Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Giáo dục
Important life lessons
Những bài học quan trọng trong cuộc sống
Olesya Novikova, a writer, journalist, blogger, and traveller, recently shared the life lessons which she has discovered over the 32 years of her life so far.
Olesya Novikova là một nhà văn, nhà báo, người viết bài trên mạng, và đồng thời là người thích đi du lịch, gần đây đã chia sẻ những bài học trong cuộc sống mà cô đã khám phá ra được trong 32 năm cuộc đời mình cho đến thời điểm này.
Everyone has a fear. Even beautiful, talented, smart, and lucky people. We’re scared to start something new, to go out of our comfort zone, to take a risk, to do something that we never done before. But this is fine. This means you’re still alive. You have to keep going on.
Mọi người đều có một nỗi sợ hãi nào đó. Dù là người xinh đẹp, thông minh, tài giỏi và may mắn. Chúng ta sợ làm một việc gì đó mới mẻ, sợ phải ra khỏi chốn bình yên của mình, sợ rủi ro, sợ làm những việc trước đây chưa làm bao giờ. Không sao đâu. Như thế có nghĩa là chúng ta vẫn đang sống. Phải tiếp tục thôi.
Changes will keep happening. Stability is illusory. We’re constantly on the move. We keep changing — outwardly and inwardly, and these processes don’t stop even for a second.
Thay đổi sẽ luôn tiếp diễn. Sự ổn định chỉ là giả tạo mà thôi. Chúng ta không ngừng thay đổi. Chúng ta luôn thay đổi - dù là hướng nội hay hướng ngoại, và quá trình này diễn ra không ngừng dù chỉ một giây.
"Quickly’’ means" slowly, but without interruption.’’ There’s no need to do something quickly, intensely, or forcefully. Just do it regularly. The most important thing is to keep the rhythm going. Do it little by little, but constantly.
Dục tốc bất đạt, "nhanh" tức là "chậm nhưng không gián đoạn". Không cần phải vội vã, vồ vập hay mãnh liệt. Chỉ cần đều đặn là được. Điều quan trọng nhất là giữ cho được nhịp điệu thật đều. Từng chút từng chút nhưng thường xuyên.
Create more than you consume. Otherwise, you’ll be left with only a hopeless consumer lifestyle leading to no meaningful conclusion.
Làm ra nhiều hơn tiêu xài. Nếu không, như gió vào nhà trống, rốt cuộc bạn sẽ chẳng còn gì.
"Today’’ is what you did and thought yesterday, and "tomorrow’’ is what you do and think today.

"Hôm nay" là kết quả những gì bạn làm và nghĩ ngày hôm qua, còn "ngày mai" là kết quả những gì bạn làm và nghĩ hôm nay.
There are no guarantees at all. This is a basic rule of the universe which you need to take into account when making all your decisions and preparing all your plans.
Không có gì là chắc chắn cả. Đây là quy luật cơ bản mang tính phổ quát mà bạn cần biết khi đưa ra các quyết định và lên mọi phương án cho mình.
The internet has devalued knowledge. The ability to concentrate on a given task without losing interest is now more important. The online stream of information weakens your ability to discover yourself.

Mạng internet đã làm giảm giá trị tri thức. Khả năng tập trung vào một công việc cụ thể mà không mất hứng thú giờ đây quan trọng hơn nhiều. Những dòng tin tức trên mạng làm giảm khả năng khám phá bản thân của bạn.
Joy and pleasure are not the same thing. We never experience real joy while eating a chocolate cake, drinking a glass of wine or smoking a cigarette. We don’t experience joy while buying new shoes or perfume. Let’s call things by their proper names — in these cases, we just get pleasure. And that’s another story. By its nature this feeling is very short-lived, and it’s inextricably linked to further dissatisfaction, boredom, satiety, and the desire for a new portion of pleasure. Don’t be afraid to give up pleasures, be afraid not to experience real joy.
Niềm vui và khoái lạc không phải là một. Chúng ta đâu thấy được niềm vui thực sự khi ăn một chiếc kẹo chocolate, uống một ly rượu hay hút một điếu thuốc đâu. Chúng ta cũng chẳng thấy vui khi mua đôi giày hay lọ nước hoa mới. Hãy gọi tên những trường hợp như thế này theo đúng tên gọi của chúng: khoái lạc. Và đó là một câu chuyện khác. Về cơ bản, những các xúc này vô cùng ngắn ngủi, và gắn liền với không hài lòng, chán chường, chán ngán nhiều hơn, và mong muốn có khoái lạc mới. Đừng ngại từ bỏ khoái lạc, mà hãy sợ rằng không có được niềm vui đích thực!
Suffering exists. Everybody suffers. Both those who have nothing and those who have everything. Those who don’t suffer in the present will make the transition to a state of pain at a later date. Maybe because of the falling currency or because of a terrorist attack. Maybe because of finding out that someone doesn’t love him or her anymore. Or they’ll get upset because they don’t get a reply to a message they sent, or they don’t earn enough money, or for literally any other reason you can think of. Suffering exists. We will always find a reason to suffer. Just accept it, and do your best to ignore it.
Chịu khổ. Ai cũng phải chịu khổ. Cả người không có gì lẫn người có mọi thứ. Những ai chưa phải chịu khổ ở hiện tại thì một ngày nào đó cũng sẽ phải khổ đau mà thôi. Có thể vì mất tiền bạc hay vì bị tấn công khủng bố. Có thể vì phát hiện ra rằng người ấy không còn yêu mình nữa. Hoặc sẽ đau buồn vì không nhận được trả lời cho tin nhắn mình đã gửi, hay vì không kiếm đủ tiền, hoặc vì bất kì một lý do nào khác. Chịu đau khổ. Chúng ta luôn có lý do để phải đau khổ. Hãy cứ chấp nhận đau khổ ấy, và cố gắng lờ nó đi.
Not everyone can be happy. Can everyone be happy? Yes, sure! But only in theory.
Không phải ai cũng có thể hạnh phúc. Mọi người đều có thể hạnh phúc ư? Đúng vậy! Nhưng chỉ là lý thuyết mà thôi.
Joy is a state of complete peace of mind, which is achieved by overcoming the blind, automatic reactions of the mind to events.
Niềm vui là một trạng thái thanh thản vô cùng, niềm vui có được nhờ vượt qua sự mù quáng, những phản ứng vô thức trước các biến cố.
All kinds of ripe fruit and vegetables have an alkaline reaction, helping to neutralise excess acid in your body. Things like meat, sugar, fat and dairy products have the opposite effect.
 
