Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Cosmetic Surgery
Phẫu thuật thẩm mỹ
Cosmetic surgery may once have been the domain of the rich and famous...
Trước đây phẫu thuật thẩm mỹ có lẽ là lĩnh vực thuộc về thế giới những người giàu có và nổi tiếng...

Cosmetic surgery: Before & After

Cosmetic surgery may once have been the domain of the rich and famous, but its popularity continues to grow. Every year, more than a million Americans seek a surgeon's hand in achieving a flatter tummy, a larger bust, or a reshaped nose chin. Learn about the most popular procedures and see the results in the slides ahead.

Trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ

Trước đây phẫu thuật thẩm mỹ có lẽ là lĩnh vực thuộc về thế giới những người giàu có và nổi tiếng, nhưng hiện lĩnh vực này ngày càng phổ biến hơn (nhiều người phẫu thuật thẩm mỹ hơn). Mỗi năm, ở Mỹ có hơn một triệu người đã nhờ đến bác sĩ phẫu thuật để làm cho vòng hai thon phẳng hơn, vòng một nở nang hơn, hoặc nâng mũi, gọt cằm lại (tạo hình lại sống mũi hoặc chiếc cằm). Hãy tìm hiểu về hầu hết các thủ thuật thông dụng nhất và nghiên cứu xem kết quả của các quá trình phẫu thuật ở những khung hình bên dưới nhé.   

Nose job: Before & After

The nose job or rhinoplasty is one of the most common cosmetic procedures. A skilled surgeon can reshape noses that seem too big or wide for the face, that have a bump on the nasal bridge or that are crooked or off-center (either naturally or due to injury.) This is one surgery that is popular with teenagers, but doctors recommend waiting until at least age 14, possibly older for boys. Major complications are rare, and recovery takes one to three weeks.

Trước và sau khi sửa mũi

Phẫu thuật sửa mũi hoặc tạo hình mũi là một trong những thủ thuật thẩm mỹ thông dụng nhất. Bác sĩ phẫu thuật lành nghề có thể tạo hình lại cho chiếc mũi có vẻ quá to hay quá khổ so với khuôn mặt – sống mũi lồi hoặc khoằm hoặc lập dị/ mũi không nằm giữa mặt (có thể là tự nhiên hoặc do chấn thương). Đây là một loại hình phẫu thuật phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhưng bác sĩ thường khuyến nghị nên chờ đến khi ít nhất là 14 tuổi, có thể là lâu hơn đối với các bạn trai. Hiếm khi xảy ra biến chứng nguy hiểm, và thời gian phục hồi có thể dao động từ 1 đến 3 tuần. 

Eyelid surgery: Before & After

Eyelid surgery, also called blepharoplasty, can address a variety of concerns, from droopy upper eyelids to bags beneath the lower lids. Excess skin and fat are removed through small incisions to create tighter, smoother eyelids. Fat may also be transferred from one spot to another to reduce bags or puffiness. Recovery takes about a week and the incisions rarely leave noticeable scars.

Trước và sau khi phẫu thuật tạo mí mắt

Phẫu thuật tạo mí mắt, cũng được gọi phẫu thuật thẩm mỹ mi mắt, có thể giải quyết được nhiều mối quan tâm lo ngại, từ “chuyện” sụp mí mắt trên đến bọng mí mắt dưới. Phần da và mỡ dư thừa được cắt bỏ bằng những vết rạch nhỏ để tạo cho mí mắt được căng hơn, phẳng hơn. Mỡ ở đây cũng được chuyển từ chỗ này sang chỗ kia để làm giảm bọng mắt hoặc húp mắt. Thời gian phục hồi có thể chừng một tuần và các vết rạch hiếm khi để lại sẹo dễ thấy.

Facelift: Before & After

The facelift uses various techniques to create a smoother, more youthful face. Through incisions around the ear, a surgeon removes excess skin and manipulates the deeper layers of tissue and muscle to tighten the face. While rare, risks include infection and injury to underlying tissue. Facelifts are no longer one of the top five cosmetic surgeries. There are some more options, such as injectable fillers or laser therapies.

Trước và sau khi căng da mặt

Thủ thuật làm căng da mặt sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để làm cho khuôn mặt trẻ trung hơn và căng mượt hơn. Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ đi phần da dư thừa và nắn các lớp mô và cơ bên dưới để làm cho khuôn mặt căng hơn qua các vết rạch quanh tai. Nguy cơ gồm nhiễm trùng và tổn thương mô dưới da có thể xảy ra mặc dù là hiếm thấy. Phẫu thuật làm căng da mặt hiện không còn là một trong năm loại hình phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu nữa. Người ta có thể lựa chọn một số kiểu thẩm mỹ khác, chẳng hạn như tiêm thuốc làm căng da mặt hoặc sử dụng liệu pháp la-de.  

