp xúc của OSHA đề ra. Nhưng đây có thể là một rủi ro thật sự đối với người tạo dáng tóc cho bạn.

Option: Conditioner and flat iron

Conditioner can help you fight frizz by neutralizing the impact of static electricity. And while the results will only last until your next shampoo, a flat iron can get the kinks out of naturally curly hair. Using a blow dryer is less effective than a flat iron for smoothing hair, but your stylist might show you a few good techniques, combined with safe hair products, to tame a frizzy look.

Bạn có thể lựa chọn dầu dưỡng tóc và máy duỗi

Dầu dưỡng tóc có thể giúp làm thẳng tóc quăn bằng cách làm trung hoà tác động của tĩnh điện. Và mặc dù chỉ kéo dài được trong khoảng thời gian rất ngắn đến lần gội sau, nhưng máy duỗi có thể làm thẳng được tóc quăn tự nhiên. Máy sấy ít có hiệu quả hơn so với máy duỗi trong việc làm thẳng tóc, nhưng người tạo mẫu có thể chỉ cho bạn một vài kỹ thuật hay, kết hợp với các sản phẩm tóc an toàn để làm cho tóc bớt xoăn.

Concern: Permanent hair dye

Research connecting hair dye to cancer has had conflicting results. Some studies suggest that women are slightly more likely to get leukemia or lymphoma if they use permanent hair dyes, particularly darker colors. But other studies have found there is no increased risk. Most research looking at hair dye and breast cancer has found no link. There is also no evidence suggesting hair dye poses a threat during pregnancy, although some health care providers recommend waiting until the second trimester to be extra cautious.

Bạn lo lắng thuốc nhuộm tóc sử dụng lâu dài

Nghiên cứu về mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư đã cho nhiều kết quả trái chiều. Một số nghiên cứu cho rằng phụ nữ có nguy cơ bị ung thư máu hoặc u hạch bạch huyết nhiều hơn một chút nếu sử dụng thuốc nhuộm tóc thường xuyên, nhất là những màu sẫm hơn. Nhưng nhiều công trình nghiên cứu khác lại cho rằng thuốc nhuộm tóc không làm tăng nguy cơ gây bệnh. Hầu hết các nghiên cứu về thuốc nhuộm tóc và ung thư vú cũng đã không đưa ra được bằng chứng liên quan nào. Bên cạnh đó, cũng không hề có bằng chứng cho thấy thuốc nhuộm tóc gây nguy hiểm cho thai phụ, mặc dù một số bác sĩ khuyến nghị nên chờ đến quý hai thai kỳ để cẩn trọng hơn.

Option: Plant-based hair dyes

Plant-based hair dyes, including henna and vegetable dyes, can change hair color without harsh chemicals. But there are some drawbacks. Most won't result in a dramatic color change, and the results tend to fade sooner than with permanent dyes. A second option is to get highlights at a salon. A special cap or foil hair wrappers prevent the dye on your tresses from touching your scalp, so the chemicals aren't absorbed by your skin.

Bạn có thể lựa chọn nhiều loại thuốc nhuộm tóc có nguồn gốc từ thực vật

Các loại thuốc nhuộm tóc có nguồn gốc từ thực vật như lá móng và các thuốc nhuộm thực vật có thể làm thay đổi màu tóc mà không chứa hoá chất độc hại. Nhưng chúng có một số nhược điểm. Đa số không làm biến đổi màu mạnh, và màu thường hay phai nhanh hơn so với thuốc nhuộm lâu bền. Bên cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp highlight (nhuộm màu sọc sáng) ở thẩm mỹ viện. Bạn có thể đội mũ hoặc sử dụng các loại giấy bọc tóc đặc biệt để tránh cho thuốc nhuộm ở bím tóc dính vào da đầu, để hoá chất không thẩm thấu vào da của bạn.  

Concern: Crazy contacts

Colored or patterned lenses that don't correct your vision can help you change your look. But avoid any lenses that are sold without a prescription, often available at salons, costume shops, or online. Contact lenses require proper fitting, cleaning, and care, even for a short wearing. If you don't care for them properly, you run the risk of eye injuries or infections that can lead to vision loss.

