Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khác
The Three Last Wishes of Alexander the Great
3 điều ước sau cùng của Alexander đại đế
Alexander, after conquering many kingdoms, was returning home. On the way, he fell ill and it took him to his death bed. With death staring him in his face, Alexander realized how his conquests,his great army, his sharp sword and all his wealth were of no consequence.
Sau khi chinh phục được nhiều vương quốc, Alexander hành quân trở về. Trên đường về, ông bị ngã bệnh, nằm liệt giường chờ tử thần đến gọi. Trước cái chết cận kề, Alexander nhận thấy đất đai mình đã xâm lược, đội quân vĩ đại của mình sở hữu, gươm báu sắc bén mình có, và tất cả của cải thuộc về mình đều trở nên vô nghĩa.
He now longed to reach home to see his mother's face and bid her his last adieu. But, he had to accept the fact that his sinking health would not permit him to reach his distant homeland. So, the mighty conqueror lay prostrate and pale, helplessly waiting to breathe his last.
Ông giờ đây ao ước được về đến nhà gặp mặt thân mẫu của mình lần cuối để nói lời từ biệt. Nhưng ông đành phải chấp nhận cái sự thực là sức khoẻ của ông không cho phép ông về lại quê hương xa xôi nữa. Thế rồi, kẻ chinh phục vĩ đại ấy nằm phủ phục xuống, nhợt nhạt và bất lực chờ trút hơi thở sau cùng.
He called his generals and said, "I will depart from this world soon, I have three wishes, please carry them out without fail."
Ông triệu các tướng lãnh của mình đến và nói: "Ta sắp lìa bỏ thế gian này, ta có ba ước muốn, mong các ngươi hãy thực hiện chúng cho ta."
With tears flowing down their cheeks, the generals agreed to abide by their king's last wishes.
Các vị tướng đều không cầm được nước mắt, họ vâng lệnh sẽ thực hiện các điều ước sau cùng của vị hoàng đế.
1) "My first desire is that", said Alexander, "My physicians alone must" carry my coffin."
Alexander nói: "Mong ước thứ nhất của ta là các ngự y của ta sẽ khiêng quan tài cho ta."
2) After a pause, he continued, "Secondly, I desire that when my coffin is being carried to the grave, the path leading to the graveyard be strewn with gold, silver and precious stones which I have collected in my treasury".
Ngừng lại một lát, ông nói tiếp: "Mong ước thứ hai, ta muốn khi đưa quan tài ta ra mồ để chôn thì con đường dẫn đến nghĩa trang phải rải đầy vàng, bạc và châu báu mà ta đã thu lượm được suốt cuộc đời mình."
3) The king felt exhausted after saying this. He took a minute's rest and continued. "My third and last wish is that both my hands be kept dangling out of my coffin".
Nói đến đây vị hoàng đế cảm thấy kiệt sức. Ông phải nghỉ một phút rồi mới tiếp tục được: "Điều ước thứ ba, sau cùng ta muốn hai tay của ta được để lủng lẳng bên ngoài cỗ áo quan."
The people who had gathered there wondered at the king's strange wishes. But no one dared bring the question to their lips.. Alexander's favorite general kissed his hand and pressed them to his heart.
Mọi người có mặt ở đó đều ngạc nhiên quá đỗi trước các điều ước của vị hoàng đế. Nhưng không ai dám hỏi. Vị tướng được Alexander sủng ái nhất hôn tay ngài và cầm đặt lên trái tim mình.
"O king, we assure you that all your wishes will be fulfilled. But tell us why do you make such strange wishes?"
Muôn tâu chúa thượng, chúng thần xin nguyện thực hiện các điều ước của ngài. Nhưng xin cho chúng thần biết tại sao ngài lại muốn làm những việc ấy ạ?"
At this Alexander took a deep breath and said:"I would like the world to know of the three lessons I have just learnt. Lessons to be learnt from last 3 wishes of King Alexander...I want my physicians to carry my coffin because people should realize that no doctor on this earth can really cure any body. They are powerless and cannot save a person from the clutches of death. So let not people take life for granted.
Bấy giờ Alexander hít một hơi thật sâu và nói: "Ta muốn cả thế gian này biết ba bài học ta vừa học được. Những bài học rút ra từ ba điều ước sau cùng của Hoàng đế Alexander... Ta muốn các ngự y khiêng quan tài cho ta là vì mọi người nên biết rằng chẳng có ngự y (bác sĩ) nào trên thế gian này có thể chữa khỏi hoàn toàn được bệnh cho ai cả. Họ bất lực, không tài nào cứu nổi một người nào đó thoát khỏi lưỡi hái tử thần đâu. Vì vậy hãy để cho mọi người thấy sinh lão bệnh tử là chuyện đương nhiên.
The second wish of strewing gold, silver and other riches on the path to the graveyard is to tell People that not even a fraction of gold will come with me. I spent all my life Greed of Power, earning riches but cannot take anything with me. Let people realize that it is a sheer waste of time to chase wealth.
Điều ước thứ hai ta muốn vàng bạc châu báu và mọi thứ của cải khác của mình được rải lên con đường ra nghĩa trang là vì ta muốn dân chúng biết rằng khi ta chết đi rồi thì ngay cả một phân vàng nhỏ ta cũng không mang theo được. Cả đời ta tham lam quyền lực, mưu cầu giàu sang nhưng chết rồi thì chẳng có đem được gì theo hết. Hãy để cho mọi người biết rằng nếu cứ chạy theo của cải vật chất thì chỉ hoàn toàn là sống phí đời mà thôi.
About my third wish of having my hands dangling out of the coffin, I wish people to know that I came empty handed into this world and empty handed I go out of this world".
Còn điều ước thứ ba, ta muốn đôi tay mình lủng lẳng bên ngoài cỗ áo quan, là vì ta muốn cho dân chúng biết ta đến thế gian này với hai bàn tay trắng và khi ta rời bỏ thế gian ta cũng ra đi với đôi bàn tay trắng.
With these words, the king closed his eyes. Soon he let death conquer him and breathed his last. . . 
Nói đoạn, vị hoàng đế nhắm mắt lại. Chẳng bao lâu sau thì bị khuất phục trước tử thần mà trút hơi thở cuối cùng...
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
8 Bình luận
nangcongchuacodon(18/04/2014 21:35:51)
cau chuyen that y nghia
kenboy2288_py(06/04/2014 15:40:13)
Rất ý nghĩa, sinh ra với 2 bàn tay trắng và khi chết đi cũng với 2 bàn tay trắng
Trung_baby_77(05/04/2014 21:53:24)
hay wá....^^
Trung_baby_77(05/04/2014 21:52:56)
hay wá....^^
emcungyeukhoahoc(01/04/2014 13:21:20)
@Thanga: mình đồng ý, bạn hoàn toàn đúng, với mỗi người, sức khoẻ là cái quan trọng nhất!
Thanga(01/04/2014 08:50:45)
Suy nghĩ của một Hoàng Đế vĩ đại trước khi chết khiến tôi suy nghĩ là cái mà con người thực sự cần là SÚC KHỎE chứ không phải là quyền lực hay vàng bạc châu báu. Khi quyền lực và châu báu kiếm được càng nhiều thì sức khỏe và tuổi thọ càng it đi. Bạn chọn con đường nào ?
_vanellope_(29/03/2014 19:46:33)
oh...hay wá ^^ thanks you so much!
TheTich(29/03/2014 17:50:24)
Thanks you so much!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.