Laser skin resurfacing: Before & After

Instead of the scalpel, some patients choose to address facial imperfections with a laser. Laser skin resurfacing uses intense pulsating beams of light to vaporize superficial, damaged skin cells. As the outer layers of skin are removed, fine lines and blemishes disappear. Laser resurfacing works especially well on sun-damaged skin and acne scars, as seen here. Depending on the type of laser used, recovery takes one to two weeks.

Trước và sau khi tái tạo da bằng tia la-de

Thay vì phải sử dụng dao mổ, một số bệnh nhân lựa chọn cách khắc phục các nhược điểm, các nét thiếu hoàn hảo trên gương mặt bằng tia la-de. Thủ thuật tái tạo bề mặt da bằng tia la-de sử dụng chùm ánh sáng cực mạnh để tẩy các tế bào da bị tổn thương nằm gần trên bề mặt. Khi lớp da bên ngoài bị tẩy sạch đi, thì những đường chân chim li ti và những khiếm khuyết trên da cũng biến mất. Thủ thuật tái tạo bề mặt da bằng tia la-de này có hiệu quả đặc biệt tốt đối với làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và các vết sẹo do mụn trứng cá để lại, như được minh hoạ trong hình đây. Tuỳ thuộc vào loại la-de được sử dụng mà thời gian phục hồi có thể dao động từ 1 đến 2 tuần.

Hair transplant: Before & After

Half of men and many women will experience some degree of hair loss as they age. Typically, hair remains thick on the side or back of the head. This allows a surgeon to transfer small amounts of hair to the bald or thinning area. Today's hair transplants are nothing like the doll look of decades past. Hundreds of micrografts, each containing one to three hairs, are implanted in a natural pattern.

Trước và sau khi cấy ghép tóc

½ nam giới và nhiều phụ nữ sẽ bị rụng tóc ở một mức độ nào đó khi về già. Thông thường thì tóc vẫn còn dày ở hai bên tai hoặc ở sau gáy. Nhờ đây bác sĩ phẫu thuật có thể “tách” chuyển một ít tóc ở những vùng còn dày sang chỗ hói hoặc vùng thưa thớt hơn. Thủ thuật cấy ghép tóc hiện giờ không còn nhìn giống như con búp bê của thời mấy thập niên về trước. Hàng trăm mô ghép cực nhỏ, mỗi mô ghép chứa từ một cho đến ba sợi tóc, được cấy một cách rất tự nhiên.

Arm lift: Before & After

Keeping the triceps toned is a challenge as we age, especially for women. When the battle is lost, the result may be “chicken wings” – extra skin and fat dangling from the upper arms. A procedure called brachioplasty can fix this. The surgery tightens the under portion of the arm between the armpit and elbow by removing excess skin and fat. It will leave a permanent scar on the inner-back-side of the arm.

Trước và sau khi phẫu thuật nâng chảy cánh tay (lấy da và mỡ thừa ở cánh tay)

Giữ cho cơ ba đầu được chắc khỏe là vấn đề khó khăn khi chúng ta lớn tuổi, nhất là đối với phụ nữ. Khi đã không còn “hoành tráng” nữa thì hậu quả là “cánh gà” – da và mỡ thừa sẽ lủng lẳng từ cánh tay trên. Thủ thuật có tên là nâng chảy cánh tay (làm căng da cánh tay) có thể giúp khắc phục được. Phẫu thuật này làm căng phần da dưới cánh tay từ nách đến khuỷu tay bằng cách cắt bớt phần da và mỡ dư thừa. Thủ thuật này để lại sẹo vĩnh viễn ở vùng da phía sau bên trong cánh tay. 

Liposuction: Before & After

Liposuction is the most common type of cosmetic surgery with about half a million procedures performed every year. Using a suction device, the surgeon removes small bulges of fat from the tummy, thighs, hips or buttocks. The result is a smoother contour in the treated area. Liposuction works best for patients of average or slightly above-average weight. Risks are minimal but include infection or skin discoloration.

Trước và sau khi hút mỡ

Hút mỡ là loại hình phẫu thuật thẩm mỹ thông dụng nhất – mỗi năm có chừng khoảng nửa triệu ca được phẫu thuật. Bằng cách sử dụng thiết bị hút, bác sĩ phẫu thuật hút đi những khối mỡ nhỏ ở bụng, đùi, hông hoặc mông. Kết quả là đường nét ở vùng được hút mỡ trông thon phẳng hơn. Thủ thuật hút mỡ có tác dụng nhất đối với bệnh nhân có chỉ số cân nặng trung bình hoặc trên trung bình một chút. Nguy cơ rủi ro là rất ít nhưng có thể bao gồm nhiễm trùng hoặc biến đổi sắc tố da . 

