Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
New fossil discovery reveals we are much older than previously thought
Phát hiện hóa thạch mới tiết lộ loài người có nguồn gốc lâu đời hơn chúng ta từng biết
Homo sapiens has been revealed to be 100,000 years older than previously assumed.
Phát hiện hóa thạch cho thấy người hiện đại xuất hiện sớm hơn 100 000 năm so với những ước đoán trước đây.
The discovery was made as the result of an "obsession" with the lower jaw of a long-dead human, unearthed in the 1960s at a prehistoric Moroccan campsite by paleoanthropologist Jean-Jacques Hublin.
Khám phá này là kết quả của một quá trình nghiên cứu miệt mài chiếc xương hàm dưới của một người chết từ rất lâu, được tìm thấy dưới lòng đất những năm 1960 tại khu vực cắm trại thuộc Ma - rốc thời tiền sử do nhà cổ nhân loại học Jean-Jacques Hublin thực hiện.
After decades of work to identify the jawbone's owner, Mr Hublin was able to announce that it belonged to the earliest known member of our species.
Sau hàng chục năm nghiên cứu để xác định chủ nhân của chiếc xương hàm ấy, ông Hublin đã có thể công bố rằng đó là chiếc xương hàm của người được cho là xuất hiện sớm nhất trong loài người chúng ta.
The groundbreaking fossil obliterates two decades of scientific consensus that our forefathers emerged in East Africa about 200,000 years ago.

Chiếc xương hóa thạch đặc biệt ấy làm thay đổi quan niệm khoa học tồn tại suốt 2 thập kỷ, quan niệm này cho rằng tổ tiên loài người xuất hiện ở Đông Phi cách nay khoảng 200 000 năm.
As a result, the current estimate for humanity's evolutionary appearance now sits at approximately 300,000 years ago.
Như vậy là theo ước tính mới nhất lúc này thì con người hiện đại xuất hiện xấp xỉ 300 000 năm về trước.
It was in 1961 that mining activity at the site called Jebel Irhoud, not far from Marrakesh, first brought an ancient human skull to the surface, followed by more fragments over subsequent years of excavation.

Vào năm 1961 tại khu vực khai thác mỏ có tên là Jebel Irhoud, cách Marrakesh không xa, trong quá trình đào mỏ, lần đầu tiên người ta đào được một hộp sọ người cổ, những năm tiếp theo đào thêm được nhiều mảnh xương người nữa.
Initially, the pieces were dated to about 40,000 years ago, later pushed back to 160,000 years ago.
Ban đầu những mảnh xương ấy được xác định niên đại khoảng 40 000 năm về trước, sau đó xác định lùi lại là cách nay 160 000 năm.
At the time, the notion that humans originated in Africa did not exist, so the remains were not in the running for Homo sapiens status.
Bấy giờ chưa có quan niệm con người có nguồn gốc ở châu Phi nên những di vật khảo cổ ấy không được cho là của người hiện đại.
Some hypothesised the remains belonged to a type of African Neanderthal -- the species then considered to have been the forerunner of modern humans.
Một số người đặt giả thuyết là những mẩu xương còn sót lại ấy thuộc về người Neanderthal châu Phi - sau đó mới xét đến khả năng là tổ tiên của người hiện đại.
Hublin said he visited the site several times in the 1980s and 1990s seeking to resume research, "but that was a difficult project to undertake mostly because the place became a sort of quarry”.
Hublin cho biết ông đã đến khu vực ấy vài lần trong những năm 1980 và 1990 để nghiên cứu them, "nhưng công việc đó rất khó thực hiện chủ yếu vì nơi ấy trở thành địa điểm bị nhiều người lùng sục."
Finally, in 2004, Hublin and a team could start cleaning the site and preparing it for archaeological excavation.
Cuối cùng thì vào năm 2004, Hublin và nhóm nghiên cứu mới có thể phát quang khu vực và bắt tay vào công tác đào bới khảo cổ.
Soon they started adding to the fossil fragment collection -- now known to have belonged to five early Homo sapiens.
Họ nhanh chóng sưu tầm thêm được nhiều mảnh hóa thạch - bây giờ đã xác định được là của 5 người hiện đại đầu tiên.
They also collected stone tool artefacts which had been burnt in the humans' cooking pit.

Họ cũng tìm thấy được những đồ tạo tác bằng đá bị cháy khi người xưa nấu nướng.
These could be dated with a special technique called thermoluminescence, which measures exposure to radiation generated by heat.
Những di vật khảo cổ này có thể xác định được niên đại nhờ một công nghệ đặc biệt có tên là nhiệt phát quang - đo lường tiếp xúc với bức xạ tạo ra bởi sức nóng.
"Very early in the process we realised that the site was much older than anything anyone could imagine," said Hublin.
"We were rewarded beyond our expectations!"
Hublin nói: "Trong quá trình nghiên cứu, ngay từ rất sớm chúng tôi đã nhận thấy khu vực ấy có cái gì đó vô cùng cổ xưa." Chúng tôi đã được tưởng thưởng ngoài mong đợi."
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
dd721411(12/07/2017 17:23:30)
Amazing discovery!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.