Bạn lo lắng về các loại kính áp tròng/ kính sát tròng lố lăng  

Các loại kính sát tròng màu hoặc có trang trí hoa văn không hiệu chỉnh tầm nhìn có thể giúp bạn thay đổi ngoại hình của mình. Nhưng nên tránh bất kỳ loại kính áp tròng nào được bán tự do không theo toa, thường có bán ở các thẩm mỹ viện, các cửa hàng quần áo, hoặc bán online trực tuyến. Kính áp tròng đòi hỏi phải vừa vặn thích hợp, phải sạch sẽ, và phải được bảo dưỡng, thậm chí là sử dụng trong một thời gian ngắn đi chăng nữa. Nếu bạn không bảo dưỡng kính áp tròng của mình đúng cách thì có thể dẫn đến nguy cơ làm tổn thương mắt hoặc nhiễm trùng mắt có thể gây mất thị giác của bạn.

Option: Rx colored lenses

If you feel Mother Nature gave you the wrong eye color, ask a licensed eye care professional about colored contact lenses. Even if you have sharp vision, you'll still need an eye exam. The doctor can write a prescription for you and show you how to take care of the lenses properly. Buy lenses from a prescription-only source. Follow the doctor's directions to avoid injuring your eyes.

Bạn có thể lựa chọn các loại kính sát tròng màu Rx

Nếu cảm thấy tạo hoá chưa tặng bạn màu mắt đúng với sở thích của mình, bạn có thể hỏi một chuyên gia chăm sóc mắt có bằng cấp nào đó về các loại kính sát tròng màu. Cho dù là bạn có nhìn thấy rõ đi nữa thì cũng sẽ cần phải được khám mắt. Bác sĩ có thể kê toa cho bạn và hướng dẫn cho bạn biết chăm sóc kính sát tròng của mình đúng cách. Bạn chỉ nên mua kính sát tròng ở nơi được bác sĩ chỉ định thôi. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh làm tổn thương đến mắt.   

Concern: Prescription eyelash serum

Latisse is a prescription drug that can temporarily give you long, flirty eyelashes. You daub the serum onto your upper lash line every day and wait about four months for results. You may love the lashes, but it's important to note a small risk of side effects, some permanent. The drug may darken the skin around your eyes or turn the colored part of your eyes (the irises) brown.

Bạn lo lắng về dịch thoa mi mắt theo toa

Latisse là thuốc theo toa có thể giúp cho mi mắt bạn dài và nhìn quyến rũ trong một thời gian ngắn. Bạn bôi dung dịch này lên đường mi trên mỗi ngày và chờ khoảng 4 tháng sau mới có kết quả. Bạn có thể rất thích mi của mình nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến nguy cơ gây tác dụng phụ ít, một số người cũng có tác dụng phụ lâu dài. Thuốc có thể làm sạm da quanh vùng mắt hoặc biến vùng có màu ở mắt (mống mắt) thành màu nâu.

Option: Eyelash extensions

False eyelashes or eyelash extensions can give you that long-lashed look without a prescription drug. But that doesn't mean they're risk-free. The adhesives can irritate the eyelids or cause an allergic reaction. And beware of permanent eyelash tints that promise thicker-looking lashes. They have been linked to serious injury, including blindness. No permanent dyes are FDA-approved for use on the lashes.

Bạn có thể sử dụng phương pháp làm dài mi

Phương pháp mi giả hoặc làm dài mi có thể làm cho mi bạn trông có vẻ dài mà không cần phải sử dụng thuốc theo toa. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng an toàn. Keo dính có thể làm kích ứng mí mắt hoặc gây dị ứng. Và hãy nên đề phòng quảng cáo việc sử dụng màu mi mắt lâu dài hứa hẹn sẽ có cặp mi trông dày hơn. Người ta đã phát hiện chúng có liên quan đến tổn thương nghiêm trọng, bao gồm mù mắt. Không có một loại thuốc màu nào được tổ chức FDA cho phép sử dụng lâu dài trên mi mắt.

Concern: Hydroquinone

Hydroquinone is a skin lightener that is available by prescription. Dermatologists often recommend it for reducing age spots or dark patches known as melasma. Overuse of hydroquinone can cause skin discoloration. Animal studies have also linked the chemical to cancer, though the risk to humans is unclear. Scientists are currently studying hydroquinone's safety.