Tummy tuck: Before & After

Unlike liposuction, a tummy tuck is major surgery. Also called abdominoplasty, the procedure surgically removes excess fat and tightens muscles in the abdomen. The operation can take several hours and usually leaves a permanent scar. A tummy tuck is not recommended for people who are still planning to lose a lot of weight or for women who may become pregnant in the future.

Trước và sau khi phẫu thuật căng da bụng

Không giống như hút mỡ, thủ thuật làm căng da bụng là một cuộc đại phẫu. Đây cũng được gọi là thủ thuật hút mỡ bụng tạo hình thẩm mỹ, quá trình phẫu thuật này cắt bỏ bớt phần mỡ dư thừa và làm căng cơ bụng. Cuộc phẫu thuật có thể mất một vài tiếng đồng hồ và thường để lại sẹo vĩnh viễn. Phương pháp thẩm mỹ này không được khuyến nghị đối với người vẫn còn đang dự định giảm cân nhiều hoặc đối với phụ nữ có thể có thai trong tương lai.  

Breast implants: Before & After

Breast augmentation is neck and neck with liposuction as the most common form of cosmetic surgery in women. The breasts are enlarged with saline or silicone gel implants – the patient chooses the siz​e she wants. To place the implants inside the breast, a surgeon makes an incision in the armpit, areola, or lower breast fold. The procedure is minimally invasive and has relatively few risks, although it may make breastfeeding more difficult.

Trước và sau khi độn ngực

Phẫu thuật nâng ngực là loại hình phẫu thuật thẩm mỹ thường thấy nhất ở phụ nữ bằng với loại hình hút mỡ. Vòng một của phái nữ được làm to hơn bằng dung dịch muối đẳng trương hoặc cấy dung dịch gel xi-li-côn – bệnh nhân có thể lựa chọn kích cỡ mình muốn. Để đặt dung dịch cấy vào bên trong ngực, bác sĩ phẫu thuật rạch một đường ở nách, ở quầng vú, hoặc ở nếp vú bên dưới. Thủ thuật này ít “mổ xẻ” nhất và nguy cơ rủi ro cũng khá ít, mặc dù có thể khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Breast reduction: Before & After

While it's more common for women to seek larger breasts, breast reduction is also a popular procedure. Fat, tissue, and skin are surgically removed from the breast to achieve the desired siz​e. This reduction can relieve neck and back pain in women with large, heavy breasts. Risks include a change or loss in nipple sensation and difficulty breastfeeding.

Trước và sau khi thu nhỏ ngực

Mặc dù nhiều phụ nữ muốn làm cho vòng một của mình căng đầy hơn, nhưng thủ thuật thu nhỏ ngực cũng rất thường thấy. Phần mỡ, mô, và da dư thừa được cắt bỏ khỏi vòng một để có được kích cỡ mong muốn. Quá trình này có thể làm giảm chứng đau cổ và đau lưng đối với phụ nữ có ngực to, nặng nề. Nguy cơ có thể xảy ra như thay đổi hoặc mất cảm giác ở đầu ngực và khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Choosing a surgeon

If you choose to go forward with cosmetic surgery, it's important to have realistic expectations and a surgeon you trust. Ask whether your doctor is board certified and can provide references of people who have undergone the procedure you're considering. Make sure the doctor thoroughly explains all risks and benefits. Most importantly, tell your surgeon exactly what you hope to accomplish.

Lựa chọn bác sĩ phẫu thuật

Nếu bạn chọn phương án giải phẫu thẩm mỹ trong tương lai thì điều quan trọng là phải có kỳ vọng thực tế và một bác sĩ phẫu thuật mà bạn tin tưởng. Hãy hỏi xem liệu bác sĩ của bạn có bằng chứng nhận chưa và có thể cho bạn tham khảo xem những người đã từng trải qua phẫu thuật mà bạn đang cân nhắc đến. Phải đảm bảo rằng bác sĩ giải thích cho bạn cặn kẽ, kỹ lưỡng tất cả các rủi ro và thuận lợi/ các ưu khuyết điểm của phẫu thuật. Điều quan trọng nhất là hãy nói cho bác sĩ phẫu thuật biết chính xác điều bạn mong muốn có được là gì. 

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.