Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Carbon in Atmosphere Is Rising, Even as Emissions Stabilize
Lượng cacbon trong không khí cứ tăng mãi, dù lượng khí thải ra ổn định
CAPE GRIM, Tasmania — On the best days, the wind howling across this rugged promontory has not touched land for thousands of miles, and the arriving air seems as if it should be the cleanest in the world. But on a cliff above the sea, inside a low-slung government building, a bank of sophisticated machines sniffs that air day and night, revealing telltale indicators of the way human activity is altering the planet on a major scale.
CAPE GRIM, Tasmania - Vào những ngày đẹp trời nhất, gió gào rú qua doi đất gồ ghề này chẳng hề chạm đất hàng ngàn dặm, và không khí thổi đến dường như sạch nhất thế giới. Thế nhưng trên một vách đá trên biển, bên trong một toà nhà thấp sát đất của chính phủ, một dãy máy móc tinh vi đang kiểm tra luồng không khí ấy cả ngày lẫn đêm, tiết lộ các dấu hiệu cảnh báo cách hoạt động của con người đang biến đổi hành tinh này trên quy mô lớn.
For more than two years, the monitoring station here, along with its counterparts across the world, has been flashing a warning: The excess carbon dioxide scorching the planet rose at the highest rate on record in 2015 and 2016. A slightly slower but still unusual rate of increase has continued into 2017.
Trong hơn hai năm, trạm giám sát ở đây, cùng với các đối tác trên toàn thế giới, đã truyền đi lời cảnh báo: lượng dioxide quá độ đang đốt cháy hành tinh này đã tăng đến mức cao kỷ lục trong hai năm 2015 và 2016. Năm 2017, mức tăng này tuy hơi chậm hơn nhưng vẫn là tiếp tục tăng bất thường.
Scientists are concerned about the cause of the rapid rises because, in one of the most hopeful signs since the global climate crisis became widely understood in the 1980s, the amount of carbon dioxide that people are pumping into the air seems to have stabilized in recent years, at least judging from the data that countries compile on their own emissions
Các nhà khoa học lo lắng về nguyên nhân tăng nhanh này bởi vì, trong một trong những dấu hiệu hy vọng nhất kể từ khi có nhiều người nhận thức về khủng hoảng khí hậu toàn cầu trong những năm 1980, thì lượng khí CO2 con người đang bơm vào không khí dường như đã ổn định trong những năm gần đây, ít nhất là qua đánh giá dữ liệu do các quốc gia thu thập về lượng khí thải của mình.
That raises a conundrum: If the amount of the gas that people are putting out has stopped rising, how can the amount that stays in the air be going up faster than ever? Does it mean the natural sponges that have been absorbing carbon dioxide are now changing?
Điều đó làm nảy sinh một câu hỏi hóc búa: Nếu lượng khí thải mà mọi người thải ra đã không còn tăng nữa, thì tại sao lượng CO2 trong không khí lại tăng lên nhanh hơn bao giờ hết? Có phải điều đó có nghĩa là những miếng bọt biển tự nhiên vốn hút CO2 đang thay đổi hay không?
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.