Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Ten answers to children’s questions that make our brains boil
Toát mồ hôi hột với những câu hỏi hóc búa của trẻ nhỏ (tham khảo câu trả lời khoa học)
Our kids see the world with different eyes. Nothing can escape their attention — their curiosity truly has no limits!
Trẻ em nhìn thế giới bằng đôi mắt khác. Không có gì thoát khỏi sự chú ý của chúng - thực sự chúng hiếu kì vô cùng.
They’re constantly asking questions and want grown-ups to give immediate answers. But, all too often, such questions leave us scratching our heads.
Chúng lúc nào cũng đặt câu hỏi và muốn người lớn trả lời ngay. Nhưng bao giờ cũng vậy, chúng ta phải nghĩ nát óc vì những câu hỏi ấy.
Why does water boil?

When water heats up, it’s molecules begin to move about. As this movement intensifies, the distance between the molecules grows larger and larger. Finally, there comes a moment when the ties between the molecules become too weak. The molecules fly apart and become water vapor. This process is called ’evaporation.’


Vì sao nước sôi?

Khi đun nóng nước, các phân tử bắt đầu chuyển động qua lại. Khi chuyển động càng nhiều, khoảng cách giữa các phân tử càng lúc càng lớn hơn. Cuối cùng, đến lúc liên kết giữa các phân tử trở nên quá yếu. Các phân tử bay ra và trở thành hơi nước. Quá trình này gọi là "bốc hơi."
What keeps airplanes in the air?


What keeps a 162-ton ’Boeing-747′ from falling out of the sky? The force at work here is called ’lift.’ Lift is generated when air flows over and under an airplane wing simultaneously. Because air moves faster over the top of the wing, it exerts less pressure there. At the same time, the dense air underneath the wings pushes the plane upwards. The higher the speed at which the plane is traveling, the stronger the lift.


Cái gì giữ máy bay trên trời vậy?

Cái gì giữ chiếc ’Boeing-747 nặng 162 tấn trên trời không bị rơi vậy? Lực hoạt động trong trường hợp này được gọi là 'sức nâng'. Sức nâng được tạo ra khi không khí đi vào phần trên và dưới cánh máy bay cùng một lúc. Vì không khí di chuyển nhanh hơn trên phần đỉnh cánh, nên ở đó dùng ít áp lực hơn. Đồng thời, không khí dày đặc dưới cánh đẩy máy bay hướng lên. Máy bay càng bay với tốc độ cao thì sức nâng càng lớn.
Why is snow white?

When looked at separately, each snowflake looks colorless and transparent. Then how come snowbanks appear white? The answer is that when snowflakes form a large mass, they tend to refract and reflect the sunlight. The reflected light is white because our sun is also white (even though passing through atmosphere makes sunlight look yellow).

Vì sao tuyết lại màu trắng?

Khi nhìn riêng rẽ thì thấy mỗi bông tuyết dường như không màu và trong suốt. Vậy sao những tảng tuyết lại màu trắng nhỉ? Câu trả lời là khi các bông tuyết hợp thành một tảng lớn, chúng thường khúc xạ và phản chiếu ánh mặt trời. Ánh sáng phản xạ màu trắng vì mặt trời cũng màu trắng (mặc dù qua không khí khiến cho ánh nắng trông có màu vàng).
Why can’t human hair naturally be blue?

Human hair contains pigments that can make it look black, brown, yellow, or red. Our hair also contains tiny air bubbles. The combinations of pigments and the numbers of air bubbles present in the hair determines the color. Pigments available in our hair cannot produce a blue or green color when combined.


Vì sao bình thường tóc người không có màu xanh?

Tóc người chứa các sắc tố làm cho chúng có màu đen, nâu, vàng, hay đỏ. Tóc chúng ta cũng chứa những túi khí nhỏ xíu. Các sắc tố kết hợp với số lượng túi khí ấy mà phân định ra màu sắc của tóc. Các sắc tố trong tóc chúng ta không tạo ra màu xanh dương hay xanh lục trong quá trình kết hợp trên.
Why is the sky blue?

As the sun’s rays enter our planet’s atmosphere, they get scattered and refracted. Initially white, sunlight splits into seven colors of the rainbow. Because blue is scattered more than other colors, it ends up dominating our sky’s palette. But the sky is never ideally blue due to the presence of other colors in the spectrum.


Vì sao bầu trời màu xanh?

Khi các tia sáng từ mặt trời vào bầu khí quyển của hành tinh chúng ta, chúng bị phân tán và khúc xạ. Ban đầu màu trắng, ánh nắng chia thành 7 màu sắc cầu vồng. Vì màu xanh dương bị phân tán nhiều hơn các màu còn lại nên nó chiếm ưu thế về màu sắc trên bầu trời. Nhưng bầu trời đâu phải có màu xanh thuần tuý đâu vì còn có những màu khác trong quang phổ ấy.
What causes fog?


