Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn học - Tiểu thuyết - Truyện ngắn
The Banshee In Ireland
Nữ thần báo tử ở Ai-len
Banshee means ‘Faerie woman’ or ‘woman of the Faerie mound’. Many legends exist surrounding the Banshees and just how evil is she meant to be.
Banshee có nghĩa là “Nữ thần” hoặc “Nữ thần báo tử”. Nhiều truyền thuyết tồn tại xung quanh Nữ thần báo tử và sự độc ác của người đàn bà này.
The Legends of the Irish Banshee

Truyền thuyết về Nữ thần báo tử Ai-len

The first is that she is the ghost of a young woman who was brutally killed and died so horribly that her spirit is left to wander the world watching her family and loved ones warning them when a violent death is imminent.

Đầu tiên là bà ta là hồn ma của một phụ nữ trẻ đã bị giết một cách tàn nhẫn và chết khủng khiếp đến nỗi linh hồn cô phải lang thang trong thế giới để dõi theo gia đình và những người thân yêu của mình, cảnh báo họ khi một cái chết thảm sắp xảy ra.

This particular type of Banshee appears as an old woman in rags with dirty grey hair, long fingernails and sharp pointed rotten teeth. Her eyes are blood red and filled with so much hatred and sorrow that to look into them will cause instant death. The Banshees mouth is permanently open as she emits a long and painful scream to torture the souls of the living.

Nữ thần báo tử ở Ai-len có vẻ ngoài như một bà già rách rưới với mái tóc màu xám bẩn thỉu, móng tay dài và răng dài nhọn hôi hám. Đôi mắt bà ta đỏ như máu, đầy hận thù và đau khổ đến nỗi chỉ cần nhìn vào chúng sẽ gây ra cái chết ngay lập tức. Miệng của Nữ thần báo tử mở ra vĩnh viễn khi bà ta phát ra một tiếng thét dài và đau đớn để tra tấn các linh hồn của người sống.

According to legend there are a few Banshees that relish in taking a life and will stalk their victim wailing and screaming at them to the point that the victim goes insane or die. It has been told that the Banshee has ripped many a brave man to death with her bare hands. This is the type of Banshee portrayed in Hollywood ‘horror’ films.

Theo truyền thuyết, một số Nữ thần báo tử thích thú việc đoạt đi mạng sống và sẽ săn đuổi nạn nhân của mình bằng cách khóc lóc và la hét vào mặt nạn nhân đến mức họ phát điên hoặc chết. Người ta đồn thổi là Nữ thần báo tử đã từng tay không xé xác và giết chết một người đàn ông can đảm. Đây là kiểu Nữ thần báo tử được miêu tả trong những bộ phim kinh dị của Hollywood.

Here in Ireland we have a much less gory view of the Banshee. She does attach herself to families usually with an O or a Mc in the surname such as O’Brien or McNeill etc, and she does indeed foretell a death in the family.

Tại Ai-len, chúng tôi có cái nhìn ít đẫm máu hơn về Nữ thần báo tử. Bà ta gắn bó với các gia đình có chữ O hoặc Mc trong họ như O'Brien hoặc McNeill v.v…, và bà ta quả thực là tiên đoán cái chết của người trong gia đình.

The Banshee does not ‘bring’ death but warns that death is near and this gives the family a chance to prepare and it is not necessarily a violent death it may be of a family member that has lived to 106 years of age! She is there as an escort to ensure that the loved one passes safely to the other side.

Nữ thần báo tử không mang lại cái chết nhưng cảnh báo cái chết sắp xảy ra và điều này cho gia đình một cơ hội để chuẩn bị và không nhất thiết phải là một cái chết thảm, đó có thể cái chết của một thành viên trong gia đình đã sống đến 106 tuổi! Nữ thần báo tử ở đó như một người áp tải để đảm bảo rằng người thân yêu của mình đi đến thế giới bên kia một cách an toàn.

The Banshee may sometimes only be heard keening (an Irish word used to describe the wailing that women used to do over the body of a deceased person to ward off evil spirits) but when the Banshee decides to appear she may take the form of the following:

Đôi khi người ta chỉ nghe tiếng than khóc của Nữ thần báo tử (một từ Ái Nhĩ Lan được sử dụng để mô tả tiếng than van rền rĩ mà phụ nữ thường khóc bên thi thể của người đã chết để xua đuổi linh hồn ma quỷ) nhưng khi Nữ thần báo tử quyết định xuất hiện, bà ta có thể ở trong các hình dạng sau đây:

· An old woman dressed in black with long grey hair and covering her face with a veil.
· An old woman with long white hair, red eyes and dressed in a green dress.
· A deathly pale woman with long red hair dressed in a white dress sometimes a shroud.
· A beautiful woman wearing a shroud.
· A beautiful woman with silver-white hair wearing a long shimmering silver dress.
· A headless woman naked from the waist up and carrying a bowl of blood.
· Một bà già mặc đồ đen với mái tóc bạc dài và giấu mặt bằng một tấm mạn che mặt.
· Một bà già với mái tóc bạc dài, mắt đỏ và vận một cái đầm xanh lá.
· Một người phụ nữ tái nhợt như thây ma với mái tóc đỏ dài và mặc một cái đầm trắng hoặc đôi khi là một tấm vải liệm.
· Một người phụ nữ xinh đẹp quấn một tấm vải liệm.
· Một người phụ nữ xinh đẹp với mái tóc bạc trắng, mặc một chiếc váy dài màu bạc lung linh.
· Một người phụ nữ không đầu trần truồng từ thắt lưng trở lên và mang theo một tô máu.
Of course no-one wishes a visit from a Banshee no matter how alluring she is but she does serve a purpose to the family by letting them know that they should start making preparations for a traditional funeral.

Tất nhiên chẳng ai muốn được Nữ thần báo tử viếng thăm dù bà ấy quyến rũ đến mức nào nhưng Nữ thần báo tử có mục đích là thông báo cho gia đình biết họ nên bắt đầu chuẩn bị cho một tang lễ truyền thống.

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.