Bạn lo lắng loại hoá chất Hydroquinone

Hydroquinone là loại hoá chất làm sáng da được bán theo toa. Các bác sĩ da liễu thường khuyến nghị sử dụng loại hoá chất này để làm giảm đồi mồi hoặc những đốm sạm đen được gọi là nám. Lạm dụng hoá chất hydroquinone có thể làm biến đổi màu da. Nhiều công trình nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy có mối quan hệ giữa hoá chất và ung thư, mặc dù nguy cơ ung thư ở người là chưa rõ. Nhiều nhà khoa học hiện cũng đang nghiên cứu tính an toàn của hydroquinone.

Option: Laser skin resurfacing

Laser skin resurfacing uses a special type of laser to remove the top layer of skin. The procedure, which is done by a dermatologist, can minimize age spots and even out skin color without the long-term use of a chemical lightener. Drawbacks include the expense, pain, the downtime while your skin is healing, and a small risk of scarring or discoloration.

Bạn có thể sử dụng biện pháp tái tạo bề mặt da bằng tia la-de

Thủ thuật tái tạo bề mặt da bằng tia la-de sử dụng loại tia la-de đặc biệt để lấy đi lớp da trên cùng. Thủ thuật này được bác sĩ da liễu thực hiện có thể giảm thiểu đồi mồi và làm đều màu da mà không sử dụng hoá chất làm sáng da lâu dài. Nhược điểm bao gồm chi phí tốn kém, đau đớn, mất thời gian nghỉ ngơi trong khi da đang phục hồi, và nguy cơ để lại sẹo hoặc làm biến màu da rất ít.

Concern: Tanning beds

No matter what you've heard about the safety of tanning salons, here's what the research says: frequent use of tanning beds raises your risk of melanoma, the most deadly form of skin cancer. In addition, tanning beds mainly emit UVA rays, which contribute to premature aging – wrinkles and brown spots. Even if tanned skin looks good to you, tanned skin is actually damaged skin.

Bạn lo lắng về phương pháp tắm nắng nhân tạo trong các phòng chiếu

Bất kể là bạn có nghe gì về tính an toàn của phương pháp tắm nắng ở thẩm mỹ viện đi chăng nữa thì đây là những gì mà cuộc nghiên cứu cho thấy: thường xuyên tắm nắng nhân tạo trong phòng chiếu có thể làm tăng nguy cơ u hắc tố-đây là dạng ung thư da gây chết người nhiều nhất. Ngoài ra, phương pháp tắm nắng nhân tạo này chủ yếu phát ra tia UVA, góp phần làm lão hoá sớm – gây nên nhiều nếp nhăn và đốm nâu. Dù da rám nắng làm bạn trông có vẻ xinh xắn, nhưng thực sự là da đã bị tổn thương.

Option: Sunless tanning products

It's easy to fake a tan. Sunless tanning lotions typically contain DHA, a color additive that reacts with amino acids in the skin's surface to create a temporary "tan." DHA is FDA-approved for external application, but not for use in commercial spray tanning booths. These booths may cause you to inhale some of the spray or get it in your eyes. Be sure to use sunscreen even when you apply sunless tanning product. It does not protect your skin.

Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm làm rám nắng không ánh mặt trời

Để có một làn da rám nắng giả thật dễ dàng. Kem dưỡng da rám nắng không ánh mặt trời thường chứa DHA, đây là chất bổ sung màu phản ứng với a-xít a-min trong bề mặt da để tạo “màu rám nắng” tạm thời. DHA được tổ chức FDA cho phép sử dụng bên ngoài, nhưng không được sử dụng trong các phòng phun xịt làm rám nắng thương mại. Các phòng này có thể làm bạn hít phải một ít thuốc bơm hoặc làm dính thuốc vào mắt. Phải đảm bảo nên sử dụng mỹ phẩm chống nắng ngay cả khi bạn đã thoa sản phẩm làm rám nắng không ánh trời. Loại thuốc làm rám nắng đó không bảo vệ da bạn.

