Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
Harvard hosts spoof Nobel awards for silly science
Đại học Harvard tổ chức trao giải Nobel ngược cho những nghiên cứu khoa học ngố
Spoof Nobel prizes that honor the humor in science were handed out at Harvard University, celebrating the physics of stepping on a banana skin and the neuroscience behind spotting Jesus in toast.
Các giải Nobel ngược tôn vinh tính hài hước trong khoa học được trao tại đại học Harvard, tán dương các nghiên cứu vật lý học với đề tài trượt vỏ chuối và những nghiên cứu về não những người nhìn thấy mặt của chúa Giê-xu trên chiếc bánh mì.
The 24th edition of the annual Ig Nobel Prizes were handed out Thursdayto winners from across the world by genuine Nobel laureates in Cambridge, Massachusetts.

Giải thưởng Ig Nobel thường niên lần thứ 24 được trao vào hôm thứ 5 cho những người chiến thắng từ khắp nơi trên thế giới, lễ trao thưởng diễn ra ở Cambridge, Massachusetts, đích thân những người đoạt giải Nobel chính cống lên trao giải.
The awards showcase "achievements that first make people laugh, and then make them think," said the organizers. The ceremony at Harvard's Sanders Theatre was attended by hundreds and broadcast live online.

Theo các nhà tổ chức, các giải thưởng giới thiệu "những thành tựu trước tiên thì làm cho mọi người phì cười, nhưng sau đó khiến họ phải suy nghĩ”. Buổi lễ diễn ra trong Giảng đường Sanders của đại học Harvard với sự tham dự của hàng trăm người và được truyền hình trực tiếp trên mạng.
The winners are serious scientists whose work is generally considered only unintentionally funny.

Những người đoạt giải đều là những nhà khoa học nghiêm túc, công trình nghiên cứu của họ nhìn chung có vẻ hài hước nhưng chuyện này chỉ là ngoài ý muốn của họ mà thôi.
Japanese researchers won the physics prize for measuring the amount of friction between a shoe and a banana skin, and between a banana skin and the floor when a person steps on the discarded fruit peel.

Lĩnh vực vật lý, các nhà nghiên cứu Nhật Bản nhận giải cho công trình nghiên cứu đo độ ma sát giữa giày và vỏ chuối, và giữa vỏ chuối và sàn nhà khi một người nào đó đạp phải cái vỏ trái cây bị vất bữa bãi này.
Scientists in China and Canada won a neuroscience prize for trying to understand what happens in the brains of people who see the face of Jesus in a piece of toast.

Các nhà khoa học Trung Quốc và Canada nhận giải khoa học thần kinh cho công trình nghiên cứu xem não người phản ứng như thế nào khi nhìn thấy gương mặt của chúa Giê-xu trên một chiếc bánh mì.
The authors come from Beijing Jiaotong University's School of Computer and Information Technology, Xidian University, the Institute of Automation Chinese Academy of Sciences in Beijing, and the University of Toronto.

Các tác giả ấy đến từ khoa Máy tính và Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học Giao thông Bắc Kinh, đại học Đại học Khoa học-Kỹ thuật Điện tử Tây An và Viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, và Đại học Toronto.
Australia, Britain and the United States shared the psychology prize for collecting evidence that people who habitually stay up late are, on average, more self-admiring, manipulative and psychopathic than early risers.

Các nhà khoa học Úc, Anh và Mỹ cùng nhận giải tâm lý học cho công trình thu thập các bằng chứng cho thấy những người có thói quen thức khuya thường yêu bản thân, quỷ quyệt, và thần kinh không ổn định như những người dậy sớm.
The public health prize was shared by the Czech Republic, India, Japan and the United States for investigating whether it is mentally hazardous to own a cat.