"My body itself knows what is better for it’’ is one of the most insidious mind traps. An alcoholic’s body wants to drink; a smoker’s body dreams of a cigarette; our bodies are always hungry for chocolate and fries. How can the body know what is better?

Food affects not only your body but also your mind. The most ’’clean’’ kinds of food are fresh fruit, vegetables, cereals, and that which is cooked with a minimum amount of oil, spices, and salt.
Mọi loại rau quả chín đều có phản ứng kiềm, giúp trung hòa a-xít dư thừa trong cơ thể của bạn. Những thức ăn như thịt, đường, chất béo và sản phẩm sữa thì lại có tác dụng ngược lại.

"Cơ thể tôi tự nó biết những gì là tốt cho nó" là một trong những suy nghĩ sai lầm nhất. Cơ thể một người nghiện rượu thì muốn uống rượu; cơ thể người nghiện thuốc lá thì thích hút thuốc lá; cơ thể chúng ta luôn thèm sô-cô-la và khoai tây chiên. Làm sao cái cơ thể ấy biết được cái gì là tốt cho nó hơn chứ?

Thực phẩm không chỉ tác động đến cơ thể mà còn lên cả suy nghĩ của chúng ta nữa. Những loại thực phẩm "sạch" nhất là trái cây tươi, rau, ngũ cốc, và thực phẩm được nấu nướng có ít dầu, gia vị, và muối nhất.
Money doesn’t solve the central question of humanity. It don’t make people happy. But the opportunity not to think about money, at least in everyday life, significantly releases energy for something else.
Tiền bạc không giải quyết được vấn đề cốt yếu của nhân loại. Tiền không làm cho người ta hạnh phúc. Nhưng ít nhất là trong đời sống hàng ngày, khi ta không nghĩ về tiền bạc nữa thì ta có rất nhiều sức để làm những việc khác.
The best way to stop an addiction is not to have access to the thing your addicted to, at all. If you’re trying to quit smoking, you can’t still have a smoke from time to time. You’ll be constantly in a state of mental torture.
Cách cai nghiện tốt nhất là hoàn toàn không tiếp cận thứ gây nghiện ấy nữa. Nếu bạn muốn bỏ thuốc lá, chừng nào bạn còn hút thì còn chưa bỏ được đâu. Bạn sẽ thường xuyên lâm vào trạng thái bị tra tấn về tinh thần đấy.
What helped you at one stage may one day prevent you from going on to the next stage. Sometimes it’s important to give up that which has helped you in the past. Here’s an example: rules for small businesses don’t work for huge corporations.


















Những gì từng giúp ta ở một giai đoạn nào đó thì có thể một ngày nào đó lại cản trở chúng ta ở giai đoạn tiếp theo. Đôi khi chúng ta phải từ bỏ thứ đã giúp chúng ta trong quá khứ. Chẳng hạn: những quy tắc khi còn là doanh nghiệp làm ăn nhỏ lẻ không còn hữu dụng đối với lúc đã trở thành những tập đoàn khổng lồ nữa.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
4 Bình luận
TL08(24/10/2016 19:55:48)
thank Co Viet and Emcungyeukhoahoc for this meaningful post <3
dd721411(22/10/2016 00:41:02)
@JustaTee-LK: Cái đó là đóng dấu watermark để khi người khác có sao chép và đăng lại hình ảnh thì người ta vẫn biết ảnh gốc từ nguồn nào. Em định sao chép và đăng lên trang cá nhân à? Hỏi xin phép chủ nhân của chúng nhé!
emcungyeukhoahoc(21/10/2016 08:31:23)
@JustaTee-LK: vì sao???
JustaTee-LK(20/10/2016 22:17:52)
Ai làm hộ em cho mấy cái ảnh kia mất chữ "cồ việt" đi được không ạ?
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.