Concern: Nail salon hazards

Manicure products contain a wide range of chemicals, including formaldehyde, phthalates, acetone, or toluene. Their fumes may irritate the skin, eyes, nose, and respiratory tract. These reactions are more common in salon workers than in clients. Manicures and pedicures can also result in fungal or bacterial infections – particularly if equipment has not been sterilized properly.

Bạn lo lắng về các hiểm hoạ làm móng ở thẩm mỹ viện

Các sản phẩm làm móng tay chứa rất nhiều hoá chất, bao gồm phóoc-man-đê-hít, phthalates, a-xê-ton, hoặc tô-luy-en. Hơi của những hoá chất này có thể làm kích ứng da, mắt, mũi, và đường hô hấp. Phản ứng này thường thấy ở nhân viên thẩm mỹ viện hơn là khách. Làm móng tay và chăm sóc, thẩm mỹ móng chân cũng có thể gây nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn – nhất là khi thiết bị không được khử trùng đúng cách. 

Option: Minimize risks

Before having a manicure or pedicure, inspect the salon's cleanliness. Leave if you doubt the quality of the salon's sanitation or disinfection practices. Don't shave your legs before a pedicure, and avoid the nail salon if your skin is cut, nicked, or broken. If you're a salon worker, ensure that your salon obeys laws designed to protect workers' safety.

Bạn có thể hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất

Trước khi cắt móng tay hoặc làm móng chân, bạn nên quan sát xem thẩm mỹ viện có sạch sẽ không. Hãy nên rời khỏi thẩm mỹ viện nếu nghi ngờ chất lượng vệ sinh hoặc chất lượng diệt khuẩn của họ. Đừng nên cạo chân trước khi làm móng, và nên tránh đến tiệm làm móng nếu bạn đang bị rách da. Nếu là nhân viên thẩm mỹ viện, bạn nên đảm bảo thẩm mỹ viện của mình chấp hành các luật lệ bảo vệ an toàn cho nhân viên.

Concern: Phthalates

Phthalates are chemicals used to make products more pliable. They're found in toys, food packaging, and some beauty products, including nail polish, shampoo, and soap. Two studies suggest phthalate exposure during pregnancy may lead to abnormal development in male infants, including low hormone levels and small genital siz​e. But the FDA says there is not enough evidence to conclude that phthalates pose a health risk.

Bạn lo lắng về hoá chất Phthalate

Phthalates là các loại hoá chất được sử dụng để làm cho sản phẩm được mềm dẻo hơn. Chúng được dùng trong đồ chơi, bao bì thực phẩm, và một số mỹ phẩm, bao gồm sơn bóng móng tay, dầu gội đầu, và xà phòng. Hai công trình nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với phthalate trong giai đoạn thai nghén có thể dẫn đến tình trạng phát triển không bình thường ở bé trai sơ sinh, như hàm lượng hoóc-môn thấp và kích thước sinh dục nhỏ. Nhưng tổ chức FDA cho biết vẫn chưa đủ bằng chứng để kết luận loại hoá chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Option: Phthalate-free products

If you're concerned about phthalates, look for phthalate-free beauty products. You can check the ingredients for the term phthalate (dibutylphthalate, dimethylphthalate, diethylphthalate, etc.), butyl ester, or plasticizer. It's important to note that phthalates are also found in flooring, shower curtains, food packaging, and many other staples of modern life.

Bạn có thể sử dụng các loại sản phẩm không chứa Phthalate

Nếu lo lắng về hoá chất phthalate, bạn nên tìm các loại sản phẩm làm đẹp không chứa phthalate. Bạn có thể kiểm tra thành phần để dò tìm thuật ngữ phthalate (dibutylphthalate, dimethylphthalate, diethylphthalate,...), ét-xte bu-tin, hoặc chất làm mềm dẻo. Cần lưu ý là phthalate cũng có trong nguyên vật liệu làm sàn, màn che buồng tắm, bao bì thực phẩm, và nhiều nguyên vật liệu khác trong đời sống hiện đại.

Concern: Parabens

Parabens are the most common preservative found in cosmetics, including makeup, moisturizers, and hair care products. One study found parabens in breast tumors, but did not indicate that parabens actually caused the cancer. Other researchers have concluded it is "implausible" that the amount of parabens in cosmetics could lead to cancer.

