Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khác
The Smallest Countries in the World
Những quốc gia nhỏ nhất thế giới
There are more than 200 countries in the world, and we’re sure you’ve heard of each of them at least once. But there are states and territories on our planet we never knew existed. They occupy a super small area, and some of them are inhabited by just a couple of families.
Thế giới hơn 200 nước và chắc là bạn từng nghe đến ít nhất cũng là một lần. Nhưng có những quốc gia và vùng lãnh thổ trên hành tinh này rất ít người biết. Những nước ấy diện tích nhỏ xíu, và chỉ có vài gia đình cư trú mà thôi.
The Republic of Palau is an island country which consists of more than 300 islands of different siz​es. Palau is one of the most amazing places on Earth: its rain forests are full of unique plants and birds, and its territorial waters are inhabited by 130 threatened species of shark.
But the most remarkable sight in the country is the lake, with over 2 million jellyfish in it. But don’t worry: over time they’ve completely lost their ability to sting.

 
Click image for larger version Name:	Palau.jpg Views:	1 siz​e:	319.5 KB ID:	18701

Nước cộng hòa Palau là một đảo quốc với hơn 300 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Palau là một trong những nơi tuyệt vời trên thế giới: những cánh rừng mưa nhiệt đới đầy nhóc chim chóc và những cây cỏ độc nhất vô nhị, các vùng biển của họ là nơi cư ngụ của 130 loài cá mập sắp tuyệt chủng.
Nhưng đáng chú ý hơn cả là hồ nước ở quốc gia này, nơi sinh sống của hơn 2 triệu loài sứa. Đừng lo, thời gian làm cho chúng mất hết khả năng chích người rồi!
Niue is a tiny island state in Oceania. Despite the truly amazing views, tourism is not popular there. Therefore, the country depends greatly on foreign aid, especially from New Zealand. The capital city is just a small village with a population of fewer than 600 people. But the island has its own airport and a real supermarket — the one and only in the whole state.


Click image for larger version Name:	Niue.jpg Views:	1 siz​e:	306.0 KB ID:	18702
Niue là một đảo quốc nhỏ xíu ở châu Đại Dương. Dù quang cảnh ở đây đẹp tuyệt vời nhưng lại ít người biết đến. Thế cho nên đất nước này phải phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài, nhất là từ New Zealand. Thủ đô chỉ là một ngôi làng nhỏ với số dân vỏn vẹn chưa tới 600 người. Nhưng hòn đảo này cũng có sân bay riêng và một siêu thị hẳn hoi - độc nhất vô nhị trên toàn quốc đấy!
The state consists of two islands: Saint Kitts and Nevis. One of the main sources of income is the economic citizenship program that allows anyone who has at least $250,000 to invest in the local sugar industry and thus obtain the status of a citizen of St. Kitts. Another way of obtaining citizenship is to purchase a property worth no less than $400,000 on either of the two islands.

Click image for larger version Name:	Saint Kitts and Nevis.jpg Views:	1 siz​e:	286.3 KB ID:	18703

Quốc gia này gồm hai hòn đảo: Saint Kitts và Nevis. Một trong những nguồn thu nhập chính là chương trình quốc tịch kinh tế cho phép bất cứ ai có tối thiểu 250,000 đô la được đầu tư vào ngành sản xuất đường ở địa phương và nhờ vậy trở thành công dân của St. Kitts. Có một cách khác để trở thành công dân ở đây là mua một mảnh đất trị giá không dưới 400,000 đô trên một trong hai đảo này.
The Principality of Hutt River is a micronation located in the province of the same name in Australia. It was founded by Leonard Casley, who declared his farm to be a new and independent state. Although the country isn’t recognized by any state, it still has its own currency, stamps, and passports.


Click image for larger version Name:	The Principality of Hutt River.jpg Views:	1 siz​e:	228.6 KB ID:	18704

Công quốc Hutt River là một vi quốc gia ở tỉnh cùng tên trong nước Úc. Leonard Casley phát hiện ra vùng đất này, ông tuyên bố trang trại của mình là một nhà nước mới và độc lập. Mặc dù chẳng nước nào công nhận quốc gia này cả nhưng nó vẫn có tiền tệ, tem, và hộ chiếu của riêng mình.
Tuvalu is one of the smallest and poorest countries in the world. The economic situation of the tiny state could be even more disastrous if Tuvalu hadn’t been given the Internet domain .tv, which annually brings millions of dollars to the country’s budget.


Click image for larger version Name:	Tuvalu.jpg Views:	1 siz​e:	434.3 KB ID:	18705

Tuvalu là một trong những quốc gia nhỏ nhất và nghèo nhất trên thế giới. Tình hình kinh tế của đất nước nhỏ bé này thậm chí còn thảm khốc hơn nữa nếu Tuvalu không được trao tên miền Internet là .tv, nhờ tên miền này mà ngân sách của đất nước họ hàng năm thu về hàng triệu đô la.
Nauru is the smallest independent republic and the smallest island state on our planet. Nauru has neither an official capital nor public transportation system, and 25 miles of its roads are used by locals driving their private vehicles. Environmental problems make the republic very unpopular among tourists. Another "record" of Nauru is the number of obese people: the obesity rate in the country is more than 70%.