Giải y tế cộng đồng được trao cho các nhà khoa học đến từ Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Nhật và Mỹ vì họ điều tra xem nuôi mèo có nguy hiểm về mặt tinh thần hay không.
The Czech Republic also joined Germany and Zambia in winning the biology prize for documenting that when dogs defecate and urinate, they prefer to align their body axis with Earth's north-south geomagnetic field lines.

Các nhà khoa học Cộng hòa Séc cũng cùng nhận giải sinh học với các nhà khoa học Đức và Zambia nhờ nghiên cứu dẫn chứng bằng tài liệu rằng khi chó đi vệ sinh thì chúng thường chọn tư thế là trục cơ thể của chúng thẳng hàng với các dòng địa từ trường bắc - nam của trái đất.
Italy took the art prize for measuring the relative pain people suffer while looking at an ugly rather than a pretty painting.

Đại diện của Ý nhận giải thưởng nghệ thuật cho công trình nghiên cứu đánh giá nỗi đau tương đối mà người ta phải chịu đựng khi nhìn một bức tranh xấu xí mà không phải là một bức hoạ xinh đẹp.
The Italian government's National Institute of Statistics walked away with the economics prize for increasing the official siz​e of its national economy by including revenue from prostitution, illegal drug sales, smuggling, and other unlawful financial transactions between willing participants, organizers said.

Các nhà tổ chức cho biết, Viện Thống kê Quốc gia của chính phủ Ý dễ dàng đoạt giải thưởng kinh tế nhờ tăng số liệu chính thức của nền kinh tế nước họ qua việc tính cả doanh thu từ hoạt động mại dâm, buôn ma túy, buôn lậu và các giao dịch tài chính bất hợp pháp khác giữa các bên sẵn sàng tham gia.
India and the United States shared the medicine prize for treating "uncontrollable" nosebleeds with strips of cured pork.

Các nhà khoa học Ấn Độ và Mỹ cùng chung giải y học vì họ chữa trị bệnh chảy máu mũi "không ngừng" bằng những miếng thịt heo làm thuốc.
Germany and Norway won the Arctic science award for testing how reindeer react to seeing humans who are disguised as polar bears.

Đức và Na Uy đoạt giải khoa học Bắc Cực cho hoạt động kiểm tra tuần lộc phản ứng như thế nào khi nhìn thấy con người đóng giả gấu trắng.
And Spanish researchers took home the nutrition prize for a study titled "Characterization of Lactic Acid Bacteria Isolated from Infant Faeces as Potential Probiotic Starter Cultures for Fermented Sausages."

Và các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nhận giải thưởng về dinh dưỡng cho công trình nghiên cứu có tên "Mô tả đặc điểm của vi khuẩn axit lactic phân tách từ phân của trẻ sơ sinh có thể dùng làm xúc xích lên men".
The prize-winners, who travel to collect the awards at their own expense, were given 60 seconds for an acceptance speech, a time limit enforced by an eight-year-old girl.

Những người đoạt giải đều phải bỏ tiền túi ra mà đến nhận giải thưởng, họ có 60 giây để phát biểu cảm ơn, giới hạn thời gian này là do yêu cầu của một bé gái 8 tuổi.
The ceremony also included the premiere of a mini-opera called "What's Eating You", about people who stop eating food in favor of nourishing themselves exclusively with pills.
Lễ trao giải cũng lẫn đầu công diễn vở opera ngắn mang tên "What's Eating You" (Những gì đang ăn bạn), vở này nói về những người không ăn nữa mà chỉ uống thuốc để nuôi sống bản thân họ.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
HolyShit(25/09/2014 18:25:22)
cured pork là thit heo tẩm gia vỵ xáy khô một món ăn của người anh
SingGum(25/09/2014 08:53:33)
India and the United States shared the medicine prize for treating "uncontrollable" nosebleeds with strips of cured pork. --> Ấn Độ và Mỹ cùng nhận giải thưởng y học cho nghiên cứu về việc điều trị chứng chảy máu cam "khó kiểm soát" bằng những lát thịt đã qua xử lý.
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.