Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Farmland Can Sequester Carbon From the Atmosphere
Đất nông nghiệp có thể thu giữ Carbon từ không khí
California rancher John Wick says the Marin Carbon Project could help save the world from climate change.
Chủ trang trại John Wick ở California cho biết dự án Marin Carbon có thể giúp cứu thế giới khỏi họa biến đổi khí hậu.
“How would you possibly know, looking out at this beautiful day in front of us, that the Earth is crashing?" he asks, rhetorically. "But when scientists measure it and see the effect of it, and watch the ocean die-off and everything happening, this is scary as hell. And, then, we have evidence that there might be something that could stop that. And, then, we had measurement of something that holds promise to actually reverse it.”
Ông đặt câu hỏi một cách cường điệu: "Trước mắt chúng ta là cái ngày đẹp trời thế này thì làm sao có thể biết được rằng Trái Đất đang diệt vong cơ chứ? Nhưng khi các nhà khoa học tính toán và thấy tác động của hiện tượng ấy, quan sát đại dương đang chết dần chết mòn cũng như mọi thứ đang diễn ra thì chuyện này thật là khủng khiếp vô cùng. Nhưng chúng tôi chứng minh được rằng có giải pháp ngăn điều khủng khiếp ấy lại. Tức là chúng tôi có biện pháp hứa hẹn sẽ thật sự làm thay đổi tình thế.”
That "something" is carbon farming, using processed compost to cool the Earth. It's a theory developed by rangeland ecologist Jeff Creque, who also promotes beneficial land management practices to increase the health of agricultural systems. “Agriculture is the art of moving carbon dioxide from the atmosphere to the vegetation to the soil and, then, back again," he says, explaining, "If we can increase the rate of carbon capture and decrease the rate of carbon loss, we can actually begin to bend that Keeling curve of carbon dioxide in the atmosphere in the other direction, which is what we need to achieve.”
Biện pháp "gì ấy" chính là nông nghiệp carbon, sử dụng phân trộn để làm mát trái đất. Đó là một phát kiến của nhà sinh thái học chuyên về bãi chăn thả gia súc Jeff Creque, ông đồng thời cũng ủng hộ các biện pháp quản lý đất đai hữu ích làm cho ngành nông nghiệp lành mạnh hơn. Ông lý giải: "Nông nghiệp là nghệ thuật chuyển carbon dioxide từ không khí tới cây trồng vào trong đất và lặp lại chu trình ấy. Nếu chúng ta có thể làm tăng tỷ lệ thu giữ carbon và làm giảm tỷ lệ thất thoát carbon thì thực sự chúng ta có thể bẻ quẹo cái đường cong Keeling về carbon dioxide trong không khí theo một hướng khác, hướng mà chúng ta cần đạt được."
Wick met the ecologist when he turned to him for help restoring his ranchland, which had been overgrazed by cattle, and overrun with invasive weeds and brush. After implementing a strategic grazing disruption plan Creque designed, deep-rooted native flora gradually returned to the property.
Ông Wick đã gặp nhà sinh thái học kia khi ông tìm đến ông ta nhờ giúp khôi phục lại mảnh đất trong trang trại mình, mảnh đất này vốn đã kiệt quệ vì chăn nuôi quá nhiều gia súc, và cỏ dại thì mọc um tùm. Sau khi làm theo phương án ông Creque đưa ra là tạm ngưng chăn thả gia súc có chiến lực, thì cây cối rễ sâu đã phát triển trở lại trên mảnh đất này.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
carmi(25/08/2017 15:55:04)
Cám ơn bạn đã đăng giúp.
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.