Click image for larger version Name:	Nauru.jpg Views:	0 siz​e:	162.1 KB ID:	18706

Nauru là nước cộng hòa nhỏ nhất đồng thời cũng là một đảo quốc nhỏ nhất trên hành tinh chúng ta. Nauru không có thủ đô chính thức cũng như không có hệ thống giao thông công cộng, họ chỉ có 40,2 km đường được dân bản địa dùng để lái xe của mình. Các vấn đề về môi trường làm cho đất nước cộng hòa này không được du khách ưa chuộng. Một "kỷ lục" nữa của Nauru là số người béo phì: hơn 70% người dân trong nước bị béo phì!
This micronation on the territory of Italy is ruled by His Tremendousness Marcello I. The Principality of Seborga is actually a village of the same name near the French border. The unrecognized state has an army that consists of 3 people: the Minister of Defense and two border guards.


Click image for larger version Name:	The Principality of Seborga.jpg Views:	0 siz​e:	324.1 KB ID:	18707

Nằm trên lãnh thổ nước Ý, vi quốc gia này do ông Marcello I cai trị. Công quốc Seborga thật ra là một ngôi làng cùng tên gần biên giới nước Pháp. Nhà nước không được công nhận này vẫn có quân đội bao gồm 3 người: Bộ trưởng quốc phòng và hai lính biên phòng.
The self-proclaimed Republic of Molossia is a micronation founded by Kevin Baugh, located in Nevada, USA. Its population consists of Mr. Baugh himself, his family, 3 dogs, 1 cat, and 1 rabbit. Molossia has its own national anthem, national emblem, and national flag. They even have the death penalty for particularly serious crimes. It issues its own passports and even has a space program. In May 2017, the Republic turned 40.


Click image for larger version Name:	Molossia.jpg Views:	0 siz​e:	313.4 KB ID:	18708

Nằm ở Nevada, Hoa Kỳ, nước cộng hòa tự xưng Molossia là một vi quốc gia do ông Kevin Baugh sáng lập. Dân số gồm có bản thân ông Baugh và gia đình ông, 3 chú chó, 1 chú mèo, và 1 chú thỏ. Molossia có quốc ca, quốc huy, và quốc kì riêng. Họ thậm chí còn có án tử hình đối với những tội đặc biệt nghiêm trọng. Họ cấp hộ chiếu riêng và thậm chí còn có một chương trình không gian nữa cơ. Tháng 5 năm 2017, nước cộng hòa này tròn 40 tuổi.
Apart from Vatican City, there is another tiny state on the territory of Rome, which is called the Sovereign Military Order of Malta. Its area is 0.012 sq. km., and it occupies three buildings, two of which are located in Rome and the third one on the island of Malta. The country has its own currency, stamps, website, car numbers, and passports. Its citizens have the right to visa-free entry to several countries around the world. The Sovereign Military Order of Malta is the only country in the world where Latin is the official language.


Click image for larger version Name:	Sovereign Military Order of Malta.jpg Views:	0 siz​e:	338.1 KB ID:	18709
Ngoài Tòa thánh Vatican, trên lãnh thổ Rome còn có một quốc gia nhỏ xíu nữa, tên là Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta. Diện tích 0,012 km2, có 3 tòa nhà, 2 trong số đó nằm ở Rome và 1 nằm trên đảo Malta. Quốc gia này có đồng tiền, tem, hộ chiếu, biển số xe riêng. Công dân của họ cũng có quyền được miễn thị thực nhập cảnh ở một số quốc gia trên thế giới. Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta là quốc gia duy nhất trên thế giới chọn tiếng Latin là ngôn ngữ chính thức.
The unrecognized state of Sealand is a sea platform located 6 miles away from the coast of Great Britain. Sealand is governed by a self-proclaimed Prince Regent, and anyone can become a count, baron, or even a duke: one can buy a noble title for a few hundred British pounds on the state’s website.


Click image for larger version Name:	Sealand.jpg Views:	0 siz​e:	225.6 KB ID:	18710
Quốc gia vô thừa nhận Sealand là một giàn nổi trên biển nằm cách bờ biển Vương quốc Anh 6 dặm (10km). Hoàng tử tự xưng Regent cai trị Sealand, bất kì ai cũng có thể trở thành bá tước, nam tước hoặc thậm chí là công tước: vì có thể mua một danh hiệu quý tộc với giá vài trăm bảng Anh trên trang web của quốc gia này.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
dd721411(05/07/2017 16:26:00)
I'm the king in my kingdom!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.