Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
'First human' discovered in Ethiopia
Tìm thấy “con người đầu tiên” ở Ethiopia
Scientists have unearthed the jawbone of what they claim is one of the very first humans.
Các nhà khoa học đã tìm thấy bộ răng hàm mà họ cho rằng là hàm răng của một trong những người đầu tiên xuất hiện trên quả đất.
The 2.8 million-year-old specimen is 400,000 years older than researchers thought that our kind first emerged.
Mẫu vật 2,8 triệu năm ấy có tuổi thọ lâu đời hơn 400 000 năm so với những gì các nhà nghiên cứu cho rằng loài người chúng ta lần đầu tiên xuất hiện.
The discovery in Ethiopia suggests climate change spurred the transition from tree dweller to upright walker.
Cuộc phát hiện ở Ethiopia này gợi ý cho chúng ta rằng biến đổi khí hậu thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ người sống trên cây thành người đứng thẳng.
The head of the research team told BBC News that the find gives the first insight into "the most important transitions in human evolution".
Vị trưởng nhóm nghiên cứu cho BBC biết là cuộc phát hiện này giúp chúng ta có những hiểu biết ban đầu về “giai đoạn chuyển giao quan trọng nhất trong lịch sử tiến hóa của loài người”.
The 2.8 million-year-old lower jawbone was found in the Ledi-Geraru research area, Afar Regional State, by Ethiopian student Chalachew Seyoum. He told BBC News that he was "stunned" when he saw the fossil.
Hàm răng 2,8 triệu năm tuổi được chàng sinh viên Ethiopia Chalachew Seyoum tìm thấy ở khu vực nghiên cứu Ledi-Geraru, bang Afar. Cậu ta nói với BBC News là cậu "sửng sốt" khi nhìn thấy hàm răng hoá thạch kia.
"The moment I found it, I realised that it was important, as this is the time period represented by few (human) fossils in Eastern Africa."
"Lúc tìm thấy nó, tôi biết là nó rất quan trọng, vì đây là khoảng thời gian mà chỉ có vài bộ hoá thạch (của con người) được tìm thấy ở miền đông châu Phi."
The fossil is of the left side of the lower jaw, along with five teeth. The back molar teeth are smaller than those of other hominins living in the area and are one of the features that distinguish humans from more primitive ancestors, according to Professor William Kimbel, director of Arizona State University's Institute of Human Origins.
Theo giáo sư Professor William Kimbel, Viện trưởng Viện Nguồn Gốc Loài Người thuộc Đại học bang Arizona thì hóa thạch này là xương hàm trái của người tiền sử với năm chiếc răng. Các răng hàm phía sau nhỏ hơn răng của các hominin sống cùng khu vực này và là một trong các đặc điểm quan trọng để phân định người với các thủy tổ của mình.
"Previously, the oldest fossil attributed to the genus Homo was an upper jaw from Hadar, Ethiopia, dated to 2.35m years ago," he told BBC News.
Ông nói với BBC News:"Trước đây, hóa thạch cổ nhất của chi người Homo là một xương hàm trên tìm thấy ở vùng Hadar thuộc Ethiopia, có niên đại cách đây 2,35 triệu năm."
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
TheTich(01/04/2015 13:33:56)
Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.