Bạn lo lắng về chất bảo quản Paraben

Paraben là chất bảo quản thường thấy nhất trong các loại mỹ phẩm, bao gồm đồ trang điểm (mỹ phẩm), kem giữ ẩm, và các loại sản phẩm chăm sóc tóc. Một công trình nghiên cứu đã cho thấy paraben trong khối u ngực, nhưng không có dấu hiệu cho biết paraben thực sự gây ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu khác đã kết luận rằng hàm lượng paraben trong mỹ phẩm có thể gây ung thư thì điều này quả thật là “đáng ngờ”.

Option: Paraben-free cosmetics

If you're concerned about parabens, you can find paraben-free beauty products. Cosmetics tend to spoil without preservatives, but parabens aren't the only option. Some products use vitamin C (ascorbic acid) or vitamin E (tocopheryl acetate) as preservatives.

Bạn có thể lựa chọn các loại mỹ phẩm không chứa Paraben

Nếu bạn lo lắng về paraben thì có thể tìm các sản phẩm làm đẹp không chứa loại chất bảo quản này. Mỹ phẩm thường bị hỏng nếu không sử dụng chất bảo quản, nhưng paraben không phải là lựa chọn duy nhất. Một số sản phẩm sử dụng vitamin C (a-xít a-xco-bic) hoặc vitamin E (tocopheryl acetate) để làm chất bảo quản.

Does makeup expire?

Preservatives in the makeup may break down over time, allowing bacteria to grow. Experts offer the following "use by" guidelines:

    * Foundation - one year

    * Blush/powder/shadow - two years

    * Lipstick - one year

    * Mascara - 3-4 months

Throw out eye makeup immediately if you have an eye infection.

Mỹ phẩm có hết hạn sử dụng không?

Chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể phân huỷ theo thời gian, làm cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nhiều chuyên gia đưa ra hướng dẫn “hạn sử dụng” dưới đây:

    * Foundation - one year

* Phấn hồng/ phấn bột/ phấn làm sẫm – 2 năm

* Son môi - một năm

* Mascara - 3-4 tháng

Bạn nên vứt bỏ phấn mắt ngay lập tức nếu bị nhiễm trùng mắt.

Is mineral makeup better?

Mineral makeup contains fewer irritating fillers and preservatives than regular cosmetics. But it can still contain allergens, so people with sensitive skin should look for products with as few ingredients as possible. Although mineral makeup often has built-in sunscreen, like titanium dioxide or zinc oxide, don't rely on this as your sole protection from the sun. It's best to use mineral makeup over your regular sunscreen.

Mỹ phẩm khoáng chất có tốt hơn không?

Mỹ phẩm khoáng chất chứa ít chất độn làm kích ứng và ít chất bảo quản hơn so với mỹ phẩm thông thường. Nhưng nó cũng có thể chứa chất gây dị ứng, vì thế người có da nhạy cảm nên tìm các sản phẩm chứa càng ít thành phần càng tốt. Mặc dù mỹ phẩm khoáng chất thường có tính chất chống nắng sẵn, chẳng hạn như ti-tan đi-ô-xít hoặc ô-xít kẽm, nhưng bạn cũng đừng nên tin tưởng vào điều này như là một biện pháp chống nắng duy nhất. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng mỹ phẩm khoáng chất trên lớp mỹ phẩm chống nắng thông thường của mình.

Sunscreen safety

The ingredients in sunscreen have been used for many decades and are considered safe. The real danger is choosing a sunscreen that is too weak. To protect against both UVA and UVB rays, choose a product labeled "broad spectrum" and choose SPF 30 or higher to reduce the risk of skin cancer and early skin aging.

Độ an toàn của mỹ phẩm chống nắng

Các thành phần trong mỹ phẩm chống nắng đã được sử dụng từ lâu đời và được cho là an toàn. Mối nguy hiểm thực sự là chọn mỹ phẩm chống nắng quá nhẹ. Để bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB, bạn nên chọn loại sản phẩm có nhãn “quang phổ rộng” và có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên để làm giảm nguy cơ ung thư da và lão hoá da sớm.

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.