Fog consists of myriads of tiny water droplets or ice crystals hanging in the air just above the ground. It is formed when the air is cold and the ground is warm, or vice versa. In both cases, a thick, shroud-like cloud of water vapor or ice particles appears and spreads across the surface.


Tại sao có sương mù?

Sương mù gồm có vô số những hạt nước li ti hay các tinh thể băng bay trong không khí ngay trên mặt đất. Sương mù xuất hiện khi không khí thì lạnh mà mặt đất thì ấm, hoặc ngược lại. Trong cả hai trường hợp, đám hơi nước giống như bức màn che phủ, giày hay các hạt băng xuất hiện và phủ là là trên mặt đất.
Why doesn’t water burn?

Water is formed as a result of a chemical reaction where hydrogen is oxidized by oxygen and heat is produced. Because it has already surrendered its heat, water is incapable of burning under natural conditions.

Vì sao nước không cháy nhỉ?

Nước hình thành do một phản ứng hoá học: hydro bị ô-xi hoá bởi khí ô-xi và tạo ra nhiệt. Vì đã từ bỏ nhiệt ấy, nên nước không thể cháy được dưới các điều kiện tự nhiên.
Why do clocks run clockwise?

Before mechanical clocks were invented, people used sundials to tell time. Sundials first appeared in the Northern Hemisphere, where sun’s movement makes shadows move from left to right. Later on in history, mechanical timepieces inherited the dial setup from sundials.



Vì sao kim đồng hồ chạy theo chiều trái qua phải?

Trước khi phát minh ra đồng hồ cơ học, người ta đã sử dụng đồng hồ mặt trời để nhận biết thời gian. Đồng hồ mặt trời xuất hiện đầu tiên ở Bắc Bán Cầu, ở đó mặt trời chiếu bóng di chuyển từ trái qua phải. Sau này, trong lịch sử, các đồng hồ cơ học thừa hưởng cách quay vòng kim qua các con số từ đồng hồ mặt trời.
Why is a wheel round?

A round shape is perfect for rolling along flat surfaces. Because all points of a wheel’s rim are equidistant from its axis, the axis remains at the same height above the ground and the vehicle doesn’t jerk up and down as it moves along the road. If our roads’ surfaces were ridged, we would feel more comfortable driving cars with square-shaped wheels!



Vì sao bánh xe tròn?

Lăn dọc trên bề mặt phẳng thì hình tròn là lý tưởng nhất chứ còn gì nữa. Vì mọi điểm trên vành bánh xe cách đều trục bánh xe, cái trục này luôn cách mặt đất một khoảng bằng nhau nên xe không bất thình lình giật lên giật xuống khi chạy trên đường. Nếu mặt đường nhấp nhô, chúng ta lái xe bánh hình vuông thì có lẽ sẽ dễ chịu hơn.
Why do astronauts float in space?

Contrary to what many people think, astronauts aboard the International Space Station aren’t free from the pull of gravity. Earth’s gravity affects all objects in orbit. As for the weightlessness effect — it is present because the station and its inhabitants are actually falling towards the Earth’s surface at 7.9 km/s! But, the high altitude at which the station is situated makes this fall a perpetual one. It’s as if the orbiting object keeps missing hitting our planet’s surface, and it flys around the Earth instead. Imagine an elevator cabin, falling down from the top floor of a skyscraper. A person inside such cabin would experience temporary weightlessness. Astronauts in orbit experience exactly the same thing, but on a continuous basis.




Vì sao các phi hành gia bay lơ lửng ngoài không gian?

Trái với suy nghĩ của nhiều người, các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế không hoàn toàn thoát khỏi sức hút của trọng lực. Trọng lực của trái đất ảnh hưởng đến mọi vật trong quỹ đạo. Đối với tác động không trọng lượng - vẫn có lực hấp dẫn vì trạm không gian ấy và các cư dân trên đó thực tế là đang rơi hướng về bề mặt trái đất với tốc độ 7,9km/s! Nhưng độ cao của trạm không gian ấy làm cho hiện tượng rơi này xảy ra liên lục. Cứ như thể là vật thể theo quỹ đạo ấy thoát khỏi lực hút của trái đất vậy, và thay vào đó nó bay quay quanh trái đất. Hãy hình dung một chiếc ca-bin thang máy nhé, rơi xuống từ tầng trên cùng của toà nhà chọc trời. Người bên trong ca-bin ấy sẽ nhất thời ở trong tình trạng không trọng lực. Các phi hành gia cũng gặp điều tương tự như vậy, nhưng là một cách liên tục.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.