Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Tin tức thời sự
Strange but true: North Korea owes Sweden millions for Volvos from the 1970s
Khó tin nhưng có thật: Triều Tiên nợ Thụy Điển hàng triệu đô la vì mua xe hơi Volvo từ những năm 1970
Pyongyang still owes Sweden a lot of money.
Bình Nhưỡng vẫn còn nợ Thụy Điển rất nhiều tiền.
Odd stories and Sweden are no strangers, but the tale of how North Korea owes the Scandinavian nation millions in unpaid bills for items including a thousand Volvos from the 1970s is definitely one of the weirdest of all.
Người Thụy Điển có rất nhiều câu chuyện kỳ quặc, nhưng câu chuyện Triều Tiên nợ quốc gia Scandinavi này hàng triệu đô la vì chưa trả tiền mua hàng trong đó có 1000 chiếc xe hơi Volvo từ những năm 1970 chắc chắn là một trong những câu chuyện kì quặc nhất!
The story goes that back in the mid-1970s the Swedish government saw the potential to trade with North Korea, and companies like Sandvik, SKF and car giant Volvo were encouraged to court it as a new export market, off the back of the Asian country's economic strength in the 1960s.
Câu chuyện bắt đầu vào giữa những năm 1970 bấy giờ chính phủ Thụy Điển nhận thấy tiềm năng thương mại với Triều Tiên, và các công ty như Sandvik, SKF và gã khổng lồ trong ngành xe hơi là Volvo được khuyến khích làm ăn với Triều Tiên vì đây là một thị trường xuất khẩu mới, trong những năm 1960 nền kinh tế của quốc gia châu Á này phát triển rất mạnh.
Volvo received an order for 1,000 of its 144 model and promptly started shipping the cars out to North Korea in 1974. But it very quickly became apparent that Pyongyang was not paying for the goods that had been shipped.
Volvo nhận được đơn hàng đặt mua 1000 chiếc xe Volvo 144 và họ mau mắn vận chuyển bằng đường biển những chiếc xe ấy đến Triều Tiên vào năm 1974. Nhưng chẳng bao lâu sau thì biết được là Bình Nhưỡng không trả tiền cho số hàng hoá đã được gửi đi ấy.
In fact, they never did, and the debts have stood ever since. Adjusted for inflation, they now amount to the equivalent of millions of dollars.
Thực tế là họ không bao giờ nhận được số tiền hàng ấy, và bị nợ từ đó đến nay. Nếu điều chỉnh theo lạm phát thì số tiền nợ tương đương hàng triệu đô la.
The Local thought the story had to be an urban myth, but Sweden's National Export Credits Guarantee Board (EKN) has confirmed that it's 100 percent true.
Tờ The Local cho rằng chuyện này là chuyện không có thật, nhưng Cơ quan đảm bảo tín dụng xuất khẩu Thụy Điển (EKN) xác nhận đây là chuyện hoàn toàn có thật.
"It's true, it's still the case. The debt now amounts to just over 2.719 billion Swedish kronor ($302 million)," Carina Kampe from EKN told The Local.
“Đúng như vậy, đến nay họ vẫn còn nợ. Số tiền nợ hiện tại hơn 2719 tỉ kronor (khoảng 302 triệu USD), bà Carina Kampe từ EKN nói với The Local.
"At the time EKN insured the companies' export credit, and when North Korea didn't pay, EKN had to pay out to the export companies under the credit insurance. So after that, EKN took over the claim, and with the passing of the years the debt as grown," she added.
Bà cho biết thêm: "Bấy giờ EKN đảm bảo tín dụng xuất khẩu cho các công ty, và khi Triều Tiên không trả tiền, thì EKN phải đứng ra chi trả cho các công ty xuất khẩu theo bảo hiểm tín dụng. Nên sau đó, EKN tiếp nhận số tiền theo khiếu nại, và sau bao nhiêu năm số nợ kia ngày một tăng lên.”
"How it works is we have this claim, and like all claims we have, it's on EKN's books, so we continue to ask for it to be paid," Kampe noted.

Bà Kampe lưu ý: "Với khoản nợ này, giống như mọi khoản nợ của chúng tôi thôi, nó nằm trên sổ sách của EKN nên chúng tôi vẫn phải tiếp tục đòi để họ trả cho chúng tôi."
"People have even claimed to have seen the cars driving in North Korea nowadays, even though the last ones were sent in the 1970s."
"Thậm chí mọi người vẫn thấy những chiếc xe ấy chạy ở Triều Tiên ngày nay, dù những chiếc cuối cùng được xuất đi vào những năm 1970.”
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
dd721411(21/03/2017 09:36:07)
Lol!
a-b-c-99(18/03/2017 12:02:38)
ohhhhh
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.